Xây dựng chiến lược phát triển Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

(CTG) Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 8, khóa VI, chiều nay 30/05, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức Hội thảo xây dựng chiến lược phát triển Hội LHTN Việt Nam đến năm 2020.


Dự Hội thảo có anh Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; anh Nguyễn Phi Long, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; các anh Phó Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam đang công tác tại Cơ quan Trung ương Đoàn; đại diện Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc; anh Nguyễn Hữu Thái Hòa Giám đốc chiến lược Tập đoàn FPT cùng nhóm chuyên gia “Giấc mơ Việt Nam”...



Anh Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, anh Phan Văn Mãi, cho biết: Xác lập những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho công tác Hội và phong trào thanh niên, để xây dựng tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thực sự của thanh niên, vì thanh niên có một vị trí quan trọng đóng góp xứng đáng trong công cuộc phát triển chung của đất nước. Trong buổi Hội thảo này, các chuyên gia sẽ giúp Hội LHTN Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển. Anh Phan Văn Mãi đề nghị các đại biểu có mặt ngày hôm nay cùng với chuyên gia đóng góp ý kiến và đưa ra những giải pháp cho công tác Hội....

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe anh Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc chiến lược Tập đoàn FPT chia sẻ về “Giấc mơ Việt Nam”. Đó là giấc mơ đưa đất nước vươn lên, thoát khỏi đói nghèo, tụt hậu. Theo anh Hòa, lực lượng trẻ của ta hiện nay đông nhưng chất lượng nguồn nhân lực chưa được như mong muốn.

Anh Nguyễn Hữu Thái Hòa chia sẻ, thời gian sống ở Pháp, trong một lần vào siêu thị tại Lyon để tìm mua một đôi giầy đá bóng, anh đã vô cùng sửng sốt khi thấy “Đôi giầy thứ nhất “Made in China” có giá 30 euro; đôi thứ 2 do Châu Âu sản xuất, giá 60-80 euro; đôi giầy thứ ba để ở ngăn trên, trong một cái hộp sang trọng, có giá 190 euro . Cầm xuống xem, thấy nó rất đẹp, đường may tỉ mỉ, khiến anh rất thích. “Nhìn kỹ hơn, tôi giật mình sửng sốt. Đó là đôi giầy “made in VietNam”. Một đôi giày đến từ Việt Nam, được bày ở vị trí trang trọng nhất với giá bán cao nhất tại một siêu thị ở Pháp. Cảm giác tự hào là người Việt Nam trong tôi trào dâng!”. Anh Nguyễn Hữu Thái Hòa tâm sự.

Anh Hòa khẳng định: “Chúng ta có thể làm được những sản phẩm chất lượng tốt phù hợp với tố chất người Việt, nhưng vấn đề là lòng tin. Chúng ta chưa tin vào mình. Hãy nhìn vào sự thật, đôi giầy là một minh chứng rằng chúng ta có thể làm được”. Từ đó, anh Nguyễn Hữu Thái Hòa ôm một hoài bão làm thế nào để thương hiệu Việt đạt chất lượng cao trong mắt bạn bè quốc tế.



 Toàn cảnh Hội thảo


Theo anh Hòa, điều cần nhất để xây dựng chiến lược đối với một đất nước, một tổ chức, một cá nhân đó là việc giải quyết vấn đề tầm nhìn và tư duy. Bằng sự mô tả sinh động, anh Nguyễn Hữu Thái Hòa đã chia sẻ về Tư duy của người Việt 100 năm qua cũng như giấc mơ chất lượng Việt Nam và xây dựng thương hiệu toàn cầu của đất nước. Từ câu chuyện đối với thanh niên ở Châu Âu trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua, anh Hòa cho biết họ thiếu kỹ năng khởi nghiệp, kỹ năng công nghệ thông tin, kiến thức toàn cầu hóa và tư duy “giải pháp”, để thấy rằng thanh niên Việt Nam hiện nay đang nắm trong tay rất nhiều lợi thế, xây dựng đất nước sánh ngang với các cường quốc phát triển.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia làm 3 nhóm thảo luận theo theo phương pháp: “Nhắc lại quá khứ” – “Suy xét hiện tại” – “Hướng tới tương lai”  để xây dựng chiến lược phát triển Hội LHTN Việt Nam. Theo đó, điểm mạnh của Hội LHTN Việt Nam đó là có truyền thống lịch sử, thu hút được đông đảo thanh niên và có tính hiệu triệu cao. Điều này được minh chứng qua công cuộc đấu tranh giành độc lập, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo dựng cho môi trường thanh niên rèn luyện và phát triển; hoạt động vì an sinh xã hội, tạo ra được điểm nhấn; đa dạng các mô hình và hình thức tập hợp thanh niên. Bên cạnh đó, hoạt động của Hội vẫn còn hình thức và thiếu tính linh hoạt; chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên; công tác tổ chức chưa chặt chẽ, kỹ năng nghiệp vụ còn hạn chế…

Bài học rút ra bài học là xây dựng phong trào phải gắn với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên; lựa chọn đội ngũ cán bộ phải nhiệt tình và tâm huyết; một số mô hình, hình thức hoạtđộng không phù hợp cần được loại bỏ; tham mưu các cơ chế chính sách phù hợp hơn với thanh niên.

Trong tương lai, Hội LHTN Việt Nam cần phải nắm bắt xu hướng về tính đa dạng của thanh niên. Sự biến động lớn của các tầng thanh niên trong xã hội sẽ tác động đến các tổ chức Hội; sự suy giảm tình cảm văn hóa của thanh niên đối với cộng đồng và vấn đề thất nghiệp của thanh niên. Cần phải xây dựng “niềm tin” của thanh niên đối với tổ chức Hội, từ đó mới mở rộng việc đoàn kết tập hợp thanh niên; định vị tổ chức Hội đối với xã hội và cả quốc tế.



    Các đại biểu chia nhóm thảo luận.

 Phát biểu kết thúc Hội thảo, anh Phan Văn Mãi, khẳng định, chúng ta phải thấy được đây là việc khó và chọn việc khó để giải quyết. Từ đó đặt ra một lộ trình chung để giải quyết vấn đề. Anh Mãi cho rằng sự đổi mới không ngừng sẽ tạo ra một giá trị mới, mỗi người ở góc độ của mình sẽ có sự tiếp thu khác nhau, nhưng chúng ta phải cùng nhau hành động vì mục tiêu tốt đẹp đó, cao cả đó...

Việc xây dựng chiến lược phát triển Hội LHTN Việt Nam đến năm 2020, đáp ứng sự gửi gắm, tin tưởng của thế hệ trẻ và cả xã hội đối với tổ chức Hội. Ngày mai 31/05/2013, sẽ diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 8, khoá VI.

                           Đăng Hải