Tỷ Lệ Tử Vong Do Ung Thư Hậu Môn Ở Phụ Nữ nhiễm HIV

(CTG) Một nghiên cứu tại Hoa Kỳ được công bố trên tạp chí Lancet HIV cho thấy những người nhiễm HIV được chẩn đoán mắc ung thư hậu môn có tỷ lệ sống sót thấp hơn, đặc biệt là phụ nữ. Tỷ lệ sống sót cho tất cả những người được chẩn đoán mắc ung thư hậu môn không cải thiện đáng kể trong 20 năm qua.

Ung thư hậu môn là một loại ung thư hiếm gặp, do các chủng virus HPV gây ra. Vắc xin HPV bảo vệ chống lại ung thư cổ tử cung cũng bảo vệ chống lại ung thư hậu môn, nhưng HPV rất phổ biến ở những người nhiễm HIV và đặc biệt làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hậu môn. Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc ung thư hậu môn cao hơn 39 lần ở nam giới đồng tính và lưỡng tính có HIV so với phần còn lại của dân số Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Jaimie Shing của Viện Ung thư Quốc gia và các đồng nghiệp tại các cơ quan đăng ký ung thư bang đã điều tra tỷ lệ sống sót của ung thư hậu môn ở 13 bang của Hoa Kỳ đối với những người từ 20 đến 79 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư hậu môn từ năm 2001 đến 2019. Họ xác định được 24.486 người được chẩn đoán mắc ung thư hậu môn trong giai đoạn nghiên cứu. Trong số này, 2662 người nhiễm HIV.

Trong đó, người nhiễm HIV thường là nam giới (85% so với 33%), dưới 60 tuổi (87% so với 49%), người da đen không phải gốc Tây Ban Nha (37% so với 12%) hoặc gốc Tây Ban Nha (21% so với 10%) và ít khi là người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha (37% so với 74%).

Tỷ lệ tử vong và yếu tố ảnh hưởng

Trong thời gian theo dõi, 43% người nhiễm HIV và 35% người khác mắc ung thư hậu môn đã tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào. Sau khi điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu, tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn hai lần rưỡi ở phụ nữ nhiễm HIV so với phụ nữ không nhiễm HIV và cao hơn 35% ở nam giới nhiễm HIV so với nam giới không nhiễm HIV. Xét riêng tử vong do ung thư hậu môn, tỷ lệ tử vong cao hơn 52% ở phụ nữ nhiễm HIV so với phụ nữ không nhiễm HIV.

Mặc dù tỷ lệ sống sót cụ thể sau năm năm của ung thư hậu môn ở nam giới nhiễm HIV cao hơn nam giới nhiễm HIV (80% so với 72%), điều ngược lại xảy ra ở phụ nữ nhiễm HIV (74% so với 80%). Tỷ lệ tử vong do ung thư hậu môn cao hơn đáng kể ở những người được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tuyến, loại ung thư phát triển trong các tế bào sâu hơn trong hậu môn gần trực tràng. Loại ung thư này ít phổ biến hơn ở người nhiễm với HIV.

Trong số những người nhiễm HIV, tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và ung thư hậu môn cao hơn đáng kể ở những người nhiễm HIV thông qua sử dụng ma túy tiêm chích so với những người nhiễm HIV thông qua quan hệ tình dục giữa nam và nữ. Không có sự khác biệt về tỷ lệ tử vong do ung thư hậu môn theo chủng tộc hoặc dân tộc nhưng tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn một chút ở người da đen không phải gốc Tây Ban Nha sống với HIV so với người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng nhận thức tăng lên của các nhà cung cấp dịch vụ y tế về nhu cầu sàng lọc ung thư hậu môn cho nam giới đồng tính và lưỡng tính nhiễm  HIV có thể giải thích sự khác biệt về tỷ lệ tử vong do ung thư hậu môn giữa nam và nữ nhiễm HIV.

https://www.aidsmap.com/news/jan-2024/higher-anal-cancer-mortality-women-hiv