Minh Châu là xã đảo duy nhất của thành phố Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô 60km - nơi giao hòa của 3 dòng sông lịch sử: Hồng, Đà, Lô. Địa phận hành chính của toàn xã rộng hơn 1.060 ha, với trên 1.400 hộ và 6.500 nhân khẩu. Trước đây, muốn làm thủ tục hành chính, người dân phải đi phà qua sông Hồng để sang Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì. Từ ngày 1/7/2025, người dân đã được tiếp cận và giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại cơ sở.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã Minh Châu. Ảnh: Châu Linh |
“Áo xanh” sư phạm gõ cửa từng nhà
Trong khuôn khổ Lễ ra quân toàn quốc các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở, đoàn viên, thanh niên xã đảo Minh Châu đã ‘tiếp lửa’ khí thế ấy từ trước ngày bắt đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp.
Theo anh Nguyễn Tuyển Tùng - Bí thư Đoàn xã Minh Châu, hiện Đoàn xã có 142 đoàn viên đang được huy động chia ca, phân nhóm thực hiện nhiệm vụ vận động, hỗ trợ bà con tối đa khi làm thủ tục hành chính cũng như định danh điện tử. Cụ thể, ban ngày, Đoàn xã bố trí 2 nhóm tình nguyện viên trực tại trụ sở UBND xã. Buổi tối, Đoàn xã tăng cường các tổ thanh niên đi cùng cán bộ thôn tới từng hộ dân để vận động cài đặt các ứng dụng số và hướng dẫn thủ tục hành chính nếu có.
Được nghỉ hơn 1 tháng hè, bạn Nguyễn Phương Anh - sinh viên năm cuối ngành Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương chọn về quê, tình nguyện ngay trên chính xã đảo quê hương.
Phương Anh về sinh hoạt tại Đoàn xã, tranh thủ hỗ trợ công việc từ ngày 1/7. Không chỉ giúp người dân tiếp cận công nghệ, cô sinh viên năm ba còn tích cực trò chuyện, động viên người dân yên tâm đến trụ sở thực hiện các thủ tục. Nữ sinh từng bước thuyết phục các bác cao tuổi vốn chưa sẵn sàng dùng ứng dụng, bằng những câu chuyện thực tế và thông tin hữu ích.
“Em cùng các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã đi vận động từng nhà vào buổi tối vì ban ngày họ đi làm ruộng không có thời gian lên làm. Đối với gia đình có người cao tuổi, chúng em mất nhiều thời gian để vận động, giải thích và quan trọng nhất là thuyết phục, giúp họ an tâm khi định danh điện tử”, Phương Anh chia sẻ.
![]() ![]() |
Đoàn viên, thanh niên xã Minh Châu chọn khung giờ buổi tối để tới nhà từng hộ dân hỗ trợ cài đặt ứng dụng định danh điện tử. |
Với bạn Nguyễn Thị Ánh - sinh viên năm cuối ngành Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cảm thấy rất vinh dự khi được góp sức nhỏ bé vào công việc chung của xã quê hương mình.
“Hằng ngày, em cập nhật thông tin trên điện thoại rồi chia sẻ trực tiếp tới bà con, nhất là những người lớn tuổi. Nhiều ông bà không biết chữ, không rành công nghệ nên dễ bị hoang mang, sợ bị lừa đảo. Họ thường nói: "Cái này để con tôi, cháu tôi làm cho".
Người già đôi khi khó hiểu, còn bọn em đi học xa nhà đã lâu, chính giọng nói, cách diễn đạt của mình lại khiến ông bà lúng túng. Có khi ông bà nói mãi mà em vẫn chưa hiểu, nên em phải cố gắng diễn giải lại sao cho thật dễ hiểu, gần gũi nhất để các cụ dễ tiếp thu”, Ánh kể.
Nữ sinh cho biết thêm, khi nhận nhiệm vụ hỗ trợ làm thủ tục hành chính, em khá bỡ ngỡ và lo lắng. Bởi để hướng dẫn người khác dùng ứng dụng hay truy cập thông tin đúng, Ánh phải tự học, tự mày mò công nghệ.
“Nhưng cũng chính vì thế mà em thấy mình trưởng thành hơn, tự tin hơn từng ngày và góp một phần nhỏ vào quá trình đổi thay xã đảo”, nữ sinh nói.
![]() ![]() |
Đoàn Thanh niên xã đảo Minh Châu cũng phân lịch, phân ca cho các đoàn viên, thanh niên có mặt tại trụ sở cũ các thôn để hỗ trợ thủ tục hành chính. |
![]() ![]() |
Ngày làm việc đầu tuần với khí thế mới tại xã Minh Châu. Ảnh: Châu Linh |
Không còn “sợ” làm thủ tục hành chính
Có mặt tại trụ sở UBND xã Minh Châu để làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ, bác Hoàng Thị Mến, 60 tuổi, sống ở khu 1, xã Minh Châu chia sẻ: “Từ trước đến nay, cứ nhắc đến thủ tục giấy tờ hay cài đặt ứng dụng là tôi ngán lắm. Tôi già rồi, không biết chữ, điện thoại cũng mới dùng được có vài chức năng cơ bản. Nhiều lúc con cháu bận đi làm, có cái cần hỏi cũng chẳng biết hỏi ai. Nhưng mấy tuần nay, nhờ có các cháu thanh niên hướng dẫn, tôi thấy yên tâm hẳn”.
Bà Mến nhớ lại những lần đầu tiên tiếp xúc với dịch vụ hành chính công trực tuyến. “Lúc đầu tôi sợ lắm. Nhìn cái điện thoại mà cứ thấy chóng mặt, chữ nghĩa gì cũng không hiểu. Nhưng các cháu đến rất nhiệt tình, giải thích từng tí một, chỉ cho tôi hiểu là cái này để làm gì, tải về thế nào, nhập thông tin ra sao…”, bà Mến cho biết.
Bà Mến cảm nhận, thanh niên tình nguyện không hề cau có hay vội vàng, dù tối muộn vẫn đi từng nhà, đến từng ngõ và rất kiên nhẫn khi hướng dẫn người cao tuổi. “Tôi quý nhất là cái tình, cái tâm của lớp trẻ bây giờ. Họ coi việc giúp người dân như việc của chính nhà mình vậy”, bà Mến chia sẻ.
![]() ![]() |
Từ ngày 1/7/2025, người dân xã đảo Minh Châu không phải vất vả di chuyển sang UBND huyện như trước kia mà được tiếp cận và giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại cơ sở. |
Chị Phùng Thị Thu Hà - Bí thư Đoàn trường Mầm non xã Minh Châu cho biết, đoàn viên, thanh niên nơi đây không chỉ hỗ trợ lấy dữ liệu người dân để cập nhật lên ứng dụng, mà còn tham gia trực tiếp luân phiên tại các điểm dịch vụ công, giúp người dân tra cứu thông tin và giảm tải áp lực cho cán bộ xã.
“Ở xã đảo, tuy khối lượng đoàn viên, thanh niên không quá đông nhưng các bạn luôn tham gia đều đặn, chủ động tìm hiểu thông tin, cập nhật kỹ năng số để có kiến thức cơ bản hỗ trợ người dân. Đây là hoạt động tình nguyện trọng tâm ở cơ sở góp phần đồng hành cùng chính quyền và người dân địa phương hiểu đúng, hiểu rõ và thực hiện nhanh - gọn thủ tục tại đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình hai cấp”, chị Thu Hà nói.
Thông tin thêm về các phần việc của Đoàn Thanh niên xã, anh Nguyễn Văn Bắc - Chánh Văn phòng Đảng ủy xã Minh Châu cho biết, thời gian qua, trong quá trình thử nghiệm vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp, tuổi trẻ Minh Châu đã rất hưởng ứng, xung phong tích cực vận động người dân cài đặt định danh, rà soát dữ liệu...
"Khi bộ máy đi vào vận hành chính thức, các bạn đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt hỗ trợ 2 chiều, từ phía người dân và phía cán bộ xã đảm bảo các thủ tục hành chính được xử lý nhanh và có hiệu quả", anh Nguyễn Văn Bắc cho biết.
Theo TP