Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục 2020: Những người cầm cán cân nảy mực

(CTG) Tại vòng thi chung khảo của Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục 2020, những nhân vật nào sẽ chính thức trở thành những người “cầm cân nảy mực”, quyết định danh sách Top 5 công trình đạt giải tiêu biểu giành 100 triệu đồng?!

 

Trước đó, tại vòng chấm sơ khảo diễn ra vào sáng ngày 04/11 tại cơ quan Trung ương Đoàn, Ban tổ chức chương trình Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục đã chọn ra được 15 công trình xuất sắc nhất trong 1.132 công trình để tiến vào vòng trong.

So với số lượng của năm 2019 với 539 hồ sơ và năm 2018 với 401 hồ sơ, kết quả của năm 2020 đã cho thấy sự thu hút hơn, lan tỏa của chương trình Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục đối với trí thức trẻ trên cả nước.

Tại vòng chung khảo, lần lượt các tác giả trong Top 15 sẽ trực tiếp trình bày và bảo vệ ý tưởng, nghiên cứu của mình trước dàn ban giám khảo.

Theo khuôn khổ của chương trình, các tác giả có công trình nằm trong danh sách Top 15 này sẽ tiếp tục bước vào vòng thi so tài cuối cùng, đó là lần lượt các tác giả sẽ trực tiếp trình bày và bảo vệ ý tưởng, nghiên cứu của mình trước dàn ban giám khảo uy tín, có thâm niên trong ngành Giáo dục.

Ban giám khảo tại vòng khung khảo gồm có: TS. Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; TS. Trần Quang Quý, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS. TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền, Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; PGS. TS Phạm Kim Chung, Phó chủ nhiệm khoa Công nghệ giáo dục, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội; anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Trong đó, có thể nói, TS. Nguyễn Quân là vị giám khảo đã đồng hành cùng với chương trình trong suốt nhiều năm liền, trực tiếp nhìn thấy được sự phát triển của chương trình theo thời gian và thẩm định vô vàn những đóng góp quý báu của trí thức trẻ Việt Nam với mong muốn cống hiến cho nền giáo dục nước nhà.

TS. Nguyễn Quân, TS. Trần Quang Qúy, PGS.TS Phạm Kim Chung cũng chính lả 03 gương mặt giám khảo đã từng xuất hiện tại vòng chung khảo của chương trình vào năm 2019.

Kết thúc vòng chấm chung khảo 2019, TS. Nguyễn Quân vẫn trăn trở rằng: “Với các sản phẩm trình bày, bám sát nhu cầu cuộc sống, phục vụ cho trẻ em khuyết tật, nâng cao trình độ giáo viên, nâng cao trình độ đa dạng cho các trường nghề. Tuy nhiên các ứng dụng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin dưới các dạng khác nhau, chưa có sản phẩm mang tính tổng hợp, công nghệ vật liệu, tự động hóa…”

TS. Nguyễn Quân bày tỏ tại chung khảo 2019.

Liệu rằng tại vòng chung khảo Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục 2020, TS. Nguyễn Quân có tìm được đáp án cho nỗi trăn trở này của mình?

Một nhận định khác về chương trình, PGS.TS Phạm Kim Chung cho biết: “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục là sân chơi bổ ích cho sinh viên, học sinh, giúp cho các em có sự sáng tạo, thấy được ý nghĩa của việc học và vận dụng vào thực tiễn…” Có lẽ vì thế, mà năm 2020 này, tại vòng chung khảo, các trí thức trẻ sẽ có cơ hội được gặp lại PGS.TS một lần nữa.

“Năm nay, các tác giả đến từ rất nhiều vùng miền trên cả nước, bao gồm nhiều đối tượng và nhiều độ tuổi khác nhau. Trong đó đặc biệt phải nói đến nhóm tác giả ở độ tuổi từ 16 - 17 tuổi – nhóm tuổi học sinh Cấp 3. Điều này cũng cho thấy chương trình đang ngày càng hấp dẫn các tài năng trẻ. Tập đoàn Thiên Long nói riêng và Ban tổ chức nói chung muốn dành lời khen đặc biệt cho nhóm các tác giả này. Dù vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng các em đã biết quan tâm, và đã dành tâm huyết của mình để hướng về sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.” – Ông Trịnh Văn Hào đánh giá tại vòng chấm sơ khảo 2020. Hy vọng rằng với 15 tác phẩm xuất sắc đã được chọn tại vòng sơ khảo năm nay, dàn ban giám khảo gồm những chuyên gia đầu ngành sẽ sớm tìm thấy được nhiều hướng phát triển mới cho nền giáo dục của Việt Nam.

Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020 sẽ trao giải thưởng tối đa cho 15 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung kết. Trong đó, trao tặng tối đa 5 công trình, sáng kiến xuất sắc nhất với giải thưởng 100 triệu đồng/công trình, sáng kiến, kèm bằng khen của Trung ương Đoàn, của Bộ GD-ĐT và kỷ niệm chương "Tuổi trẻ sáng tạo". Các công trình còn lại lọt vào vòng chung kết sẽ được trao giải thưởng "Cống hiến" với tiền thưởng 10 triệu đồng/giải, bằng khen của Trung ương Đoàn và Bộ GD-ĐT.

Chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ tổ chức khuyến khích các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; Sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Thời gian chấm sơ khảo và công bố các công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo dự kiến là vào ngày 4-11. Dự kiến vòng chung khảo và trao giải thưởng sẽ diễn ra vào ngày 13 và 14-11. Thông tin về các công trình vui lòng xem tại: https://trithuctre.doanthanhnien.vn/ và fanpage https://www.facebook.com/trithuctrevigiaoduc

Trao tối đa 20 giải báo chí 'Hành trình Tri thức trẻ vì giáo dục 2020' – giải thưởng do Ban tổ chức chương trình Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục cùng Nhãn hàng BIZNER của Tập đoàn Thiên Long thực hiện.

Nhằm tri ân đến quý báo đài đã luôn cùng đồng hành cùng với chương trình trong suốt 4 năm qua, Ban tổ chức cùng nhãn hàng văn phòng phẩm cao cấp BIZNER – một nhãn hàng của Tập đoàn Thiên Long đã tổ chức trao giải báo chí Hành trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”. Giải thưởng sẽ lựa chọn để trao giải cho những tác phẩm báo chí có nội dung về tác giả hoặc công trình, sáng kiến đạt chất lượng cao tham gia dự thi chương trình TTTVGD năm 2020; có nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao.

Người đoạt giải được tặng kỷ niệm chương kèm theo tiền thưởng với 2 loại giải gồm: giải khuyến khích trị giá 2 triệu đồng/giải, với tối đa 15 giải, tương đương với 15 công trình được vào vòng chung kết chương trình TTTVGD 2020. Giải tiêu biểu trị giá 10 triệu đồng/giải với tối đa 5 giải, tương đương với 5 công trình, sáng kiến đoạt giải 100 triệu của chương trình TTTVGD 2020.

Có thể nói, trong 4 năm tổ chức chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”, bằng ngòi bút sắc bén và đầy sự chân thành, các nhà báo đã góp phần chắp cánh cho những ý tưởng mới “Vì giáo dục” có cơ hội được biết đến, được hiện thực hóa, từ đó tạo cầu nối để cộng đồng và xã hội thêm tin tưởng vào sự phát triển của giáo dục Việt Nam. Thông tin, thể lệ, giải thưởng được đăng tải tại: https://trithuctre.doanthanhnien.vn/ và tại fanpage https://www.facebook.com/BiznerVN/

Nhãn hàng văn phòng phẩm cao cấp BIZNER của Thiên Long ra đời khẳng định sản phẩm bút viết cao cấp của doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể sánh ngang với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Các sản phẩm bút viết cao cấp BINZER thể hiện tinh thần sáng tạo, khát khao vươn lên của người Việt Nam, đồng thời đóng một vai trò không nhỏ trong việc tạo cảm hứng cho các bạn trẻ đang ấp ủ dự án khởi nghiệp.

Nguồn Tập đoàn Thiên Long