Xây dựng Đoàn vững mạnh góp phần đưa Quảng Bình phát triển

(CTG) Chia sẻ với Tiền Phong về những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Bình cho biết: Nhìn lại nhiệm kỳ qua, phải nói là nhiều khó khăn, biến động nhưng cũng rất nhiều cảm xúc đối với tuổi trẻ Quảng Bình.

Năm 2020, Quảng Bình hứng chịu trận lũ lịch sử chưa từng thấy, hàng nghìn hộ dân mất nhà cửa, trắng tay sau lũ. Tiếp đó là dịch bệnh COVID-19, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên ở các khu vực địa bàn dân cư, vùng dân tộc, tôn giáo đang còn khó khăn và thiếu các giải pháp đồng bộ đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các phong trào và nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

Xây dựng Đoàn vững mạnh góp phần đưa Quảng Bình phát triển ảnh 1

Ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022

Hiện nay, thanh niên Quảng Bình có hơn 195.000 người, số thanh niên sinh hoạt trong các tổ chức Đoàn, Hội là 128.000 người. Năm năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà tiếp tục đạt được những thành quả quan trọng.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể các cấp. Cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh đã nỗ lực quyết tâm, phấn đấu tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV đạt được những kết quả quan trọng trên các mặt công tác.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được chú trọng triển khai với nhiều đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa nội dung và hình thức thực hiện. Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp tỉnh được thành lập đã tạo thành diễn đàn để cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên bày tỏ quan điểm của mình đối với các vấn đề chính trị, xã hội; là sân chơi để các thành viên thể hiện góc nhìn mới về các vấn đề.

Xây dựng Đoàn vững mạnh góp phần đưa Quảng Bình phát triển ảnh 2

Tỉnh Đoàn Quảng Bình thăm và tặng quà cho bà con đồng bào Vân Kiều xã Trường Sơn (Quảng Ninh - Quảng Bình)

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi được tăng cường. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai Chương trình hành động số 24-CTHĐ/TĐTN-BTG ngày 25/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện Chỉ thị 36-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chỉ thị số 42-CT/TƯ, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm theo Hiến pháp và pháp luật” trong thanh thiếu nhi được thực hiện với hình thức phong phú, nội dung thiết thực. Các cấp bộ Đoàn chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng an ninh; các chủ trương, chính sách, pháp luật về thanh niên như Luật Thanh niên 2005 và Luật Thanh niên 2020, Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, giai đoạn 2021 - 2030…

Phát huy vai trò của Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong nêu cao trách nhiệm, ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước, lợi ích quốc gia, dân tộc. Việc phối hợp với các ngành trong giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến; tham gia phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội được thực hiện tích cực, chủ động. Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng chống ma túy giai đoạn 2018 - 2022” được triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Mô hình “Phiên tòa giả định” được nhân rộng trong các cấp bộ Đoàn.

Xây dựng Đoàn vững mạnh góp phần đưa Quảng Bình phát triển ảnh 3

Dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Ba Dốc (Bố Trạch - Quảng Bình).

Hằng năm tổ chức 200 lớp tập bơi cho trẻ em và các hoạt động cứu trợ cứu nạn đuối nước miễn phí thu hút hơn 20.000 lượt thiếu nhi tham gia. Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” với nội dung, hình thức đa dạng, hiệu quả, tập trung chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19... Trong nhiệm kỳ, đã giúp đỡ gần 30.990 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã huy động các nguồn lực xây dựng mới 166 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi.

Công tác quốc tế thanh niên tiếp tục có những bước phát triển mới về chiều sâu, chất lượng được nâng lên, phương thức triển khai sáng tạo, linh hoạt, thích ứng, đóng góp tích cực vào thành công chung của công tác đối ngoại của tỉnh cũng như của Trung ương.

Xây dựng Đoàn vững mạnh góp phần đưa Quảng Bình phát triển ảnh 4

Giao lưu cùng đoàn thanh niên tình nguyện tiêu biểu của khối ASEAN

Tích cực, chủ động tổ chức và tham gia có hiệu quả các hoạt động chính trị đối ngoại; giao lưu hữu nghị thanh niên được duy trì, phát triển cả về quy mô, chất lượng và tính thiết thực. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức 2 lần ký kết biên bản ghi nhớ, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao; đẩy mạnh hợp tác đào tạo cán bộ, trao đổi kinh nghiệm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình và Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Lào tỉnh Khăm Muộn với hình thức, nội dung đổi mới.

Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã hỗ trợ trang thiết bị vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ lưu học sinh, cán bộ Lào đang học tập trên địa bàn tỉnh trong lúc bão lụt, dịch bệnh, các dịp Tết Nguyên Đán và Tết Cổ truyền Bunpimay với tổng trị giá 500 triệu đồng. Hoàn thành tốt công tác giới thiệu đại biểu tham gia các hoạt động giao lưu thanh niên do Trung ương Đoàn tổ chức; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn công tác đối ngoại; khóa bồi dưỡng cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng đối ngoại.

Thực hiện Đề án nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh trong thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2018-2022. Phong trào học tập, rèn luyện, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh của đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Bình được lan rộng, năng lực hội nhập quốc tế đạt được những kết quả đáng ghi nhận qua việc tăng cường triển khai có hiệu quả các chương trình.

Xây dựng Đoàn vững mạnh góp phần đưa Quảng Bình phát triển ảnh 5

Các đoàn viên - thanh niên tỉnh Quảng Bình hưởng ứng hội thi Tiếng Anh.

Các cuộc thi, hội thi Olympic tiếng Anh dành cho các nhóm đối tượng được hưởng ứng tích cực, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia và có nhiều thí sinh đạt giải cao cấp quốc gia, cấp tỉnh. Phấn đấu tối thiểu 50% thanh thiếu nhi tham gia, thụ hưởng các hoạt động nâng cao năng lực tiếng Anh và hội nhập quốc tế.

Về Công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên: Nhiều cán bộ Đoàn chủ chốt đã được tín nhiệm giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Nhiều cán bộ Đoàn chuyên trách sau khi trưởng thành Đoàn được tín nhiệm giới thiệu giữ chức vụ lãnh đạo của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể. Kết nạp 50.000 đoàn viên; Giới thiệu cho Đảng 7.000 đoàn viên ưu tú, trong đó phấn đấu ít nhất 5.000 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

Tích cực chuyển đổi sang các mô hình câu lạc bộ, tổ, đội nhóm theo sở thích, các cấp bộ Đoàn đã triển khai các giải pháp hiệu quả trong tập hợp và hỗ trợ thanh niên yếu thế, dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đồng thời, toàn tỉnh vận động đoàn viên thanh niên đăng ký ít nhất 7.600 ý tưởng sáng kiến, có hình thức hỗ trợ và hiện thực hóa ít nhất 5% ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN.

Xây dựng Đoàn vững mạnh góp phần đưa Quảng Bình phát triển ảnh 6

Tặng cờ Tổ quốc cho bà con vùng biên giới.

Cụ thể hằng năm hỗ trợ, giúp đỡ 6.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tối thiểu 120.000 lượt trẻ em được lấy ý kiến về những vấn đề liên quan đến trẻ em; xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 20 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi. Triển khai hiệu quả chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, “Chống rác thải nhựa”, “Hãy làm sạch biển”, “Hành trình thứ hai của lốp xe”, triển khai chương trình tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác tại nguồn.

Nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy thanh niên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số; Nâng cao năng lực số cho thanh niên; tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thanh niên; vận động ĐVTN sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. Tích cực tham gia, hưởng ứng các giải thưởng, cuộc thi về công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số của đoàn viên, thanh niên.

Xây dựng Đoàn vững mạnh góp phần đưa Quảng Bình phát triển ảnh 7

Hưởng ứng Chủ nhật Đỏ - nghĩa cử cao đẹp của đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Bình

Anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Bình khẳng định: Nhìn lại kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, tuổi trẻ Quảng Bình tiếp tục khắc phục những khó khăn, thách thức thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện, khởi nghiệp góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu mạnh.

Theo TP