Triển khai mô hình “Thư viện ngày hè”

(CTG) Nhằm phát huy tinh thần đọc sách cho các em thiếu nhi, thiết thực tạo ra một mùa hè bổ ích, lý thú, nhiều ngày qua, trên địa bàn huyện Tương Dương, các nhà Văn hóa cộng đồng trở thành những thư viện nhỏ xinh, đầy ắp niềm vui, tiếng cười cho nhiều bạn nhỏ trên địa bàn miền núi này.

 

Tuy đã vào hè nhưng vào mỗi buổi sáng không phải lên rẫy phụ bố mẹ, nhiều bạn nhỏ thuộc huyện miền núi Tương Dương lại mang sách của mình tới “thư viện” tại Nhà văn hóa Cộng đồng của bản mình để đọc sách, làm bài tập cùng với các bạn của mình.

Trường Tiểu học Tam Hợp là 1 trong 3 đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Tương Dương thực hiện mô hình thư viện ngày hè.

Được biết, nhiều xã trên địa bàn huyện Tương Dương đã phối hợp tổ chức mô hình “Thư viện ngày hè” và truyền cảm hứng học tiếng Anh cơ bản cho các em nhỏ trên địa bàn. Tại Nga My và Mai Sơn đưa vào sử dụng mô hình “thư viện ngày hè” do chính các bậc phụ huynh hỗ trợ triển khai tại Nhà văn hóa Cộng đồng. “Thư viện tại đây mở cửa từ 7h30 đến 21h hàng ngày, đón tiếp tất cả các em học sinh trên địa bàn tới tham gia đọc sách, bình quân mỗi ngày có 180-200 lượt học sinh đọc sách tại cả 3 thư viện trên. Đầu sách của thư viện cũng khá đa dạng: báo măng non, truyện dân gian, sách kỹ năng công tác đội, truyện ngắn về Bác Hồ, sách lịch sử, các ấn phẩm phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em.. tất cả các đầu sách đều do phụ huynh trên địa bàn tặng thư viện”, Bí thư Đoàn xã Mai Sơn Lô Văn Anh cho biết.

“Với mục tiêu giúp các em học sinh xây dựng kỹ năng đọc sách một cách thuận lợi, BCH Đoàn xã kết hợp với nhà trường các giáo viên sở tại, Đoàn xã Mai Sơn đã phối hợp với BQL các bản đã tổ chức và chỉ đạo có hiệu quả một số hoạt động như: “Thư viện ngày hè”; phát động phong trào mở thư viện tại Nhà Văn hoá cộng đồng thôn bản vào những ngày hè. Hầu hết các mô hình này đều có không gian mở, gắn liền với cuộc sống, tạo hứng thú cho học sinh đọc sách”, Bí thư Đoàn xã Mai Sơn cho biết thêm.

Là người trực tiếp được đến và trải nghiệm tại thư viện, em Lương Thị Huệ, học sinh lớp 4, trường TH Mai Sơn chia sẻ: “Từ khi thư viện hè được triển khai, em và các bạn đến thư viện đọc và học nhiều điều bổ ích, lý thú từ sách. Thư viện đi vào hoạt động em và các bạn rất vui vì được đọc nhiều quyển sách hay và ý nghĩa”

Các em học sinh tại Nga My hào hứng tham gia đọc sách của thư viện ngày hè.

Thư viện đi vào hoạt động nhân được sự ủng hộ của phụ huynh và các em học sinh. Bởi vì, các em đến đây không chỉ được học tập kiến thức trong sách vở mà còn được vui chơi bạn bè, thư giãn trong những ngày nắng nóng. “Mỗi mùa hè tới bác lại lo lắng tình trạng đuối nước nên mỗi lần lên rẫy bác thường dẫn con các lên rẫy theo, nhưng năm nay Đoàn thanh niên tổ chức thư viện đọc sách cho các cháu, kể từ khi có thư viện này bác đã yên tâm lên rẫy làm việc. Bác cũng kỳ vọng thư viện sẽ truyền cảm hứng mới, giúp học sinh đam mê đọc sách hơn. Thực tế qua thư viện hoạt động hè cho thấy, thông qua mô hình “Thư viện ngày hè”, các con em của bác được tiếp cận kiến thức thông qua đọc sách vô cùng hiệu quả”, bác Vi Văn Kỳ, Bản Huồi Tố 2, xã Mai Sơn phấn khởi nói.

Ngoài các hoạt động tương tác với sách, các độc giả nhí còn được tham gia các trò chơi vận động, các trò chơi thú vị như kéo co, ô ăn quan, nhớ nhanh tên sách… Xen kẽ với hoạt động đọc sách, tham gia trò chơi, các đơn vị Đoàn cơ sở còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích”, “Phòng chống xâm hại trẻ em”. Thông qua những tài liệu dạng cẩm nang, các cấp bộ Đoàn đã tuyên truyền, hướng dẫn, giới thiệu những quyển sách, những kiến thức cơ bản về phòng chống xâm hại tình dục… thu hút nhiều bạn đọc nhỏ tuổi và cả các bậc phụ huynh tham gia.

Các em nhỏ rất thích thú với những cuốn sách.

Theo Bí thư Huyện đoàn Lô Văn Giáp cho biết: “Với mục đích vừa tạo sân chơi an toàn, lành mạnh, vừa góp phần định hướng tư tưởng, bổ trợ kiến thức cho thiếu nhi trong dịp hè và đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của trẻ em, BTV Huyện đoàn Tương Dương đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai mô hình Thư viện Ngày hè. Phương thức hoạt động và giờ mở cửa tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế tại địa phương, chủ yếu là vào dịp cuối tuần, với các đầu sách thuộc nhiều thể loại sách phù hợp với lứa tuổi như: báo măng non, Đố vui, truyện dân gian, tiểu sử về các anh hùng nhỏ tuổi, các ấn phẩm tuyên truyền phòng chống đuối nước.

Mô hình “Thư viện ngày hè” hiện đã được nhân rộng tại 13/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tương Dương, tạo sân chơi bổ ích cho hơn 7000 thanh thiếu nhi huyện nhà trong dịp hè 2020. Sắp tới, BTV Huyện đoàn chỉ đạo mở rộng triển khai trên địa bàn toàn huyện, đồng chí Bí thư huyện đoàn cho biết thêm.

Công Hợp
Tỉnh Đoàn Nghệ An