Tuổi trẻ cả nước đồng loạt thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(CTG) Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2020), Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động “Tuổi trẻ tri ân các Anh hùng liệt sĩ”. Theo đó, trong buổi tối ngày 26.7.2020 các cấp bộ Đoàn trong cả nước đồng loạt Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang của địa phương.

 

Tuổi trẻ cả nước thắp nến tri ân AHLS. ảnh TTXVN

Theo đó, Trung ương Đoàn Đoàn tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” và “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại TP.HCM.

Ngoài ra, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ LĐTB&XH, các bộ, ngành, địa phương có liên quan tổ chức gặp mặt đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc năm 2020.

Cùng với đó, Trung ương Đoàn cũng đề nghị các cơ sở Đoàn tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội, chủ điểm tháng 7, các hoạt động giao lưu, gặp gỡ, tọa đàm, đối thoại, nói chuyện truyền thống, văn hóa, văn nghệ với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống đấu tranh dựng nước, giữ nước, công lao của các Anh hùng liệt sĩ, lực lượng thanh niên xung phong, cựu chiến binh…; Tổ chức hành trình về nguồn, hành trình đến với bảo tàng, các địa danh lịch sử, di tích truyền thống, địa chỉ đỏ để giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi gợi, phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc và trách nhiệm của thế hệ trẻ.

Hướng dẫn, động viên đoàn viên, thanh thiếu niên tích cực tham gia có hiệu quả các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” như: đăng ký chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ; động viên, thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, các cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, người có công với cách mạng, người nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà tại trung tâm điều dưỡng và chăm sóc người có công, các hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách và các gia đình tại vùng căn cứ cách mạng, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.

Các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, phụ giúp việc nhà, tu sửa nhà cửa, xây nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống cho các gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Vận động nguồn lực, tổ chức tặng quà, sổ tiết kiệm, khám, cấp thuốc miễn phí cho các cựu thanh niên xung phong và gia đình cựu thanh niên xung phong…

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, làm vệ sinh các bia, đài tưởng niệm liệt sĩ; tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ các liệt sĩ, đền thờ; khảo sát, vận động hỗ trợ, đóng góp ngày công xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa; chăm lo, biểu dương, tuyên dương, khen thưởng, tặng học bổng cho con em thương binh, liệt sĩ có thành tích học tập, lao động tốt. Nhận đỡ đầu con thương binh liệt sĩ, gia đình thương binh liệt sĩ có con em bị nhiễm chất độc da cam, có hoàn cảnh khó khăn…

Thông qua hoạt động tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay.

CTG