Vai trò đóng góp của thanh niên, sinh viên đối với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong tương lai

(CTG) Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam, nằm trong chuỗi hoạt động 90 ngày kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021), tại trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng (Bắc Ninh), Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Viện Kinh tế và Công nghệ Y tế và Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Sinh viên 5 tốt - “Tương lai của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và vai trò đóng góp của thanh niên, sinh viên”.

 

Dự Diễn đàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn; Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tổng thư ký Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, PGS.TS Trần Xuân Bách; lãnh đạo các đơn vị tổ chức, đại diện Tỉnh Đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bắc Ninh…

Diễn đàn được tổ chức thông qua hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, đã thu hút được hơn 300 đại biểu tham dự đến từ tất cả các trường Đại học, Cao đẳng, phổ thông và các thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu chủ trì diễn đàn.

Diễn đàn được tổ chức với mục đích tạo điều kiện cho sinh viên Bắc Ninh nâng cao trình độ, tăng cường khả năng hội nhập, đặc biệt, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên. Tại chương trình, sinh viên các trường đã được tiếp thu những kiến thức khoa học, những báo cáo Thế hệ trẻ Việt Nam của Hội đồng Anh tại Việt Nam, nêu lên những nhận định của giới trẻ về các mối quan tâm và khát vọng về Việt Nam trong tương lai. Đồng thời, sinh viên cũng được tham gia giao lưu, đối thoại với các diễn giả khoa học nổi tiếng, là những nhà khoa học trẻ, giảng viên trẻ của Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, những doanh nhân trẻ tiêu biểu với các chủ đề gần gũi và thiết thực cho vấn đề khởi nghiệp của sinh viên…

Diễn đàn “Tương lai của Khởi nghiệp sáng tạo và vai trò đóng góp của thanh niên, sinh viên” là sự kiện đầu tiên trong chuỗi gồm năm sự kiện về Thế hệ trẻ Việt Nam, bao gồm các hội thảo, đối thoại chính sách và thảo luận sâu rộng sẽ được diễn ra trong trong thời gian 2 tháng trong quý 1 năm 2021, hướng tới đối tượng là những người trẻ với mục tiêu hỗ trợ, lắng nghe những mối quan tâm và đòi hỏi phát triển cũng như tăng cườngsự tham gia của họ trong quá trình lập nghiệp và giải quyết các vấn đề quan trọng của đất nước.

Một trong những nội dung rất được các đại biểu hết sức quan tâm tại Diễn đàn đó là việc chia sẻ về Báo cáo Thế hệ trẻ Việt Nam mà Hội đồng Anh vừa mới giới thiệu thời gian gầy đây. Với việc phỏng vấn và khảo sát 1.200 người Việt từ 16 đến 30 tuổi đến từ các vùng địa lý và các tầng lớp xã hội khác nhau, đây là dự án nghiên cứu toàn diện đầu tiên của Hội đồng Anh về thái độ của giới trẻ đương thời đối với các vấn đề liên quan trực tiếp đến giới trẻ. Nêu lên những nhận định của giới trẻ về các mối quan tâm và khát vọng về một Việt Nam trong tương lai, Báo cáo được thiết kế nhằm đem lại cho bạn trẻ ở các nước đang trải qua những thay đổi quan trọng về kinh tế - xã hội, tri thức và kỹ năng cần có để có cơ hội nêu lên tiếng nói của mình.

Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Trần Xuân Bách phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn với sự tham gia đối thoại của các diễn giả thuộc nhiều lĩnh vực bao gồm những nhà khoa học trẻ, giảng viên trẻ, doanh nhân trẻ tiêu biểu, “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, cấp tỉnh, đại diện của các hội sinh viên tỉnh, và Hội Sinh viên Việt Nam ở Anh, Mỹ, Châu Âu. Những chủ đề được thảo luận tại Diễn đàn có tính thực tiễn cao đã thu hút được sự quan tâm của những người tham dự như các chính sách cần thiết để thúc đẩy phát triển năng lực và tạo cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ, thanh niên, sinh viên, các kỹ năng cần có trong tiếp cận với thị trường lao động trong kỷ nguyên 4.0, những cơ hội và thách thức trước mắt, và đòi hỏi của nhà trường và xã hội trong bồi dưỡng, ươm mầm các tài năng trẻ.

Kết quả nghiên cứu của dự án Thế hệ trẻ Việt Nam cho thấy hầu hết giới trẻ đều tin rằng Việt Nam là một đất nước đã và đang nỗ lực không ngừng để cải thiện điều kiện sống cho tất cả các công dân của mình. Người trẻ tham gia khảo sát cũng bày tỏthái độ lạc quan về việc ngày càng có nhiều cơ hội hơn cho họ về giáo dục, việc làm. Tuy vậy, họ vẫn mong muốn có thêm những chương trình đào tạo mang tính thực tiễn cao hơn. Các bạn trẻ Việt Nam cũng cho biết họ cảm thấy được khích lệ với triển vọng Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế và không ngừng hiện đại hóa đất nước. Ngoài ra giới trẻ cũng cảm thấy vui mừng về những tiến bộ trong lĩnh vực bình đằng giới và tăng trưởng kinh tế.

Đem đến cơ hội để đông đảo học sinh, sinh viên của tỉnh Bắc Ninh cũng như thanh niên Việt Nam ở mọi nơi được đem đến tiếng nói, bày tỏ những trải nghiệm, tâm tư, nguyện vọng của mình gửi gắm tới các nhà hoạch định chính sách,diễn đàn “Tương lai của Khởi nghiệp sáng tạo và vai trò đóng góp của thanh niên, sinh viên”đã thu hút được sự tham dự và quan tâm của nhiều đại diện là các nhóm thanh niên đa dạng khác nhau, nhờ đó, có sự tương tác đa chiều và giúp thúc đẩy quá trình hình thành và mở rộng lan tỏa hướng đến các tác động thay đổi tích cực trong xã hội, hướng các bạn trẻ đến gần hơn với sự chuẩn bị để có các kỹ năng cần thiết bước vào thị trường lao động cạnh tranh trong tương lai

Học sinh, sinh viên hôm nay là những người đã và đang chứng kiến các thay đổi to lớn cùng sự phát triển nhanh chóng của đất nước,cũng như việchiện đang phải đối mặt vớicác đòi hỏi mới của nhu cầu phát triển công nghệ cao trước mắt và trong tương lai. Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tạiViệt Nam cho biết. “Cách ứng phó với đại dịch COVID-19 một lần nữa khẳng định vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế, vì vậy việc giới trẻ Việt Nam cảm thấy tiếng nói của họ được lắng nghe, quan điểm của họ có giá trị và các đề xuất của họ có ý nghĩa với một quốc gia đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết".

Giới thiệu về Hội đồng Anh

Hội đồng Anh là tổ chức quốc tế về hợp tác văn hóa và cơ hội giáo dục của Vương quốc Anh. Thông qua, nghệ thuật và văn hóa, giáo dục và ngôn ngữ tiếng Anh, Hội đồng Anh xây dựng các kết nối, sự hiểu biết và tin tưởng giữa người dân Vương quốc Anh và các quốc gia khác thông qua. Trong năm vừa qua, Hội đồng Anh đã kết nối trực tiếp với 80 triệu người và kết nối với 791 triệu người thông qua các kênh trực tuyến, các chương trình phát thanh, truyền hình và các ấn phẩm. Được thành lập năm 1934, Hội đồng Anh là một tổ chức từ thiện của Vương quốc Anh, hoạt động theo Hiến chương Hoàng gia Anh và là một tổ chức công của Vương quốc Anh. Chính phủ Anh tài trợ 15 phần trăm ngân sách hoạt động của chúng tôi. www.britishcouncil.org

BTC tặng hoa các diễn giả.

Về dự án Nghiên cứu Thế hệ trẻ

Next Generation là dự án nghiên cứu toàn cầu của Hội đồng Anh được khởi xướng tại các quốc gia đang trong giai đoạn có những thay đổi đáng kể. Mục tiêu của chương trình là đảm bảo rằng tiếng nói của giới trẻ được lắng nghe và lợi ích của họ được thể hiện phù hợp trong các quyết định mang tính ảnh hưởng lâu dài tới cuộc sống của họ. Mục tiêu của dự án nghiên cứu lần này nhằm lắng nghe quan điểm của giới trẻ về giáo dục, việc làm và lối sống hiện tại cũng như đểhiểu được những hy vọng và lo lắng của họ về đất nước.Nghiên cứu cũng tìm hiểu về mức độ tương tác quốc tế của giới trẻ, quan điểm và suy nghĩ của họ về một thế giới rộng lớn cùng với những giá trị và niềm tin ảnh hưởng tới họ trong cuộc sống.

Đọc thêm các báo cáo Nghiên cứu Thế hệ Trẻ trên toàn cầu tại đây: https://www.britishcouncil.org/research-policy-insight/research-series/next-generation

CTG