Xanh mắt với vườn rau đầu tư gần 1 tỉ đồng trên nóc chung cư

(CTG) Nằm trên nóc một chung cư 16 tầng, khu vườn rộng gần 2.000 m2 có mảng xanh đẹp mắt với nhiều loại cây trái, vườn rau và ao sen quanh năm.

 

Vườn rau thuỷ canh được vợ chồng anh Hoà xây dựng trên nóc chung cư. DẠ THẢO

Mất 10 năm để có vườn rau hữu cơ sạch

Vốn là một kỹ sư thiết kế tiểu cảnh thuỷ sinh sân vườn, anh Nguyễn Văn Hoà (46 tuổi, ngụ P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) luôn có sở thích tạo hình sân vườn cho những ngôi nhà trong lòng thành phố. Trong quá trình làm việc, anh Hoà có một ước mơ xây dựng một vườn rau hữu cơ sạch trên nóc những toà nhà chung cư.

Khu vườn sân thượng chung cư của vợ chồng anh Hoà.

Anh Hoà trồng nhiều loại ra khác nhau bằng phương pháp thuỷ canh.

Vợ chồng anh Hòa thu hoạch xà lách để bán cho cư dân chung cư.

Theo anh Hòa, hiện nay nhiều chung cư đều không tận dụng hết không gian sân thượng, trong khi đó, những khối bê tông khô cứng cứ mỗi ngày mọc lên sừng sững giữa lòng thành phố. Từ đó là mảng xanh chung cư càng ngày ít đi.

Điều đó khiến anh Hoà đau đáu muốn xây dựng cho mình một khu vườn sân thượng trên nóc chung cư cao tầng. Anh Hoà phải mất ít nhất 10 năm nghiên cứu và phát triển để đi từ ước mơ đến hiện thực, . Năm 2019, anh bắt đầu thực hiện hoá ước mơ vườn rau hữu cơ trên nóc chung cư bằng cách thuê lại sân thượng một chung cư ở Q.Bình Tân, TP.HCM.

“Đầu tiên tôi làm vườn rau. Cái chính tôi muốn trồng rau là phục vụ, bán rau sạch cho bà con chung cư. Sau đó tôi tiếp tục phát triểu thêm vườn bonsai, làm ao trồng hoa sen và bông súng”, anh Hoà nói.

Ban đầu vườn rau của anh được đầu tư gần 1 tỉ đồng.

Ao trồng sen và bông súng lớn được đặt giữa nóc chung cư.

Anh Hoà thu hoạch bông súng.

Diện tích sân vườn gần 2000 m2 được chia ra nhiều khu vực như: vườn rau thuỷ canh, vườn bonsai, khu trồng sen, khu cây ăn trái, vườn mai và khu vui chơi.

“Vườn rau thủy canh này hoàn toàn tự động với nhiều loại rau khác nhau, 1 tuần tôi chỉ bón phân hữu cơ một lần”, anh Hoà chia sẻ.

Để duy trì khu sân vườn này, anh bán rau sạch cho cư dân, cho thuê khung rau để người dân tự trồng và chăm sóc. Tuy nhiên thời gian sau, do giá rau khá cao, dân chung cư không ưa chuộn nên vườn rau dần được thu hẹp lại. Từ dãy rau trồng theo phương pháp thuỷ canh được đầu tư gần 1 tỉ đồng, anh tạm thu hẹp để xây dựng thêm những mảng xanh khác.

Hồ sen tiền triệu trên sân thượng

Anh còn trồng sen giống để bán cho những người chơi sen. Những hạt sen, bông súng giống của anh có giá trị lên đến hàng triệu đồng. Ở đây, hoa sen được trồng từ các chậu đất, sau đó sẽ được bỏ vào hồ nước lớn.

Anh dựng hồ sen bằng khung sắt, hình vuông hoặc tròn. Phía trong bọc những tấm bạt lớn để chứa nước, rồi bỏ những chậu đất và hạt giống vào hồ. Anh Hoà sử dụng đất bùn từ các con sông ở miền Tây, mang lên thành phố, để trồng sen.

Phía bên trái khu vườn là nơi ươm giống bông súng.

Anh Hoà cũng nuôi ong trên sân thượng để thụ phấn hoa.

Sen được trồng trong các chậu nhỏ, bày trí thành tiểu cảnh tại khu vườn.

Anh Hoà chia sẻ, làm vườn ở sân thượng đã khó, ở sân thượng chung cư cao hàng chục mét so với mặt đất càng khó hơn.

Điểm yếu của trồng cây sân thượng là hạn chế trồng cây trên đất càng nhiều càng tốt. Càng lên cao, sức gió càng lớn khiến cây trồng liên tục bị xô ngã. Không để rác, lá cây, đất đổ ra ngoài vì sẽ làm tắt đường thoát nước sân thượng.

“Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm trồng, tôi đã mất hơn 100 triệu cho chi phí trồng rau. Vì gió lớn, rau bị va đập, dập lá, bay cành thường xuyên”, anh Hoà nói.

Có chứng kiến những cây xanh mỗi ngày một lớn mới thấy được cảm giác hạnh phúc biết bao, Chị Lê hồng Anh

Điểm mạnh của trồng cây sân thượng là hạn chế đất, sử dụng phân bón hữu cơ, nên mọi thứ đều sạch. Cây được trồng trên cao sẽ được hấp thụ ánh sáng tốt hơn mặt đất. Những loài côn trùng phá hoại cũng khó xuất hiện ở đây. Nhờ mảng xanh mà chung cư được làm mát. Đặc biệt anh Hoà còn nuôi ong, mục đích để thụ phấn hoa.

Vườn bonsai được anh sưu tập từ nhiều năm với những loại cây độc lạ.

Cây si rô.

Cây ổi.

Khu vườn gần 2000 m2 này là niềm vui của vợ chồng anh và cư dân chung cư mỗi khi lên đây vui chơi.

Chị Lê hồng Anh (40 tuổi), vợ anh Hoà nói thêm: “Một ngày của tôi ở đây chỉ là chăm sóc cây. Trồng sen, tỉa cành, dọn rác lá cây. Có chứng kiến những cây xanh mỗi ngày một lớn mới thấy được cảm giác hạnh phúc biết bao”.

Từ ngày có vườn sân thượng, gia đình anh Hoà cảm thấy vui vẻ hơn. Hầu như toàn thời gian gia đình anh chỉ ở sân vườn và chăm sóc cây. Vui nhất là tạo được mảng xanh ở chung cư. Nhiều cư dân thấy thế cũng lên sân thượng ngắm vừờn rau và vui chơi nhiều hơn.

Theo TN