Tuổi trẻ Quảng Bình “chia lửa” cùng tuyến đầu chống dịch

(CTG) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bằng nhiều cách làm khác nhau, các tình nguyện viên là sinh viên, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh đã góp sức, “chia lửa” cùng tuyến đầu chống dịch.

 

Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đội tình nguyện viên trước giờ tham gia test nhanh tại cơ sở.

Tiếp sức cùng tuyến đầu

Suốt hơn 1 tuần nay, anh Nguyễn Hoàng Hiệp, sinh viên Khoa Y, Trường đại học Đông Á, TP. Đà Nẵng đã tình nguyện cùng lực lượng y tế huyện Quảng Ninh chống dịch.

Tranh thủ khoảng thời gian nghỉ hiếm hoi, Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ, anh vừa hoàn thành chương trình học năm thứ 2 tại Trường đại học Đông Á. Dịp 30-4, Hiệp về quê (thôn Nguyệt Áng, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh) nghỉ lễ rồi “kẹt” luôn ở quê, không thể vào lại trường vì Đà Nẵng bùng phát dịch Covid-19.

Ngày 25/8, khi Quảng Bình ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng, công tác truy vết các trường hợp liên quan đến F0, F1, xét nghiệm trên diện rộng các vùng nguy cơ yêu cầu được triển khai khẩn trương, đòi hỏi sự huy động lớn về nhân lực y tế.

Ngay khi nắm bắt thông tin tuyển tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch thông qua Huyện đoàn Quảng Ninh, Nguyễn Hoàng Hiệp đã viết đơn tình nguyện đăng ký tham gia vào các tổ phản ứng nhanh, chung sức cùng lực lượng y tế huyện Quảng Ninh khẩn trương test nhanh trên diện rộng.

Với khoảng thời gian làm việc khá “căng”, nhiều hôm kéo dài từ 7 giờ sáng đến 12 rưỡi đêm, di chuyển qua nhiều thôn ở các xã ghi nhận ca dương tính trên địa bàn huyện, Hiệp và các bạn trong các đội phản ứng nhanh không quản ngại khó khăn, góp sức cùng đội ngũ cán bộ trung tâm y tế huyện, trạm y tế các xã trên địa bàn lấy mẫu test, triển khai truy vết nhanh với tần suất trên 11.000 mẫu test/ngày.

Các đội "shipper xanh" cung cấp thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân vùng giãn cách.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Ngô Lê Duy, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh cho biết: "Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Huyện đoàn Quảng Ninh đã phát huy sức trẻ trong ĐVTN, thành lập các đội hình tình nguyện, nhằm chia sẻ cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ngay trong đợt đầu tiên kêu gọi, Huyện đoàn Quảng Ninh đã nhận được đơn tình nguyện của 22 ĐVTN là sinh viên đang theo học các chuyên ngành y khoa hiện đang sinh hoạt tại địa bàn, xung kích chia lửa cùng tuyến đầu chống dịch".

Bí thư Tỉnh Đoàn, anh Đặng Đại Bàng chia sẻ thêm, ngoài lực lượng ĐVTN khối lực lượng vũ trang, y tế tham gia trực tiếp trong tuyến đầu chống dịch, những ngày qua, tùy theo điều kiện thực tế ở địa phương, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã huy động lực lượng tình nguyện viên tại chỗ hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch và truy vết các trường hợp F1, F2 trên địa bàn; hỗ trợ khai báo y tế, thu thập thông tin dân cư; phục vụ hậu cần và luân phiên 24/24 giờ cùng tham gia hỗ trợ tại các chốt kiểm dịch với số lượng hơn 1.165 ĐVTN. Đến thời điểm hiện tại, mỗi ngày, toàn tỉnh có 392 đội hình thanh niên tình nguyện với 733 ĐVTN tham gia tại các chốt trên toàn tỉnh.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ, tặng quà động viên các lực lượng đang tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt trực, các đối tượng là thanh thiếu nhi, trẻ em đang cách ly tập trung.

Linh hoạt, đa dạng các mô hình tình nguyện

Các đội “shipper xanh” đã cung ứng kịp thời các nguồn hàng đến người dân.

Những ngày qua, mô hình “shipper xanh” trên địa bàn thành phố Đồng Hới không chỉ được xem là mô hình thiết thực hỗ trợ người dân địa phương thực hiện tốt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà còn góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng.

Theo Bí thư Thành đoàn Đồng Hới Hà Quốc Vương Anh, chỉ ít ngày sau khi thành phố Đồng Hới áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, nhận thấy người dân có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm khá nhiều, Thành đoàn Đồng Hới đã hướng dẫn cho đoàn cơ sở tại các xã, phường tùy nhu cầu thực tế để thành lập đội hình “shipper xanh”. Hiện toàn thành phố đã có 7/15 xã phường đã thành lập các mô hình nhằm cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

Theo đó, tổ điều hành tại các đội “shipper xanh” sẽ phân công trực 24/24, tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng của các tổ và kết nối với hệ thống siêu thị Co.opmart, VinMart, các cửa hàng nhằm tiếp nhận và vận chuyển các mặt hàng thiết yếu đến tận tay người dân, trong đó ưu tiên các hộ gia đình có người già yếu, trẻ nhỏ, có người thân đi cách ly.

Vừa hoạt động vừa rút kinh nghiệm, vượt qua những lung túng ban đầu, các tổ tình nguyện viên tại các đội “shipper xanh” đã cung ứng kịp thời các nguồn hàng đến người dân, đồng thời kết nối giúp bà con nông dân trao đổi, tiêu thụ sản phẩm.

ĐVTN giúp dân thu hoạch lúa.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, phường Đồng Phú, Đồng Hới chia sẻ: "Do nằm trong khu vực phong tỏa, việc mua sắm các sản phẩm thiết yếu rất khó khăn nên gia đình tôi rất lo lắng. May mắn là chúng tôi kết nối được với các tổ “shipper xanh”. Các nhu yếu phẩm được giao kịp thời, các tình nguyện viên “shipper xanh” nhanh nhạy, nhiệt tình nên gia đình chúng tôi hoàn toàn yên tâm trong những ngày thực hiện giãn cách".

Không chỉ thành lập các tổ “shipper xanh” giao hàng miễn phí cho người dân vùng giãn cách, phong tỏa, những ngày qua, hình ảnh những ĐVTN trong màu áo xanh tình nguyện thoắn thoát giúp dân thu hoạch, ghé vai vác từng bao lúa đã lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Bí thư Đoàn xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết: “Đoàn xã đã thành lập đội tình nguyện phản ứng nhanh với hơn 15 ĐVTN. Những ngày này, nhiều hecta lúa hè thu trên địa bàn đã đến kỳ thu hoạch nhưng nhiều gia đình đang phải cách ly vì dịch Covid-19, không thể ra đồng. Trong điều kiện thời tiết nhiều bất lợi, mùa mưa bão đang cận kề, cùng với các lực lượng tại địa phương, ĐVTN xã Mai Hóa đã khẩn trương xuống đồng, giúp dân thu hoạch lúa. Dù ngày nắng hay ngày mưa, các tình nguyên viên, ĐVTN đều vui vẻ, không ngại khó, ngại khổ, hoàn thành thu hoạch để bà con yên tâm thực hiện giãn cách".

“Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN đăng ký trực tuyến trên trang fanpage Tuổi trẻ Quảng Bình để tham gia tình nguyện viên hỗ trợ phòng, chống Covid-19. Tính đến sáng 5-9, cổng đăng ký tình nguyện viên tham gia hỗ trợ phòng, chống Covid-19 của Tỉnh đoàn đã thu hút hơn 8.000 lượt tiếp cận với gần 600 ĐVTN đăng ký tham gia tình nguyện, xung kích cùng tuyến đầu chống dịch”, anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ thêm.

Thanh Hải
Tỉnh Đoàn Quảng Bình