Xây dựng hình mẫu thanh niên thủ đô: 'Cần thay đổi suy nghĩ cổ hủ'

CTG - Tại tọa đàm của Thành đoàn Hà Nội về "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thủ đô thời đại mới", đại biểu cho rằng thanh niên cần thay đổi suy nghĩ cổ hủ; trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, đất nước...

Chiều 29.3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tọa đàm "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thủ đô thời đại mới", với chủ đề "Khát vọng thanh xuân". Buổi tọa đàm có sự tham gia của nhiều chuyên gia, cán bộ Đoàn chủ chốt và 92 gương cán bộ Đoàn thủ đô tiêu biểu, cùng các đoàn viên, thanh niên, sinh viên.

Xây dựng hình mẫu thanh niên thủ đô: 'Cần thay đổi suy nghĩ cổ hủ' - Ảnh 1.
 

Các đại biểu chủ trì tọa đàm

BẢO ANH

 

Phát biểu đề dẫn, anh Nguyễn Tiến Hưng, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.Hà Nội, cho biết giai đoạn 2018 - 2022, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thủ đô thời đại mới" hướng đến 6 tiêu chí: bản lĩnh vững vàng, thượng tôn pháp luật, thanh lịch văn minh, tri thức phong phú, sức khỏe dồi dào, kỹ năng thành thạo; và 6 giá trị: trung thành, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, tôn trọng, trách nhiệm.

Theo anh Hưng, tọa đàm nhằm tập trung làm rõ các nội dung, nội hàm và thành tố cơ bản hình thành nên các giá trị hình mẫu thanh niên thủ đô trong thời đại ngày nay; xác định các định hướng, giải pháp xây dựng các tiêu chí, giá trị cụ thể, để thúc đẩy sự phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thủ đô ở từng địa phương, đơn vị, trong các lĩnh vực; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tuổi trẻ thủ đô.

Xây dựng hình mẫu thanh niên thủ đô: 'Cần thay đổi suy nghĩ cổ hủ' - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Tiến Hưng phát biểu tại tọa đàm

BẢO ANH

Cần thay đổi tư duy

Tại tọa đàm, nhiều đại biểu nhấn mạnh về giá trị của việc tiên phong trong thời kỳ mới và cho rằng cần thêm giá trị này vào việc xây dựng hình mẫu của thanh niên thủ đô.

Chị Trần Ngọc Anh (Đoàn Thanh niên P.Tứ Liên, Q.Tây Hồ) cho rằng để xây dựng hình mẫu thanh niên thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế, cần thực hiện tốt nhiệm vụ tiên phong với chuyển đổi số.

Xây dựng hình mẫu thanh niên thủ đô: 'Cần thay đổi suy nghĩ cổ hủ' - Ảnh 3.

Chị Trần Ngọc Anh nêu ý kiến tại tọa đàm

BẢO ANH

Chị Ngọc Anh cũng bày tỏ: "Để xây dựng hình mẫu thanh niên thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế, chúng ta cần thay đổi suy nghĩ cổ hủ và tự tin hơn trong việc học tập và làm việc".

Theo chị Ngọc Anh, thế giới luôn không ngừng vận động và phát triển, để bắt kịp với thế giới, chúng ta cần liên tục cập nhật kiến thức mới, tìm hiểu về những xu hướng mới trong ngành nghề và tìm kiếm những cơ hội để phát triển bản thân.

"Để làm được điều đó, phải hoàn thiện kỹ năng, kiến thức, phương pháp cần có trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thực hành xã hội, khả năng sử dụng ngoại ngữ, khả năng bắt nhịp với những tiến bộ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đó là những điều thanh niên Việt Nam cần phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa", chị Ngọc Anh nói.

Xây dựng hình mẫu thanh niên thủ đô: 'Cần thay đổi suy nghĩ cổ hủ' - Ảnh 4.

Các đại biểu tham dự tọa đàm

BẢO AN

Trách nhiệm với chính mình

 

Theo chị Ngọc Anh, để xây dựng hình mẫu thanh niên thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế, cần thực hiện đúng những giá trị đạo đức trong cuộc sống; phải ý thức được trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với cộng đồng, với đất nước, với quốc gia, dân tộc của mình.

"Khi chưa ý thức được đầy đủ trách nhiệm của bản thân thì thanh niên sẽ không có lộ trình, động lực, giải pháp để vươn lên. Chúng ta cần sống và làm việc đúng đạo đức, tôn trọng lẫn nhau, giữ gìn văn hóa truyền thống và tôn vinh những giá trị đích thực", chị Anh nói.

Đại biểu Lã Minh Trường (Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2022) cũng cho rằng "tiên phong" phải đi cùng trách nhiệm. "Bản thân Trường dù là người khuyết tật, luôn giữ bản lĩnh vững vàng, luôn tự cảm thấy trách nhiệm với xã hội, cuộc sống, đất nước; chủ động để giải quyết vấn đề của bản thân, gia đình…", anh Trường chia sẻ.

Xây dựng hình mẫu thanh niên thủ đô: 'Cần thay đổi suy nghĩ cổ hủ' - Ảnh 5.

Ca sĩ Hà Myo chia sẻ tại tọa đàm

BẢO ANH

Nhấn mạnh về giá trị "tiên phong" và tiêu chí ứng xử văn hóa, ca sĩ Hà Myo (Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2022) cũng nhắn gửi: "Những bạn trẻ đang có hoài bão ước mơ, ý tưởng sáng tạo, hãy mạnh dạn và thực hiện một cách nghiêm túc, nhiệt huyết thì các bạn sẽ thành công trong tương lai. Hiện nay, ứng xử trên mạng xã hội cũng là vấn đề cần lưu ý. Chúng ta hãy là những thanh niên tiên phong trong ứng xử văn minh".

Phát biểu kết luận, anh Nguyễn Tiến Hưng cho biết, tọa đàm đã cơ bản thống nhất được một số vấn đề, nội hàm trong xây dựng các tiêu chí, giá trị và làm cơ sở cho quá trình tiếp tục thảo luận, góp ý của các cấp bộ Đoàn trong thời gian tới. Từ đó, Ban Thường vụ Thành đoàn xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động với các tiêu chí, giá trị phù hợp hơn, nhằm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, để phát triển thủ đô nhanh và bền vững.

Theo TNO