Tỏa sáng nghị lực Việt 2024: Quyết tâm vượt qua thử thách 

CTG – Với suy nghĩ giúp người là giúp mình, chàng trai khuyết tật  “cháy” hết mình với hoạt động cộng đồng. 

Sinh ra với một cơ thể khoẻ mạnh, lành lặn như bao người khác từng có ước mơ và hi vọng về một tương lai tươi sáng. Nhưng một tai nạn nghiêm trọng đã cướp đi một bên tay của anh, cắt bỏ một lá lách đã để lại anh với những khó khăn không thể tưởng tượng nổi. Việc đó không chỉ ảnh hưởng đến khả năng lao động mà còn tạo ra những rào cản trong cuộc sống hàng ngày của anh.

Sự mất mát này không chỉ là một thử thách về mặt thể chất mà còn là một gánh nặng tinh thần. Việc phải thích nghi với một cơ thể không hoàn hảo đã khiến anh phải đối diện với nhiều khó khăn, từ việc thực hiện những công việc hàng ngày cho đến việc tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt, việc trở thành người khuyết tật trong một xã hội mà thường thiếu sự cảm thông và hỗ trợ đối với người khuyết tật càng làm tăng thêm áp lực đối với anh. 

Minh Tâm trong giải chạy Marathon

Minh Tâm trong buổi hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường 

Khi đó tôi rất tuyệt vọng và không ít lần tôi nghĩ đến sự giải thoát cho chính bản thân mình. Nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè mà tôi đã vượt qua những suy nghĩ tiêu cực để đón nhận cuộc sống mới.” anh tâm sự 

Đối mặt với vô vàn khó khăn, anh Tâm không để mình bị khuất phục. Thay vì tiêu cực như trước, anh lấy cái khuyết điểm làm động lực cho cuộc sống. Từ việc học cách sử dụng tay còn lại một cách thành thạo, cho đến việc tự mình thực hiện các công việc mà trước đây anh không tưởng tượng nổi là có thể làm được, anh đã chứng tỏ rằng không có gì là không thể nếu ta có đủ quyết tâm và nghị lực.

Không chỉ dừng lại ở việc tự vươn lên trong cuộc sống cá nhân, anh Tâm còn là một người tích cực tham gia hoạt động xã hội như phát cơm, phát nhu yếu phẩm ở chùa. Đặc biệt, khi anh là một trong phần trong clb Thanh niên khuyết tật của tỉnh Đồng Tháp đã giúp anh cởi mở hơn với cuộc sống và tham gia những hoạt động ý nghĩa như yêu thương người đồng cảnh, nhặt rác, tặng quà những người có hoàn cảnh khó khăn, tham gia chạy Marathon, các buổi tập huấn nâng cao kiến thức cùng kỹ năng cho người khuyết tật…

Điều đó giúp tôi thấy cuộc sống này còn nhiều người khuyết tật nặng hơn mình họ vẫn cố gắng chống chọi trước nhiều nghịch cảnh trong cuộc đời của họ tại sao mình lại không cố gắng” anh nói. 

Nhờ những cống hiến của mình anh đã được BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Cao Lãnh tặng giấy khen tấm gương người khuyết tật tiêu biểu 2023; Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Tháp về giải thưởng Thanh niên sống đẹp tỉnh Đồng Tháp 2023; Đặc biệt trong dịp này anh Phan Tấn Minh Tâm là một trong 38 thanh niên khuyết tật tiêu biểu đương vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích xuất sắc.

CTG