Tuổi trẻ Quảng Ninh huy động nguồn lực hơn 12 tỷ đồng hỗ trợ chống dịch

(CTG) Tính đến hết tháng 11/2021, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã phối hợp huy động nguồn lực gồm trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm với tổng giá trị hơn 12 tỷ đồng hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuổi trẻ Quảng Ninh với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đã chủ động chung tay đẩy lùi dịch bệnh, giữ vững địa bàn an toàn - ổn định trong trạng thái bình thường mới, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép của tỉnh.

Đợt dịch Covid-19 bùng phát mới đây, trên địa bàn TP Hạ Long xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng. Nhằm chặn đứng nguy cơ lây lan trên diện rộng, cùng với các lực lượng tuyến đầu của tỉnh và thành phố, Thành Đoàn Hạ Long đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, trong đó huy động sự vào cuộc tích cực của ĐVTN tham gia các mô hình phòng chống dịch tại cộng đồng. Đồng thời, chủ động nắm chắc diễn biến tình hình tư tưởng của ĐVTN và nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cộng đồng trong phòng, chống dịch.

Thanh niên tình nguyện tham gia các tổ công tác thực hiện test nhanh, truy vết trong đêm.

Các cơ sở Đoàn cũng chủ động xây dựng các đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia phòng, chống dịch bệnh hỗ trợ các điểm tiêm chủng; vận động nhân dân, gia đình có trẻ em từ 12-17 tuổi thực hiện tiêm chủng và hướng dẫn người dân, các cơ sở kinh doanh và học sinh cài đặt phần mềm ứng dụng kiểm soát dịch. Do đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát tốt; các hoạt động KT-XH tiếp tục duy trì ổn định; tư tưởng ĐVTN và nhân dân phấn khởi, tin tưởng, nghiêm túc chấp hành đầy đủ các quy định, biện pháp về phòng, chống dịch. Đến nay, Thành Đoàn Hạ Long đã thành lập và duy trì tốt hoạt động của 33 tổ TNTN tại tất cả các phường, xã trên địa bàn với gần 300 ĐVTN tham gia.

Bí thư Thành Đoàn Hạ Long chia sẻ: Trong năm 2021, Thành Đoàn Hạ Long đã thực hiện phát trên 3.000 tờ rơi tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh; tặng 660 mũ chống giọt bắn, 3.500 khẩu trang cho các chốt trực, chốt phong tỏa; hỗ trợ cài đặt các ứng dụng phòng dịch cho hơn 26.000 lượt người dân, học sinh và cơ sở kinh doanh... Thời gian tới, Thành Đoàn Hạ Long sẽ tiếp tục duy trì nghiêm hoạt động của các tổ TNTN, tập trung triển khai hỗ trợ các chốt khai báo y tế, tham gia các tổ tự quản tại thôn, khu và phối hợp truy vết người nghi nhiễm, đảm bảo giữ vững địa bàn an toàn.

Không riêng địa bàn TP Hạ Long, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch đến từng ĐVTN và nhân dân. Trong đó, thường xuyên cập nhật, chia sẻ kịp thời, chính xác thông tin diễn biến, tình hình dịch để ĐVTN và người dân chủ động các biện pháp phòng ngừa; thành lập và duy trì nghiêm hoạt động của 490 đội hình xung kích với sự tham gia của 3.173 TNTN, trong đó có 334 đội “Tuyên truyền phản ứng nhanh”; 156 đội tại các chốt, trạm kiểm soát liên ngành ở những vị trí ra, vào tỉnh, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới và các vị trí theo chỉ đạo của địa phương, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh khi có tình huống phát sinh.

Các cơ sở đoàn cũng chủ động phối hợp với các tổ tự quản kiểm soát chặt chẽ di biến động dân số theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” gắn với tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng hiệu quả các ứng dụng phòng, chống Covid-19; duy trì các đội hình TNTN hỗ trợ công tác tiêm chủng, phối hợp truy vết, phun khử khuẩn và vệ sinh môi trường. Để góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định kinh tế cho ĐVTN và nông dân, các cơ sở đoàn đã tăng cường kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tối đa nguồn lực để chung tay, hỗ trợ nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tính đến hết tháng 11/2021, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã phối hợp huy động được hơn 5.000 bộ quần áo bảo hộ, 12.813 bánh xà phòng, 15.840 chai nước rửa tay sát khuẩn, 150.140 khẩu trang dùng một lần, 15.240 khẩu trang vải sử dụng nhiều lần, 413 nhiệt kế, 15.420 mũ chắn giọt bắn, hàng chục tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tổng giá trị các nguồn lực xã hội hóa là hơn 12 tỷ đồng.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại tỉnh Bắc Giang, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã huy động hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm, vật tư y tế với tổng trị giá trên 500 triệu đồng để trợ giúp. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn cũng kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân các tỉnh Bắc Giang, Sơn La với tổng giá trị nông sản trên 1,3 tỷ đồng; huy động nguồn lực ủng hộ Hội Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh với số tiền 80 triệu đồng...

Cách làm trên đã thể hiện sự quan tâm sẻ chia, trách nhiệm của tuổi trẻ Quảng Ninh sẵn sàng tiên phong, xung kích trong bối cảnh đất nước khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra; góp phần từng bước hạn chế sự lây lan dịch bệnh, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, phát triển.

Tôn Vũ
Tỉnh Đoàn Quảng Ninh