Vận động viên khuyết tật với khát khao thể thao mãnh liệt

(CTG) Lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp ở huyện Ứng Hòa – TP. Hà Nội, từ khi mới sinh ra chân trái Đoàn Ngọc Bảo (Sinh năm 1993) đã bị vẹo không được lành lặn như bao người. Không đầu hàng số phận, Bảo đã vươn lên bằng ý chí để nuôi dưỡng tình yêu thể thao và trở thành người khuyết tật đầu tiên và duy nhất tham gia liên đoàn trượt băng Việt Nam.

Nghị lực phi thường của chàng trai trẻ

Lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp ở huyện Ứng Hòa – T.p Hà Nội, từ khi mới sinh ra chân trái Đoàn Ngọc Bảo (Sinh năm 1993) đã bị vẹo không được lành lặn như bao người. Cả gia đình đều hy vọng qua quá trình phẫu thuật chân Bảo sẽ chuyển biến tốt hơn, nhưng may mắn đã không mỉm cười với Ngọc Bảo. Qua nhiều lần phẫu thuật vẫn không thể thành công, chân trái của Bảo lại càng có nhiều di chứng, cuối cùng gộp lại thành rất nhiều bệnh như: Phù chân voi, tắc mạch máu, mọt xương, không có mắt cá.

Anh Đoàn Ngọc Bảo (SN 1993, huyện Ứng Hòa – TP. Hà Nội) - 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Mới chỉ là cậu học sinh cấp hai lúc ấy Ngọc Bảo mang bao ước mơ được lành lặn giống bạn bè mà cuối cùng lại càng thất vọng, anh bồi hồi tâm sự: “Ngày bé thấy buồn lắm! Làm việc gì cũng phiền đến anh chị, ngay cả đi đến trường cũng phải nhờ đến bạn bè trong xóm đưa đi giúp.Tôi cảm thấy mình là gánh nặng cho mọi người.”

Ở lứa tuổi ngây thơ nghịch ngợm nhưng hoàn cảnh lúc bấy giờ đã làm Ngọc Bảo trở nên tự ti ít nói và mặc cảm với tất cả mọi người xung quanh. Đến đầu kỳ một lớp 10 nhưng vì kinh tế gia đình lâm vào tình trạng khó khăn, đồng thời ngôi trường cấp ba quá xa nhà khiến quá trình đi lại của Bảo gặp nhiều gian khó, anh quyết định nghỉ học để phụ giúp gia đình. Anh bắt đầu bằng việc làm tăm, công việc khá ổn định, nhưng lại không phải là sở thích của bản thân khiến Ngọc Bảo đắn đo lựa chọn giữa việc lực chọn chuyển sang một nghề nghiệp mới. Năm 2010, Ngọc Bảo gom hết số tiền dành dụm mở một cửa tiệm kinh doanh ăn uống. Nhưng do nhiều yếu tố quán cũng không được như mong đợi và đã phải ngừng buôn bán.

Thời gian qua đi tưởng chừng phải mang theo chân trái với bao bệnh tật thì cơ hội lại đến với Ngọc Bảo vào năm 2012 khi anh được một tổ chức từ thiện (giấu tên) tài trợ sang Hàn Quốc phẫu thuật cắt bỏ chân giúp cho việc di chuyển dễ dàng hơn. Nhưng dường như niềm vui không bao giờ ở lại lâu với Đoàn Ngọc Bảo, ngay khi anh được phẫu thuật mẹ anh cũng đang chịu đau đớn trên giường bệnh vì ung thư giai đoạn cuối. Ở bên cạnh mẹ 5 tháng trước khi mẹ ra đi, Ngọc Bảo đã kiên cường đứng lên từ lời động viên, dặn dò của mẹ cùng với sự bao dung, khích lệ của gia đình bạn bè.

 

Đứng dậy và tiến về phía trước với thể thao

Từ khi cắt bỏ chân trái Đoàn Ngọc Bảo bắt đầu tập luyện thể thao để rèn luyện sức khỏe. Sau một thời gian thích ứng với việc hoạt động chỉ bằng một chân cơ duyên may mắn đã đến với Đoàn Ngọc Bảo, anh trở thành một vận động viên của đoàn thể thao Việt Nam đi khóa tập huấn trượt băng ở Hàn Quốc để tham dự Thế vận hội năm 2018 dành cho người khuyết tật.

Từ sau Dream Program, tình yêu thể thao của Đoàn Ngọc Bảo lại càng được nhân lên. Anh vui vẻ nói bây giờ thể thao đã trở thành hàng ngày trong cuộc sống một ngày mà không luyện tập Ngọc Bảo sẽ rất bứ rứt khó chịu.Đoàn Ngọc Bảo chính thức hoạt động thể thao chuyên nghiệp từ năm 2015 với môn trượt patin tại sân trượt của quận Bình Thạnh, T.p HCM. Mỗi buổi sáng, Bảo đều mang giày ra sân tập, khởi động bằng những động tác giữ thăng bằng rồi đến những động tác khó hơn, ban đầu ngã liên tục, vì khối lượng chân giả lên tới 3,5 kg nên cử động khớp gối rất khó khăn. Tuy nhiên Ngọc Bảo vẫn luôn kiên trì tập luyện, đến nay Ngọc Bảo đã không cần dùng chân giả mà chỉ dùng một chân vẫn biểu diễn patin điệu nghệ.

Anh Quách Tiến Huy – một trong những huấn luyện viên môn patin của Đoàn Ngọc Bảo cho biết:“Lúc đầu tôi nghĩ Bảo không trượt được vì người trượt hai chân đã khó mà Bảo lại chỉ có một chân, nhưng cậu ấy khẳng định với tôi mạnh mẽ là mình sẽ làm được, vậy là tôi cũng kèm cặp hết mình. Mới chỉ hai, ba ngày mà Bảo đã trượt thành thạo có nhiều lần nhìn Bảo ngã tôi cũng thấy đau thay. Thấy vậy tôi khuyên Bảo không nên trượt dốc cao nhưng cứng đầu lắm, vẫn kiên trì học nhờ thế mà cậu ấy trở thành một vận động viên giỏi như hôm nay”.

 

Đoàn Ngọc Bảo cũng tâm sự:“Tôi mất bảy ngày để làm quen với đôi giày patin và hơn nửa tháng để có thể di chuyển mà không té. Nhiều bạn trẻ đến tập trượt được vài bữa đã bỏ về vì chịu không nổi những cú ngã đau điếng, thế nhưng họ thấy tôi dù ngã vẫn đứng dậy tập tiếp, đã tò mò kéo nhau đến xem rồi kiên trì tập cùng. Thấy vậy tôi cũng cảm thấy mình được tiếp thêm sức mạnh”.

Giữ thăng bằng trên đôi giày patin, cũng như việc giữ cân bằng trong cuộc sống, rất khó khăn nhưng nếu có quyết tâm thì chắc chắn sẽ sớm làm chủ được mình. Ngọc Bảo không may mắn để có một cơ thể lành lặn nhưng không vì thế mà anh đầu hàng số phận. Từ việc chơi patin, Bảo bắt đầu học leo cột, leo núi giả, leo xà đơn và bơi lội. Nhờ sự lạc quan, kiên trì mà giờ Ngọc Bảo cũng trở thành một kình ngư trong dòng nước.

 

Đoàn Ngọc Bảo rất vui vẻ nói rằng với anh cuộc sống giờ đây chỉ còn lại niềm vui, những vất vả anh đều vững bước vượt qua, những nỗi buồn, cực nhọc anh cũng sẽ xóa đi khỏi suy nghĩ và niềm vui, động lực sống từ bạn bè người thân sẽ mãi được anh lưu trữ tận trong tim. Anh chia sẻ thêm:“Cuộc đời của mỗi người đều rất dài không nên chỉ mãi nhìn về những đau buồn trong quá khứ hay ảo tưởng về một tương lai mơ hồ mà chúng ta nên sống thật vui vẻ ở hiện tại trân trọng những gì mình đang có”.

Trong những năm gần đây, Đoàn Ngọc Bảo đã trở thành một vận động viên giỏi của hội thể thao những người khuyết tật Việt Nam, tham gia Para Games trượt tuyết 2015 - 2016; tự tin tham gia chương trình Không giới hạn Sasuke Việt Nam 2016 - 2017; tham gia hội thảo "Sửa đổi quyền của người chưa thành niên" trong Bộ Luật Lao động; chương trình truyền thông “Thu hẹp khoảng cách” của UNESCO tổ chức; các giải chạy ủng hộ miền Trung, gây quỹ ủng hộ chương trình “Trái tim cho em” như Viettel Fastest, VPBank...; nhiều chương trình truyền hình về tinh thần và nghị lực sống lạc quan, tích cực có sức lan tỏa truyền động lực, cảm hứng tới cộng đồng. Đặc biệt, anh Bảo còn vinh dự trở thành người khuyết tật đầu tiên và duy nhất tham gia Liên đoàn trượt băng Việt Nam năm 2018 - 2019 đồng thời xây dựng dự án kết nối cộng đồng, dạy patin miễn phí cho người khuyết tật mất một chi và khiếm thính nhằm truyền cảm hứng, tạo sự tự tin cho người khuyết tật cũng như mang lại giá trị cho cộng đồng.

 

Dịp này, anh Bảo vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.