Tuyên truyền đầy đủ, có trách nhiệm các sự kiện lớn của đất nước, của Đoàn

(CTG) Đánh giá về công tác tuyên truyền của các đơn vị báo chí của Đoàn trong 6 tháng đầu năm 2021, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho rằng, các sự kiện lớn của đất nước, của Đoàn đã được tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, có trách nhiệm, qua đó, hình ảnh của tổ chức Đoàn và ĐVTN lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

 

Ngày 9/7 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Giao ban 6 tháng đầu năm các cơ quan báo chí, xuất bản thuộc Trung ương Đoàn. Anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan báo chí, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền của Đoàn đã thông tin toàn diện, đa dạng, kịp thời các sự kiện chính trị, sự kiện đối ngoại của đất nước, nhất là Đại hội XIII của Đảng, việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Các hoạt động tuyên truyền về công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi được đẩy mạnh với nhiều sản phẩm ấn tượng. Các báo có sự kết nối với các cấp bộ Đoàn để đa dang nguồn thông tin. Các tuyến tin, bài về thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp theo chủ đề công tác năm được tăng cường. Trong đợt hoạt động cao điểm chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn, các cơ quan báo chí đã chủ động xây dựng phương án tuyên truyền, triển khai nhiều tuyến bài đậm nét, tạo ấu ấn tích cực và sự lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân.

Quang cảnh Hội nghị.

Các đơn vị đã chủ động tạo, mở nhiều chuyên mục, bài viết, diễn đàn, nhằm định hướng và giáo dục thế hệ trẻ, đặc biệt là các tuyến bài khai thác sâu tinh thần yêu nước, các tấm gương điển hình, mô hình mới tiêu biểu của đoàn viên, thanh niên; những vấn đề thanh thiếu nhi đang quan tâm. Tuyến bài nghiên cứu - lý luận, nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi được coi trọng.

Bên cạnh đó, các đơn vị chú trọng phát triển kênh thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok và sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền hiện đại như videoclip, infographic, motion-graphic, magastory, longform... để tạo ấn tượng, thu hút độc giả trẻ.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các nhà xuất bản đã chủ động khắc phục khó khăn, đa dạng hóa các đề tài, nội dung, đổi mới về hình thức, xuất bản nhiều đầu sách hay, giá trị về lý luận, giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, nghiên cứu khoa học xã hội – nhân văn, kỹ năng sống…đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc, đặc biệt là độc giả trẻ.

Cùng với đó, các nhà xuất bản thực hiện tốt các nhiệm vụ do Trung ương Đoàn giao về các ấn phẩm phục vụ các đợt hoạt động, sự kiện quan trọng của Đoàn, Hội, Đội, như: ấn phẩm “Tự hào Tuổi trẻ Việt Nam” - kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; “Tự hào truyền thống Đội ta” - kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh; sách “Nguyễn Lam - Bí thư thứ nhất đầu tiên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, “90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam”, “Hồ Chí Minh và những di huấn với thanh niên”...

Các nhà xuất bản đã nhanh nhạy, thích ứng tốt, đưa ra những phương án kịp thời để đối phó với tình hình dịch bệnh, chuyển đổi hình thức kinh doanh mới, như: mua bán sách trực tuyến qua mạng internet, các kênh thông tin mạng xã hội, xuất bản sách truyền thống kèm các sản phẩm sách điện tử. Từ đó, đẩy mạnh hơn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xuất bản.

Bên cạnh những thành tích nổi bật trong 6 tháng đầu năm, tại Hội nghị, đại diện các đơn vị báo chí, xuất bản của Đoàn đã nêu lên những hạn chế, đặc biệt là những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 mang lại. Các đơn vị cũng đề xuất một số giải pháp để thích ứng với tình hình dịch bệnh, đảm bảo công tác tuyên truyền, xuất bản trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị báo chí, xuất bản trong 6 tháng đầu năm do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị đã có sự nỗ lực, chủ động rất lớn trong triển khai công tác tuyên truyền và các hoạt động sau mặt báo.

Theo anh Nguyễn Tường Lâm, 6 tháng đầu năm 2021 rất đặc biệt với nhiều sự kiện chính trị lớn của đất nước cũng như sự kiện lớn của tổ chức Đoàn. Tất cả đều được các đơn vị báo chí tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, có trách nhiệm, nhờ đó hình ảnh của tổ chức Đoàn, của đoàn viên, thanh niên có sự lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Kết quả này đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận và được Ban Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá rất cao.

Cùng với khối báo chí, các nhà xuất bản cũng có nhiều nỗ lực xuất bản và tái bản các ấn phẩm có tính giáo dục cao, phù hợp với công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn và thị hiếu của thanh thiếu nhi.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đẩy mạnh, phát huy nền tảng số trong công tác của mình với nhiều kênh tuyên truyền trên các mạng xã hội. Thậm chí, có đơn vị đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích xu hướng bạn đọc, người dùng mạng xã hội...

Trong 6 tháng cuối năm, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm đề nghị các đơn vị báo chí, xuất bản bám sát kế hoạch công tác năm 2021 để triển khai các nội dung công việc; chủ động, linh hoạt thích ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh tuyên truyền các chương trình, hoạt động của Đoàn, anh Nguyễn Tường Lâm lưu ý các đơn vị báo chí quan tâm hơn đến vấn đề phân tích tình hình thanh niên; nghiên cứu xây dựng chuyên mục, tuyến bài đấu tranh với những thông tin sai lệch trên không gian mạng./.

Theo ĐTN