Riêng cụm từ “quy hoạch nhiệm kỳ”, nhân dân ta đều hiểu cụ thể là: quy hoạch kiến trúc xây dựng, trong nhiệm kỳ công tác của người lãnh đạo cơ quan chức năng có thẩm quyền.
![]() |
Đến nhiệm kỳ công tác của người lãnh đạo sau – có thể thay đổi thay đổi quy hoạch, kể cả quy hoạch (kiến trúc, xây dựng) dài hạn từ 30 năm đến 40 năm, mà người lãnh đạo nhiệm kỳ trước đã ký duyệt, đóng dấu.
Và để hạn chế tình trạng “quy hoạch nhiệm kỳ”, trước tiên đòi hỏi đồ án quy hoạch (kiến trúc xây dựng) phải thật hợp lý, toàn diện về tất cả các lĩnh vực vĩ mô như: quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hoá, xã hội và vi mô như: cấp nước sinh hoạt, an toàn giao thông (ATGT)… chứ không căn cứ thuần tuý theo thời gian định hướng, hoặc tầm nhìn quy hoạch từ nay đến năm 2050 mà chủ quan cho rằng: “Không có quy hoạch nhiệm kỳ, hoặc không có quy hoạch vài nhiệm kỳ”.
Ví dụ về khía cạnh ATGT, nếu quy hoạch 1 tuyến đường trục cao tốc dài 30 km, chọc thẳng theo hướng Đông-Tây (từ nút giao thông Hoàng Quốc Việt- Phạm Văn Đồng đến Đồng Mô, Hà Nội), nhưng lại quan liêu-chẳng để ý đến thực tế ánh nắng mặt Trời hướng Tây “xiên khoai” những buổi chiều mùa hè, sẽ làm chói mắt hàng loạt người lái xe cơ giới-không bảo đảm ATGT (mặc dù số người lái xe ô tô sẽ có miếng chắn nằng trên kính phía trước mắt và họ đi cùng chiều trên đường cao tốc).
Thử hỏi, liệu quy hoạch tuyến đường cao tốc dài 30 km như thế có hợp lý hay không? Trường hợp “đời này” cứ duy ý chí-xây dựng đường thất cách như thế, đến “đời sau”-cháu chắt sẽ để yên, không thay đổi?
Do vậy quy hoạch kiến trúc xây dựng, đòi hỏi phải thật hợp lý-tối ưu (như đã nêu ở phần trên), thì mới khó xảy ra “quy hoạch nhiệm kỳ”.
Chẳng hạn, quy hoạch Thủ đô Hà Nội sẽ nối thành phố “hạt nhân” - trung tâm với các thành phố vệ tinh bằng những tuyến đường trục cao tốc là đương nhiên rồi. Song, quy hoạch kiến trúc xây dựng phải giữ gìn bằng được hành lang ATGT 2 bên những đường trục cao tốc đó. Tuyệt đối không biến những đường cao tốc thành các đường phố dài dằng dặc (có nhà cửa 2 bên, nối thành phố trung tâm với các thành phố vệ tinh), để nâng cao vận tốc xe chạy - rút ngắn thời gian đi đường và bảo đảm trật tự ATGT.
Theo Tầm Nhìn