Tuyến phố thương mại công nghệ số

CTG - Phát huy tinh thần liên kết và tình nguyện tại chỗ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tích cực lan tỏa các ứng dụng số, thực hiện công trình "Tuyến phố thương mại công nghệ số".

Phủ sóng tiện ích số

Những ngày hè tháng 6 này, phố Bùi Quốc Khái, ngõ 15 phố Bằng Liệt và chợ khu dân cư Bằng A (thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được "phủ sóng" thêm tiện ích số thanh toán không dùng tiền mặt. Nhiều chủ cửa hàng, quán cà phê, sạp buôn bán ở chợ dân sinh hồ hởi đăng ký thêm tài khoản ngân hàng và sở hữu bộ mã QR khi được Chi đoàn Bằng A phối hợp với ngân hàng TPBank hướng dẫn, tạo tài khoản thanh toán điện tử. Mỗi hộ được tặng một bộ mã QR, gồm 4 mã dán decal, một mã bảng mica để bàn và một mã để ví.

Tuyến phố thương mại công nghệ số ảnh 1

Ứng dụng thanh toán điện tử được phủ sóng đến hộ kinh doanh trên địa bàn phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội)

Giờ đây, khách hàng dễ dàng thanh toán trên thiết bị điện tử khi sử dụng hàng hóa, sản phẩm dịch vụ. Quên ví, thiếu tiền lẻ hay tiền mệnh giá cao không còn là trở ngại khi giao dịch cho cả người mua lẫn người bán.

 

"Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc phủ sóng các ứng dụng tiện ích số, từ dịch vụ công trực tuyến, định danh điện tử trên app VneID... đến thanh toán điện tử; hoàn thành 9 biển quét mã QR tại các di tích lịch sử. Qua đó, giúp người dân tăng trải nghiệm khám phá, hình thành thói quen quét mã sử dụng các dịch vụ, tiện ích".

Anh Hoàng Anh Tuấn, Phó Bí thư Đoàn phường Hoàng Liệt

Chị Nguyễn Xuân Hậu, Phó Chủ tịch Hội LHTN phường Hoàng Liệt, Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố 1,2,3 Bằng A, cho biết, Bằng A là một trong 5 khu dân cư truyền thống của phường Hoàng Liệt, với hơn 4.000 nhân khẩu. Nơi đây ngày càng có nhiều người dân quét mã QR, thanh toán không dùng tiền mặt, cho thấy công trình thanh niên "Tuyến phố thương mại công nghệ số" đang đi vào cuộc sống.

Theo chị Hậu, thời gian đầu phổ biến, nhiều hộ kinh doanh buôn bán từ chối tham gia vì ngại thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt, chưa mở tài khoản ngân hàng. Nhiều trường hợp có tài khoản ngân hàng, nhưng chưa tạo mã QR hoặc chỉ in mã ra giấy dẫn đến nhàu, rách.

"Chúng tôi đã kiên trì thuyết phục, mời các hộ đăng ký tạo mới để sử dụng; mở thêm phòng trường hợp tài khoản ngân hàng đang dùng bị lỗi hoặc bảo trì app", chị Hậu nói và cho biết thêm, thời gian tới sẽ tiếp tục khảo sát những tuyến phố khác trên địa bàn để tiếp tục phủ sóng các tiện ích số.

Đẩy mạnh số hóa thủ tục hành chính

Trong chiến dịch hè tình nguyện năm nay, tuổi trẻ phường Hoàng Liệt còn số hóa các di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn như Đình làng Bằng A, chùa Bằng Linh Thiên Tự... Với thao tác đơn giản là quét mã QR, du khách tiếp nhận thông tin về di tích bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Để thực hiện công trình, các tình nguyện viên đã kết nối với nhiều kênh, đơn vị để tổng hợp thông tin, hình ảnh viết bài giới thiệu và chuyển ngữ.

Anh Hoàng Anh Tuấn, Phó Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Hoàng Liệt cho biết, phường có 19 Chi đoàn, 363 đoàn viên, 615 hội viên. Trong mùa hè tình nguyện này, các Chi đoàn, Chi hội tiếp tục thực hiện các công trình, phần việc số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá di tích lịch sử.

Các nhóm Zalo, Facebook của Đoàn phường, Chi đoàn tạo thuận lợi cho việc đăng ký, triển khai ý tưởng, hoạt động sinh hoạt hè và tình nguyện trên địa bàn. Nhiều trò chơi dân gian quen thuộc với thế hệ 8X trở về trước như lia (ném) lon, thả đĩa ba ba, nhảy dây... được phổ biến đưa vào các buổi sinh hoạt hè ở khu dân cư, thông qua các video, hình ảnh hướng dẫn.

Không chỉ tích cực chuyển đổi số trong công tác Đoàn, tuổi trẻ Hoàng Liệt còn tham gia tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn sử dụng nhiều ứng dụng số; tham gia số hóa thủ tục hành chính trên địa bàn phường. Nổi bật có công trình quét mã QR thủ tục hành chính, bao gồm các hướng dẫn, tờ khai của từng thủ tục cụ thể liên quan đến tư pháp - hộ tịch (khai sinh, chứng tử, xác nhận tình trạng hôn nhân...), nhà đất - đô thị - môi trường.

Theo TPO