Tuổi trẻ Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch Covid - 19

(CTG) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, thời gian qua, tuổi trẻ Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm nêu cao tinh thần, xung kích đi đầu trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

Tuyên truyền lưu động các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Xác định nhiệm vụ tuyên truyền có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt tới đoàn viên, thanh niên về quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó, nắm bắt kịp thời, chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh; tiếp tục tập trung tuyên truyền để đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và người dân tại địa phương thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang; phổ biến, nâng cao ý thức của đoàn viên thanh thiếu nhi và nhân dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe và phòng chống dịch bệnh; lên án các hành vi tung tin sai sự thật, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực tới công tác phòng, chống dịch…

Đồng thời, các cơ sở Đoàn tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên, người dân tham gia thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm tra y tế ở cơ sở, cách ly y tế tập trung, cách ly tại nơi lưu trú đối với các trường hợp đến hoặc về từ vùng có dịch; hướng dẫn đoàn viên, thanh niên, người dân cài đặt ứng dụng Bluezone - hỗ trợ phát hiện truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm. BTV Tỉnh Đoàn thường xuyên cập nhật những thông tin nóng, mới từ Chính Phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên Website và trang Fanpage Tỉnh Đoàn Nghệ An.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua hình thức tuyên truyền trực quan như băng rôn, khẩu hiệu, phướn, tờ rơi tuyên truyền; thành lập các đội phản ứng nhanh tuyên truyền lưu động các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19.

Tuyên truyền người dân cài đặt ứng dụng Bluezoe.

Xung kích, sáng tạo chống dịch

Để cụ thể hóa công tác phòng chống dịch, Đoàn các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: phát hơn 3.000 khẩu trang miễn phí, 700 chai dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, phát hơn 2.000 tờ rơi tuyên truyền và các hoạt động hỗ trợ khác… Nhiều mô hình tạo được sự ủng hộ, đồng thuận từ các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân, tạo được hiệu ứng lan toả rộng rãi trong cộng đồng xã hội như tiếp tục đẩy mạnh mô hình “Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Thành lập các đội hình này, 35/35 đơn vị Đoàn cấp huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, phát hàng nghìn khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, xà phòng, đến tận gia đình tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân khai báo y tế toàn dân và cài đặt ứng dụng Bluezone - ứng dụng hỗ trợ phát hiện truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm.

Gõ cửa từng nhà hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone.

“Gõ cửa từng nhà hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone” là một mô hình phát triển của “Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Các đội phản ứng đã đến tận từng gia đình để tuyên truyền, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng Bluezone đối với người dân.

Với việc thành lập các đội tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các cơ sở cách ly tập trung, Đoàn thanh niên đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, chung tay cùng với cả nước trong cuộc chiến sinh - tử với virus Sars-Covy2. 35 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia tại tất cả các khu cách ly tập trung của Quân đội và các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được khởi động trở lại. Tại mỗi khu cách ly tập trung, hằng ngày luôn có từ 10 đến 13 tình nguyện viên áo xanh kịp thời hỗ trợ các công việc cần thiết trong khu vực cách ly.

Hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong Kỳ thi THPT Quốc gia đồng thời hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone.

Đặc biệt, trong 2 ngày diễn ra Kỳ thi THPT Quốc gia, tuổi trẻ Nghệ An đã đồng hành cùng các sĩ tử, các đội tình nguyện đã túc trực ở cổng trường từ rất sớm để làm công tác phòng, chống dịch cho thí sinh trước khi vào phòng thi như: Đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí, hướng dẫn thí sinh rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn thí sinh, phụ huynh cài đặt ứng dụng Bluezone. BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo kết hợp 2 nhiệm vụ: "Tiếp sức mùa thi" và "Hỗ trợ người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng Ứng dụng Bluezone" tại tất cả 61 điểm thi trên toàn tỉnh. Tại tất cả 61 điểm thi đều trang bị maket, băng rôn theo mẫu thống nhất chung của Tỉnh. Tuyệt đối thực hiện nghiêm các yêu cầu đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch.

Chung cùng tuổi trẻ cả nước chống dịch

Cán bộ Cơ quan Tỉnh Đoàn tiếp nhận và đóng gói khẩu trang đến từ các cơ sở Đoàn toàn tỉnh ủng hộ nhân dân Đà Nẵng phòng, chống dịch.

Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, cùng với nhân dân và tuổi trẻ cả nước, các cơ sở Đoàn, đoàn viên, thanh niên tỉnh Nghệ An đã đồng hành, chung tay góp sức cùng các y, bác sỹ tuyến đầu chống dịch và nhân dân Đà Nẵng. Theo đó, ngày 05/8, hơn 35.000 chiếc khẩu trang, trong đó, 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, 25.000 khẩu trang y tế; hơn 200 chai nước rửa tay khô và các vật tư y tế khác đã được các đơn vị, tổ chức, cơ sở Đoàn toàn tỉnh quyên góp, ủng hộ nhân dân Thành phố Đà Nẵng với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng đã được BTV Tỉnh Đoàn gửi ủng hộ nhân dân Đà Nẵng thông qua kênh tiếp nhận của Thành đoàn Đà Nẵng. Giá trị vật chất tuy không lớn nhưng thể hiện tình cảm của nhân dân, tuổi trẻ Nghệ An hướng về cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Đà Nẵng; kịp thời chia sẻ, động viên, tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục chiến đấu với siêu dịch bệnh đang hoành hành tại Việt Nam cũng như khắp các quốc gia trên thế giới.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, luôn trên tinh thần sẵn sàng, có sự chủ động, có phương án đối phó cần thiết, không chủ quan trước dịch bệnh, đặc biệt không chia sẻ những thông tin chưa rõ nguồn gốc gây hoang mang dư luận; đồng thời phối hợp với các cơ quan chính quyền địa phương tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh, vận động mọi nguồn lực ứng phó kịp thời, hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Trịnh Hằng
Tỉnh Đoàn Nghệ An