Xây những 'Ngôi nhà hạnh phúc'

Từ gợi mở của T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, những người trẻ Quảng Trị đang mải miết đi xây những 'Ngôi nhà hạnh phúc' cho trẻ dân tộc thiểu số mồ côi.

 
Tỉnh đoàn Quảng Trị bàn giao “Ngôi nhà hạnh phúc” cho 2 anh em ruột Hồ Văn Đen và Hồ Thị Rê ở xã Tà Long, H.Đakrông /// ẢNH: THANH LỘC
 
Tỉnh đoàn Quảng Trị bàn giao “Ngôi nhà hạnh phúc” cho 2 anh em ruột
Hồ Văn Đen và Hồ Thị Rê ở xã Tà Long, H.Đakrông
ẢNH: THANH LỘC
 
 Khi hoàn thiện, món quà thậm chí còn hơn cả một ngôi nhà…
“Vì sao lại là “Ngôi nhà hạnh phúc”?”, nghe tôi thắc mắc về cái tên rất lãng mạn của chương trình, chị Trần Thị Thu, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (Hội LHTN VN) tỉnh Quảng Trị, giải thích rằng nguồn gốc của “Ngôi nhà hạnh phúc” đến từ Trung tâm thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam. “Đây là chương trình lớn được khởi xướng trên toàn quốc và Quảng Trị là một trong những đơn vị triển khai đầu tiên”, chị Thu nói.
“Ngôi nhà hạnh phúc” đầu tiên đã được xây dựng và hoàn thành vào giữa năm 2020 cho em Hồ Thị My (học sinh lớp 4, Trường tiểu học Tà Long, mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với bà ngoại trong một túp lều tạm được làm bằng tre nứa tại thôn Pa Hy, xã Tà Long, H.Đakrông, Quảng Trị).
 
Cũng theo chị Thu, những “Ngôi nhà hạnh phúc” mà tuổi trẻ Quảng Trị dành tặng các em nhỏ cònhơn cả… một ngôi nhà. “Chúng tôi đang thực hiện với niềm tin rằng việc tặng những ngôi nhà này còn mang đến cho các em những niềm hạnh phúc”, chị Thu nói và cho biết Tỉnh đoàn, Hội LHTN VN tỉnh Quảng Trị nhắm đến các học sinh mồ côi là người dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng cao. Ngôi nhà trị giá 50 - 80 triệu đồng.
Và chỉ trong chưa đầy nửa năm 2021, đã có 7 “Ngôi nhà hạnh phúc” được “trao tay” cho các em nhỏ. Trong đó, có chị em Hồ Thị Niên và Hồ Văn Nương (mồ côi bố, đang cùng mẹ sống nhờ tại gia đình người bác tại xã Lìa, H.Hướng Hóa); Là em Hồ Bảo Khang (mồ côi cha, mẹ đi lấy chồng mới, em sống cùng ông, bà nội tại thôn Xung Phong, xã Vĩnh Khê, H.Vĩnh Linh); Là em Hồ Anh Tuấn, học sinh lớp 5 (mồ côi cha mẹ, hiện đang sống tại xã A Bung, H.Đakrông)…
Cẩn thận hơn, không phải cứ bàn giao nhà là… đi luôn, Tỉnh đoàn Quảng Trị cùng giao lại cho các xã đoàn phải thường xuyên tới lui thăm nom, để nắm bắt xem những em nhỏ mồ côi này có thực sự hạnh phúc trong những “Ngôi nhà hạnh phúc”. Của cho không bằng cách cho là vậy!