Tại buổi toạ đàm, những câu chuyện xoay quanh việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong “cơn bão” trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số đã nhận được sự chú ý, quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên. |
Hai diễn giả chính của chương trình là Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong và Ths. Vũ Anh Đức – Giám đốc Đào tạo Hệ thống Arena Multimedia. Đảm nhiệm vai trò host của chương trình là MC Vũ Thị Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính.
Chương trình có sự tham dự của TS. Tạ Đình Hoà – Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính; TS. Nguyễn Hữu Tân – Phó trưởng Ban Hợp tác Quốc tế Học viện Tài chính; ông Trần Nguyễn Lâm Thành – Giám đốc Marketing Hệ thống Arena Multimedia và hai khách mời đặc biệt là Hoa khôi Người đẹp Kinh Bắc 2019 - Nguyễn Thị Thu Phương (top 5 Miss World Việt Nam 2019, top 10 Hoa hậu Việt Nam 2020); ca sĩ Tuấn Phương – Á Quân X-Factor 2016.
Xuyên suốt chương trình, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đã tâm huyết chia sẻ những kiến thức về thương hiệu cá nhân, khẳng định việc tạo dựng các giá trị là một quá trình lâu dài và khó khăn. Đối với các bạn sinh viên, cần sớm định vị bản thân để có những bước tiến xa hơn và các Câu lạc bộ là mô hình phù hợp để các bạn tìm hiểu bản thân mình. Điều quan trọng là các bạn cần bắt tay ngay vào công việc cần làm, càng sớm càng tốt, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng vì “Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại.”
Thương hiệu cá nhân có “giá trị cảm xúc” không thể thay thế
Xoay quanh câu chuyện thương hiệu cá nhân trong “thời đại Internet”, chủ đề về tác động của các ngành nghề trước “cơn bão” trí tuệ nhân tạo đã gây sự chú ý đặc biệt. Nhận được những câu hỏi về việc nghề báo, viết văn, người làm nội dung liệu có bị đào thải, Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đã đưa ra những phân tích theo góc độ kinh tế.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: “Không có công thức chuẩn nào cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân vì nếu ai cũng làm giống nhau thì yếu tố “cá nhân” không còn nữa.” |
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh nhận định: “Một sản phẩm dịch vụ được hình thành từ hai yếu tố là giá trị công năng và giá trị cảm xúc. Giá trị cảm xúc chính là thứ tạo ra sự khác biệt về giá lớn nhất và hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung vào giá trị cảm xúc này.
Với nghề báo, viết văn, viết sách, chúng tôi đi sâu vào yếu tố cảm xúc và chính điều đó tạo nên sự khác biệt. Nếu như ai cũng dùng AI viết sách thì những cuốn sách đó dần sẽ giống nhau ở nhiều phương diện. Yếu tố cá nhân hoá ở AI không nhiều. Và tất nhiên, những ai làm nghề mà không có yếu tố “cá nhân hoá”, không có những giá trị cảm xúc thì họ cũng chỉ như chiếc máy và sẽ bị đào thải.”
Thạc sĩ Vũ Anh Đức cụ thể hoá: “Bộ truyện Trò chơi vương quyền - Game of Thrones vẫn có rất nhiều người đang chờ tập mới. Nếu trí tuệ nhân tạo có thể viết truyện thì tại sao họ phải đợi tác giả George Martin. Bởi vì chỉ có George Martin mới biết diễn biến tiếp theo của truyện và là diễn biến theo kiểu của George Martin. AI hiện nay mới chỉ đang ở mức tổng hợp, còn về sáng tạo, con người vẫn là nhân tố chủ đạo.”
Rõ ràng là việc có thương hiệu cá nhân sẽ giúp chúng ta trụ vững trước “cơn bão” trí tuệ nhân tạo bởi đến việc sáng tạo cũng mang dấu ấn cá nhân.
Phát triển thương hiệu cá nhân bền vững
Ths. Vũ Anh Đức đã chia sẻ những kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu cá nhân và thiết kế truyền thông trong xây dựng thương hiệu từ chính những trải nghiệm của cuộc đời mình. Anh Vũ Anh Đức gửi lời khuyên tới các bạn sinh viên cần phải mạnh dạn hơn, không sợ sai, tích cực trải nghiệm để hiểu bản thân, tìm ra những điểm mạnh để phát huy tối đa và những điểm yếu để dần khắc phục.
Ths. Vũ Anh Đức - Giám đốc Đào tạo Hệ thống Arena Multimedia: “Việc xây dựng thương hiệu cá nhân ngày nay không thể xa rời Internet, mạng xã hội.” |
“Các bạn trẻ ngày nay có lợi thế hơn rất nhiều trong việc lan toả hình ảnh. Mạng xã hội phát triển, các bạn có thể tự tạo cho mình những kênh riêng để lan toả hình ảnh đến công chúng. Điều này là rất khó với những người thế hệ trước. Tuy nhiên, sự phát triển, thay đổi liên tục của mạng xã hội, của công nghệ số cũng dẫn đến việc một số người dễ nổi và cũng nhanh chìm. Để không bị lu mờ trước dòng chảy xu hướng, chúng ta cần phải biết cách xây dựng thương hiệu bền vững.”
Ca sĩ Tuấn Phương xuất hiện tại chương trình. |
“Để không bị lãng quên, mỗi người phải có phong cách, bản sắc riêng và phải định hình rõ phong cách ấy trong dòng chảy xu hướng. Tuy nhiên cũng cần phải có những điều chỉnh để phù hợp với xu hướng, tránh lạc hậu. Ví dụ như nhắc đến ca sĩ Tùng Dương, chúng ta sẽ nhớ đến ngay giọng ca nội lực, phong cách hát riêng biệt và những bộ trang phục độc đáo trên sân khấu. Đó là thương hiệu của ca sĩ Tùng Dương, trong khi xu hướng thay đổi liên tục, Tùng Dương vẫn luôn có một chỗ đứng vững chắc vì có thương hiệu của riêng mình. Ca sĩ Tùng Dương cũng áp dụng những thế mạnh của mình để làm mới những ca khúc nhạc pop, phù hợp với thị hiếu và mang lại hiệu quả.”
Nếu chúng ta chỉ bám theo trend mà bản thân không có giá trị cốt lõi thì việc lu mờ sẽ là chuyện sớm muộn.
Xây dựng thương hiệu cá nhân mang bản sắc Tài chính
Tại chương trình, TS. Tạ Đình Hoà đã có những chia sẻ tâm huyết về thương hiệu “Sinh viên Tài chính” được gây dựng bởi bao thế hệ sinh viên, học viên Học viện Tài chính. Qua đó, TS. Tạ Đình Hoà nhấn mạnh sinh viên hãy bắt đầu ngay vào việc tạo dựng các giá trị, rèn luyện và tu dưỡng để thương hiệu “sinh viên Tài chính” phát triển bền vững.
TS. Tạ Đình Hoà chia sẻ: “Thương hiệu và sự thành công của ngày hôm nay được ghi dấu bằng cả một quá trình nỗ lực và gây dựng. Vậy nên, đừng nghĩ rằng phải là sinh viên năm cuối hay đi làm thì chúng ta mới bắt tay xây dựng mà hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, càng sớm càng tốt.
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là thứ gì đó quá xa xôi, với các em sinh viên, hãy bắt đầu là một công dân mẫu mực, trở thành một sinh viên “Tài chính” có năng lực, bản lĩnh, sáng tạo hay một cán bộ lớp, cán bộ đoàn giỏi, tiên phong, trách nhiệm. Quá trình rèn luyện và phát triển đó sẽ giúp các em sinh viên có một thương hiệu vững chắc; để khi nhắc tới sinh viên của học viện Tài chính, các đối tác, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao, thấy an tâm, uy tín và tin tưởng…”
Nhiều sinh viên lần đầu được biết đến kiến thức về “thương hiệu cá nhân”. |
Hàng trăm sinh viên đã hào hứng tham dự chương trình. |
Theo TP