Tuổi trẻ Thủ đô tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công

(CTG) Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc; tuổi trẻ Thủ đô đã bày tỏ lòng tri ân, biết ơn vô hạn với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Ngày 26/7, CLB Tình nguyện viên Thủ; Đoàn Thanh niên Ngân hàng Phát triển Việt Nam; Nhóm thiện nguyện Hiểu và Thương đã phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi nhằm tri ân tới các bậc lão thành cách mạng, các gia đình thương binh và gia đình có công trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đại tá Anh hùng LLVTND La Văn Cầu chia sẻ những kỷ niệm về những tấm ảnh thời kháng chiến với các bạn trẻ.

Theo đó, để bày tỏ tấm lòng tri ân, biết ơn vô hạn của tuổi trẻ đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc. Tuổi trẻ đã đến viếng thăm, thắp nén tâm nhang thành kính dâng lên Đại tướng và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới những công lao to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp của dân tộc.

Các bạn trẻ trò chuyển và chia sẻ với Đại tá Anh hùng LLVTND La Văn Cầu.

Gặp gỡ với Đoàn, Bác Võ Hồng Nam, con trai Đại tưởng Võ Nguyên Giáp đã trò chuyện và chia sẻ những câu chuyện quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đó các bạn trẻ được hiểu hơn về những trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc ta trong những ngày tháng gian khổ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Các bạn trẻ thắp hương tại nhà Đại tưởng Võ Nguyên Giáp.

Trước đó, Ban Tổ chức cũng đã đến thăm tặng quà và tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngọc Yến (94 tuổi), Mẹ Việt Nam Anh hùng Nhữ Thị Nghiêm (99 tuổi), Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Trình (95 tuổi) và Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân La Văn Cầu (93 tuổi) - Người đã nhờ đồng đội chặt đi một bên cánh tay bị thương để tiếp tục chiến đấu tại trận đánh Đông Khê trong chiến dịch Biên giới 1950.

Bác Võ Hồng Nam con trai Đại tướng nói chuyện, chia sẻ cũng như dặn dò các bạn trẻ tại Phòng trưng bày các kỷ niệm của Đại tướng.

Lắng nghe những tâm sự của Đại tá Anh hùng LLVTND La Văn Cầu về khoảnh khắc quan trọng khi ông quyết định chặt đi cánh tay mình: "Cánh tay của tôi lủng lắng. Tôi chỉ còn cách chặt đi, nhưng bản thân mình chặt không được nên phải nhờ đồng chí đội trưởng Nông Văn Pheo chặt giúp. Nhưng ban đầu đồng chí Nông Văn Pheo bảo: Không được cậu ơi, cậu về thôi để cho người khác làm". Đại tá La Văn Cầu nói tiếp: "Nhưng chúng tôi đã quyết tâm chiến đấu đến giọt máu cuối cùng, trái tim còn đập còn chiến đấu". Đại tá La Văn Cầu nói rằng giây phút quyết định chặt đi cánh tay phải ông đã phải nghiến răng, lấy khăn mùi xoa, nhét vào miệng để khỏi cắn vào lưỡi, "sẵn sàng hi sinh rồi chứ không nghĩ còn sống mà về với mẹ, với anh em đồng đội được nữa", AHLLVTND chia sẻ.

CLB tình nguyện viên Thủ đô cùng Đoàn Thanh niên Ngân hàng Phát triển Việt Nam thăm tặng quà và tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngọc Yến.

Cùng tham gia chương trình, bạn Nguyễn Thu Hà, Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được đến thăm hỏi và tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND cũng như là được đến thăm ngôi nhà nơi mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng sinh sống và làm việc, em cảm thấy rất xúc động và biết ơn các bác, các anh, các mẹ khi đã cống hiến, hiến dâng tất cả cho sự nghiệp dấu tranh giải phóng dân tộc, hòa bình mà ngày hôm nay chúng em đang hưởng thụ. Thay mặt cho các bạn trẻ, em xin gửi lời tri ân tha thiết nhất đến các mẹ, các bác thương bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Chúng em nguyện ra sức học tập, nỗ lực không ngừng để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp hơn”.

CLB Tình nguyện viên Thủ đô cùng Đoàn Thanh niên Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Quận Đoàn Đống Đa thăm tặng quà và tri ân mẹ Việt Nam Anh hùng Nhữ Thị Nghiêm.

Anh Mai Quang Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Ngân hàng Phát triển Việt Nam chia sẻ: “Tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần “Tương thân tương ái” của dân tộc ta, trong tháng 7 này, cùng với tuổi trẻ cả nước, Đoàn Thanh niên đơn vị đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự tri ân tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, giáo dục cho các bạn trẻ trong đơn vị về truyền thống, biết yêu thương và tự hào về lịch sử, sự hy sinh của các bậc cha, anh đi trước vì sự nghiệp giải phóng dân tộc”.

Chương trình là dịp để các bạn trẻ Thủ đô cũng như tuổi trẻ cả nước tri ân tới các thương binh liệt sĩ, các bậc lão thành và các gia đình có công với cách mạng. Nhắc nhở thế hệ trẻ ghi nhớ nền hòa bình, độc lập mà ngày hôm nay chúng ta đang hưởng thụ được đánh đổi bằng xương máu của các thế hệ cha anh đi trước; chúng ta cần ra sức học tập, rèn luyện và tu dưỡng để trở thành những công dân có ích cho xã hội, có ích cho đất nước.

CTV