Trao quyền cho nữ giới

(CTG) Thế giới đang xác lập vai trò của nữ giới trong lãnh đạo DN. Xu thế này càng rõ nét hơn trong mô hình nữ đứng đầu của các tập đoàn hàng đầu thế giới như PepsiCo, Anglo American, Temasek, Kraft Foods, WellPoint và Areva. Khởi dậy vai trò lãnh đạo của nữ giới trong DN là điều cần phát huy trong mô hình quản trị mới với những lưu ý sau:


Cam kết đa dạng hóa. Từ chủ tịch, giám đốc, quản lý, đến nhân viên phải quán triệt cho mọi thành viên trong công ty chấp nhận mọi ý tưởng, quan niệm, hoàn cảnh, màu da, tôn giáo, giới tính... Bình đẳng, để mỗi cá nhân đều có quyền phát huy năng lực. Có công thì sẽ có thưởng. Có tài sẽ có chức.

Thăm dò ý kiến - lập diễn đàn. Cần lập bảng nhằm tìm hiểu tình hình công ty và nguyện vọng nhân viên. Chủ tịch DN sẽ theo dõi sát sao, để có thể kịp thời giải quyết những rắc rối, đặc biệt là về vấn đề giới tính trong văn phòng công ty. Phụ nữ cũng cần những sân chơi lành mạnh, nơi họ có thể gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm và bàn thảo công việc...

Cố vấn trong - huấn luyện ngoài. Trong công ty, cần có những chuyên gia tư vấn hay những “đàn anh” dày dặn kinh nghiệm, nhiệt tình, tận tâm để theo sát các chị em có năng khiếu lãnh đạo, động viên, hướng dẫn, chỉ đạo, nhằm ngày càng hoàn thiện năng lực của họ. Mặt khác, DN cần tạo điều kiện để lãnh đạo nữ giao lưu, tiếp xúc ngoài. Đó là cơ hội cho chị em va chạm với xã hội rộng lớn. Thông qua những hoạt động cụ thể như diễn thuyết trước đám đông, quản lý một tập thể xa lạ, phối hợp với tình nguyện viên để thực hiện chiến dịch..., chị em sẽ tạo dựng quan hệ, đồng thời, rút ra những bài học về điều hành DN.

Phân công công việc hợp lý. Trong công ty, có một số việc là quan trọng, cần nhân vật cốt cán giải quyết. Ban quản trị phải đánh giá được năng lực của nhân viên, xác định ứng cử viên cho chức giám đốc quản lý một cách rõ ràng, rồi tin tưởng giao việc. Phải cho họ cơ hội cọ xát thực tế, nắm quyền lãnh đạo, hoàn thiện tài năng.

Phát triển quốc tế. Nếu DN có chi nhánh ở nước ngoài thì quá tốt. Nếu không có, thì cũng cần tìm những chuyến công tác ngắn hạn, từ 3 đến 6 tháng, để nữ giám đốc mở mang tri thức, học tập, rèn luyện ở môi trường hoàn toàn mới.

Năng động trong quản lý nữ nhân viên. DN nên thay đổi cách cấu trúc công ty, cách đánh giá mức độ làm việc của nhân viên, cho phép làm việc tại nhà qua máy vi tính kết nối internet, như vậy, thời gian thoải mái hơn, chia sẻ công việc tốt hơn...



Theo DNSG