“Tri thức trẻ vì giáo dục” 2021: Kết thúc tháng khởi động, tạo bệ phóng cho nhiều ý tưởng mới

(CTG) Kết thúc tháng 5, bước qua tháng 6, cuộc thi "Tri thức trẻ vì giáo dục" 2021 đã nhận được rất nhiều hạng mục công trình được đầu tư tỉ mỉ cho sự phát triển giáo dục nước nhà trong thời đại mới.

 

Những dấu hiệu đầu tiên của mùa giải mới…

Với Thiên Long, 2021 đánh dấu cột mốc 40 năm thành lập và phát triển. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp Thiên Long trở thành nhà đồng hành chính của chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục". Bước vào một kỷ nguyên mới với những nền tảng công nghệ kết hợp vào giáo dục ngày càng phát triển, Thiên Long kỳ vọng các tác giả năm nay thể hiện được tính hiện đại và đột phá trong công trình và sáng kiến của mình.

Cuộc thi "Tri thức trẻ vì giáo dục" mùa 6 đã được phát động vào tháng 4/2021.

Quả thực, chỉ sau 1 tháng kể từ ngày phát động, cuộc thi đã nhận được một số lượng đáng kể các bài dự thi gửi về. Những đề tài gửi về cuộc thi lần này trải dài trên nhiều lĩnh vực và để lại trong ban tổ chức (BTC) rất nhiều ấn tượng. Bên cạnh việc khai thác triệt để nền tảng công nghệ số, cuộc thi còn đón nhận kha khá các công trình của những tác giả còn rất nhỏ tuổi (sinh năm 2004). Những dấu hiệu này hứa hẹn về một sân chơi đầy tính mới lạ, cạnh tranh ở chặng đường phía trước.

Hiện nay, làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã len lỏi vào tất cả ngành nghề, lĩnh vực, và giáo dục cũng không phải ngoại lệ. Việc ứng dụng những công nghệ mới nói chung và công nghệ đào tạo trực tuyến nói riêng vào giáo dục đào tạo là một yêu cầu khách quan, tất yếu.

Trong số các công trình tham gia ở tháng 5, đơn cử như đề tài: "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học online tại trường PTDTNT Thái Nguyên" của tác giả Lê Thị Hồng Trang (sinh năm 1990).

Đề tài là những đóng góp về các giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học online, vừa tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19 lại đảm bảo theo đúng kế hoạch năm học của nhà trường, thầy cô và học trò.

Hình minh hoạ (Nguồn: Internet)

Với nghiên cứu chuyên sâu về quá trình dạy học Online tại trường PTDTNT Thái Nguyên, tác giả Lê Thị Hồng Trang đã có những đóng góp quan trọng giúp cải thiện nhiều yếu tố như: tổ chức dạy học trực tiếp, điểm danh, giao bài, chấm bài, quản lý học sinh và quan trọng hơn là nâng cấp tính bảo mật cho các tài khoản. Đây đều là những sáng kiến có khả năng ứng dụng ngay vào thực tiễn, giúp giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng trong quá trình dạy học Online tại trường PTDTNT Thái Nguyên, nâng cao hiệu suất dạy-học, đảm bảo sự thông suốt cho công tác giảng dạy và học tập.

Không chỉ tác giả Lê Thị Hồng Trang, nhiều trí thức trẻ tận tâm với giáo dục, nắm bắt tốt xu hướng chuyển dịch của cuộc cách mạng số cũng mang đến những công trình có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Điều này không chỉ thể hiện sự nhạy bén của các trí thức trẻ trong cuộc thi năm nay, mà hơn cả, đó là những góc nhìn tinh tế, xuất phát từ những yêu cầu cấp bách của ngành giáo dục trong bối cảnh sự nghiệp "trồng người" của quốc gia còn phải đương đầu với nhiều thách thức từ dịch Covid-19.

… đến từ những thay đổi mới

Và để có thể giúp cho các trí thức trẻ có thêm nhiều ý tưởng mới, đón đầu được kỷ nguyên số, Thiên Long và ban tổ chức đưa ra nhiều đổi mới trong mùa giải thứ 6. Bên cạnh việc làm mới cổng thông tin trithuctre.doanthanhnien.vn, trong 5 tháng tiếp nhận bài thi, mỗi tháng chương trình sẽ thực hiện talkshow trực tuyến để thảo luận về "Trí thức trẻ trong kỷ nguyên mới". Các số talkshow là cơ hội để trí thức trẻ hiểu thêm về chương trình và kỳ vọng của ban giám khảo và Thiên Long.

Ngoài ra, ngày hội "Tri thức trẻ vì giáo dục" sẽ lần đầu tiên được tổ chức để triển lãm các sản phẩm dự thi những năm qua. Qua đó, cộng đồng thấy được một bức tranh tổng thể mà chương trình nỗ lực xây dựng suốt 5 năm. Sự kiện mới cũng là dịp để thí sinh ghi nhận ý kiến đóng góp từ cộng đồng, từ đó hiểu thêm về nhu cầu thực tế của giáo dục và hoàn thiện ý tưởng của mình trong giai đoạn kế tiếp của cuộc thi.

Trí thức trẻ ơi! Hãy nhanh tay gửi ý tưởng ấp ủ bấy lâu nay của các bạn dành cho sự nghiệp giáo dục nước nhà về cho chương trình ngay hôm nay nhé!

Theo đại diện Thiên Long, việc đồng hành cùng "Tri thức trẻ vì giáo dục" xuyên suốt giai đoạn 2016-2020 là vinh dự đối với tập đoàn. "Tại cột mốc đánh dấu bốn thập kỷ cống hiến hết mình cho giáo dục, Tập đoàn Thiên Long mong muốn khai mở ‘Kỷ nguyên mới của sức mạnh tri thức’. Tri thức là chiếc chìa khóa vạn năng, giải mã tất cả thách thức trong kỷ nguyên này. Hơn ai hết, những trí thức trẻ chính là thế hệ sở hữu sức mạnh nội lực và ngoại lực phong phú, mang tới diện mạo mới hơn, thúc đẩy quá trình thay đổi của ngành giáo dục Việt Nam", ông Trịnh Văn Hào - giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long nhấn mạnh.

Với những hoạt động mới mẻ cùng giá trị giải thưởng lớn cùng hệ thống giải thưởng phụ hấp dẫn, "Tri thức trẻ vì giáo dục" mùa thứ 6 hứa hẹn sẽ mang đến cho các tác giả trẻ cơ hội để thể hiện bản thân mình cũng như biến ý tưởng ấp ủ dành cho Giáo dục thành hiện thực. Hãy nhanh tay gửi công trình của mình về cuộc thi để có cơ hội trải nghiệm những điều trên, bạn nhé!

Ở mùa thứ 6 "Tri thức trẻ vì giáo dục", nhãn hàng sản phẩm cao cấp Bizner của Tập đoàn Thiên Long cũng sẽ mở rộng giải thưởng phụ đến nhóm đối tượng nhà báo, phóng viên. Giải thưởng nhằm tri ân các nhà hoạt động truyền thông có nhiều góc nhìn độc đáo và sâu sắc về giáo dục, mang tới nhiều ý kiến, giải pháp thực tế, có tính ứng dụng cao.

Theo TTT