Xây nhà tình thương tặng học trò nghèo

(CTG) Tính từ năm 2000 bắt đầu triển khai, đến tháng 7.2019 thầy Nguyễn Văn Cải cùng với tập thể cán bộ giáo viên, Ban chấp hành hội khuyến học của trường THPT Quang Trung đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân quyên góp, hỗ trợ, giúp đỡ xây tặng được 44 căn nhà tình thương cho học trò nghèo trị giá gần 2 tỉ đồng.

Tình nguyện về trường cũ công tác

Thầy Nguyễn Văn Cải tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP.HCM năm 2002, ra trường, thầy tình nguyện xung phong về công tác tại Trường THPT Quang Trung thuộc ấp Phước An, xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi, TPHCM. Đây là ngôi trường thầy từng theo học cấp 3, từng được các thầy cô giáo tận tình giúp đỡ mọi mặt từ lo cho thầy phần học bổng khuyến học, khuyến tài của nguyên thủ tướng chính phủ Phan Văn Khải đến việc thầy cô giáo và học sinh quyên góp giúp thầy bộ quần áo tươm tất đi học, sách vở dụng cụ học tập và chung sức góp công, góp của sửa chữa mái nhà tranh của thầy cho được ấm cúng...

Xây nhà tình thương tặng học trò nghèo - ảnh 1
 

Thầy Cải (bìa trái) tặng quà em Giang Nguyễn Thúy Hằng trong ngày bàn giao Ngôi nhà mơ ước

Về trường nhận công tác, thầy được phân công dạy môn văn lớp 12, đồng thời còn làm công tác chủ nhiệm lớp và làm trợ lý thanh niên. Chính từ ngôi trường này trước đây khi là học sinh thầy đã quen hầu hết các thầy cô và đã kinh qua làm công tác Đoàn nên bây giờ thầy càng thuận lợi hơn trong công tác thanh niên. Trong giảng dạy thầy luôn được đồng nghiệp giúp đỡ, tín nhiệm; học sinh thì thương yêu và rất thích được học môn văn của thầy bởi vì thầy luôn tìm tòi phương pháp dạy mới sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Lớp học vì thế luôn có không khí sinh động, học sinh tích cực phát biểu đóng góp xây dựng bài nên trong thời gian 9 năm giảng dạy, thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đến năm 2011 thầy được đề bạt giữ chức vụ phó hiệu trưởng chính tại ngôi trường này.

Tích cực vận động xây nhà tình thương cho học trò nghèo

Hiện tại, với vai trò là người cán bộ quản lý giáo dục, ngoài công tác chuyên môn được nhà trường và cấp trên giao phó thầy luôn hoàn thành ở mức độ cao nhất, thầy Cải có lối sống giản dị rất tình cảm hòa đồng với mọi người. Đặc thù học sinh nơi đây đa số thuộc thành phần gia đình lao động nghèo, sống bằng nghề nông là chính, bên cạnh các nghề đan lát, rổ rá, giỏ bội... Nhiều em đang đi học còn là trụ cột lao động trong gia đình, có em hoàn cảnh cha mẹ ly hôn hay sống mồ côi cha hoặc mẹ, một số em kiếm kế sinh nhai bằng nghề bán vé số hay làm thuê làm mướn theo thời vụ của địa phương, một số em rơi vào hoàn cảnh đáng thương có cha mẹ mắc bệnh hiểm nghèo không tiền chữa trị, nhiều em thật tình không đủ cơm ăn cho no áo mặc cho ấm khi đến trường nên rất cần được cộng đồng cưu mang chia sẻ.

Xây nhà tình thương tặng học trò nghèo - ảnh 2

Thầy Nguyễn Văn Cải (thứ 2 từ trái sang) trong ngày bàn giao nhà thứ 44 cho em Nguyễn Trần Nhật Huy

Thầy Nguyễn Văn Cải luôn quan tâm đặc biệt với những em học sinh học tập giỏi có hoàn cảnh khó khăn như vậy… Thông qua tổ chức Đoàn, cán bộ giáo viên công nhân viên trong trường, Hội cha mẹ học sinh và cả học sinh trong trường giới thiệu hoàn cảnh những em học sinh cần được nhận sự giúp đỡ hỗ trợ, thầy sẽ đến tận nơi khảo sát, thông qua bà con chòm xóm láng giềng, cán bộ ở địa phương để tìm hiểu nhiều hơn hoàn cảnh của gia đình học sinh, rồi thầy về bàn trong ban giám hiệu cùng hội phụ huynh học sinh, lên kế hoạch xây cất nhà tình thương cho học trò. Cũng cần nói thêm, người có công khởi xướng, gầy dựng mô hình này chính là thầy Lê Đình Hoe, hiệu trưởng nhà trường (thầy đã nghỉ hưu giữa năm 2013).

Tính từ năm 2000 bắt đầu triển khai mô hình này đến tháng 7.2019 thầy Nguyễn Văn Cải cùng với tập thể cán bộ giáo viên, Ban chấp hành hội khuyến học của trường THPT Quang Trung đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân quyên góp, hỗ trợ, giúp đỡ xây tặng được 44 căn nhà tình thương cho học trò nghèo trị giá gần 2 tỉ đồng. Trong đó xây tặng học sinh Trường THPT Quang Trung: 32 căn, học sinh trường bạn trong huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn: 07 căn. Và mới đây, hội khuyến học của trường quyết định đã xây tặng và bàn giao ngôi nhà tình thương thứ 44 cho em Nguyễn Trần Nhật Huy, học sinh lớp 10A1 có hoàn cảnh gia đình nghèo nhà ở ấp Cây Trôm, xã Phước Hiệp. Ngoài ra thầy Nguyễn Văn Cải còn vận động chương trình Ngôi nhà mơ ước tặng 2 căn, cho em Nguyễn Thị Kiều Phương học sinh lớp 10A2 (năm học 2012-2013) và Em Giang Nguyễn Thúy Hằng học sinh lớp 11A1 (năm học 2012-2013).

Thầy Nguyễn Văn Cải cho biết: “Hơn ai hết mình rất thấu hiểu hoàn cảnh của những em học sinh nghèo, có gia đình khó khăn mà bản thân em cố gắng phấn đấu đến trường, đó là cả một vấn đề, đáng được ghi nhận tuyên dương. Tôi cứ mường tượng hình ảnh các em đó gần giống như là bản sao về hoàn cảnh của tôi gần 20 năm trước, gia đình tôi phải nói nghèo nhất, nhì trong ấp Láo Táo Trung, xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi. 3 mẹ con sống trong ngôi nhà tranh vách đất, nắng dội mưa dột tứ bề, may nhờ mọi người quan tâm giúp đỡ, nhất là trường THPT Quang Trung hỗ trợ sửa chữa. Từ đó tôi an tâm học hành và càng phấn đấu học giỏi hơn, thi đỗ đại học… Tôi rất biết ơn và ghi nhận mãi trong lòng cử chỉ hết sức tốt đẹp đó”.

Theo thầy, “bây giờ, có điều kiện làm việc, tôi tích cực cùng với nhà trường, hội khuyến học trường vận động trong cha mẹ học sinh, mạnh thường quân giúp đỡ xây nhà tình thương cho học trò có hoàn cảnh nghèo như tôi hồi trước. Tôi cố gắng làm việc đó để trả ơn với người, với đời. Ước mong của tôi xã hội ngày càng bớt đi những mảnh đời cơ khổ, học sinh em nào cũng đủ ăn có được mái nhà chắc chắn để ở mà an tâm đến trường học”. Thầy giới thiệu với tôi một số tấm gương đã thành đạt sau khi được nhà trường xây tặng nhà tình thương như: Hai chị em Trần Thị Kim Liên, hiện là giáo viên Ngữ văn THCS Đồng Khởi, Q.Tân Phú (TP.HCM) và Trần Minh Trực làm điều dưỡng Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, em Nguyễn Lưu Tôn Nữ làm nữ hộ sinh tại Bệnh viện Hùng Vương, ngoài ra nhiều em đang học đại học: Trần Thị Hà, Lê Đình Quốc Hùng, Nguyễn Thị Kim Thi, Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Nguyễn Thị Phấn…

Ba năm nay (2019-2022) do dịch Covid-19 nên nhu cầu xây nhà cho học sinh tạm dừng lại con số 44 căn. Sắp tới trường sẽ tiếp tục vận động mạnh thường quân xây tặng nhà cho học trò nghèo, hy vọng sẽ nối dài hơn những mái nhà tình thương. Lời tâm sự của thầy Nguyễn Văn Cải hết sức chân thành, việc làm của thầy diễn ra lặng lẽ âm thầm không cần phải “khuếch trương” rộng rãi trong ngành giáo dục của TP.HCM và trong xã hội, nhưng nhiều người biết việc xây nhà tình thương cho học trò do thầy tiếp nối theo công việc đầy tính nhân văn của thầy hiệu trưởng Lê Đình Hoe - người chủ xướng đề ra. Công việc thiện nguyện của thầy Cải còn có ý nghĩa hết sức lớn lao, chứa đựng cả tình thương và sự chia sẻ của cộng đồng trong xã hội để tiếp sức cho các em được đến trường và an lòng hơn để chuyên tâm học tập, nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ... Với những đóng góp ấy, tôi nghĩ rằng thầy Nguyễn Văn Cải rất xứng đáng được giới thiệu trong bài dự thi Sống đẹp. Mong rằng qua bài viết này mô hình xây nhà tình thương cho học trò nghèo có tinh thần vươn lên trong học tập sẽ được nhiều địa phương trên cả nước áp dụng.

Xây nhà tình thương tặng học trò nghèo - ảnh 3

Theo TN