Tuổi trẻ Tuyên Quang chung tay chống rác thải nhựa

(CTG) Thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác và chống rác thải nhựa”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa và thu gom, xử lý rác thải.

 

Người dân đổi rác thải nhựa lấy cây xanh tại Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020

Theo chị Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn nghiên cứu, lựa chọn triển khai các hoạt động phù hợp, thiết thực với tình hình thực tế của từng địa phương. Ngoài ra, tập trung tuyên truyền đến người dân hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa, túi nilon và thực hiện phân loại rác thải ngay tại gia đình, cơ quan, nơi công cộng và duy trì có hiệu quả các Phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”.

Hưởng ứng hoạt động này các cơ sở đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực và có sức lan tỏa. Tại huyện Yên Sơn, huyện đoàn đã phối hợp tổ chức Chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập” trong một số trường học trên địa bàn. Các em được đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập như: Thước kẻ, bút mực, bút chì... Qua phong trào, không chỉ giúp các em nâng cao ý thức và có những hành động tích cực tới môi trường mà còn được trải nghiệm và đóng góp một phần nhỏ vào việc bảo vệ môi trường.

Em Đặng Thị Lê, lớp 5A trường Tiểu học Tứ Quận cho biết, khi được các thầy cô giáo thông báo có chương trình đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập em đã chuẩn bị những chai lọ của gia đình đã qua sử dụng để mang đến đổi. Ngoài việc vui vì có đồ dùng học tập mới, em còn vui vì đã góp phần bảo vệ môi trường xung quanh mình sạch đẹp.

Các cơ sở Đoàn của huyện đoàn Chiêm Hóa đã đồng loạt thực hiện việc hướng dẫn, phân loại rác thải tại nguồn. Để việc triển khai có hiệu quả, đoàn viên thanh niên đã thực hiện hướng dẫn, phân loại tại chính gia đình mình. Với các loại rác như nhựa, giấy, nilon các cơ sở Đoàn phối hợp với các đoàn thể vận động người dân sử dụng làm gạch sinh thái, vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm trong việc xây dựng các công trình công cộng. Ngoài ra, huyện đoàn còn phối hợp với Dự án CWS của Tổ chức phi chính phủ Mỹ thực hiện tuyên truyền về vệ sinh môi trường và chuẩn bị xây dựng thùng chứa rác tại xã Tri Phú.

Đặc biệt, chương trình “Đổi rác thải nhựa - Lấy cây xanh” được triển khai trên địa bàn thành phố Tuyên Quang đã tạo sức lan tỏa và nhận được những phản hồi tích cực. Chương trình được Thành đoàn tổ chức lần đầu tại khu vực chợ Tam Cờ, phường Tân Quang và chợ An Phú, phường An Tường. Đồng chí Phạm Thị Bích Hường, Bí thư Thành đoàn cho biết, chương trình đã nhận được phản hồi tốt từ phía người dân. Chỉ trong một buổi sáng, 200 cây xanh đã đổi được hơn 200 kg rác thải nhựa. Số rác thải thu gom, được bán cho các cơ sở tái chế, số tiền thu được sẽ tiếp tục mua cây xanh cho các chương trình tiếp theo.

Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo, cách làm hay của các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh, tuổi trẻ tỉnh Tuyên Quang đang tiếp tục khẳng định vai trò xung kích trong phòng, chống rác thải nhựa. Từ đó, đưa phong trào chống rác thải nhựa ngày càng phát triển sâu rộng, nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên và mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường./.

Phương Linh
Tỉnh Đoàn Tuyên Quang