Cuộc thi “Ý tưởng Xanh 2010” là cuộc thi do Công ty Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Môi trường và Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng – Bộ Công Thương tổ chức, bắt đầu từ năm 2009 nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về bảo vệ môi trường và góp phần cải thiện chất lượng môi trường tại Việt Nam.
Các buổi giới thiệu cuộc thi "Ý tưởng xanh 2010" được tổ chức rộng rãi tại các trường đại học trên cả nước
Trong thời gian gần đây, sử dụng năng lượng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu đã trở thành chủ đề nóng được đặt lên bàn nghị sự của mọi quốc gia. Việt Nam cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó, nhất là với vị thế một nước đang phát triển, đang đối diện với cơ hội cũng như thách thức về vấn đề phát triền bền vững và ứng phó với sự biến đổi khí hậu đang diễn ra rất phức tạp.
Làm thế nào để các cơ quan chức năng và mỗi thành viên trong cộng đồng đều thể hiện được trách nhiệm của mình trước vấn đề này? Câu hỏi đó đã được cuộc thi “Ý tưởng Xanh 2010” phần nào đưa ra đáp án, đó là: Tìm kiếm những ý tưởng mới, có tính khả thi cao trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng thay thế và xã hội hóa những ý tưởng đó thành thực tế. Đối tượng của cuộc thi, tác giả của những đáp án này là giới trẻ, những người trong độ tuổi từ 15-35. Họ thuộc một thế hệ năng động và sẽ làm chủ vận mệnh đất nước trong thời gian không xa. Họ cũng chính là những tuyên truyền viên tích cực nhất cho việc hướng tới một “Việt Nam xanh”.
Ban tổ chức cuộc thi Ý tưởng xanh 2010 tiếp nhận bài của các thí sinh đến 17h ngày 28/01/2011 (tính theo dấu bưu điện). Địa chỉ nhận bài dự thi (bản chính thức): Công TNHH Quảng cáo Sao Hôm, phòng 201, tầng 2, tòa nhà Sao Bắc, số 4 Dã Tượng - Hà Nội Hòm thư nhận bản mềm: ytuongxanh2010@gogreen.com.vn Để có thêm thông tin chi tiết, xin mời truy cập vào www.gogreen.com.vn
So với nhiều cuộc thi liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường khác, cuộc thi “Ý tưởng Xanh 2010” còn có nhiều điểm khác biệt. Đây không chỉ là cuộc thi của ý tưởng, mà còn là cuộc thi để biến những ý tưởng đó thành các giải pháp thiết thực. Cuộc thi “Ý tưởng Xanh” ngoài phần thưởng cho các giải nhất, nhì, ba còn được TMV hỗ trợ tối đa đến 250 triệu đồng cho mỗi dự án để biến các ý tưởng này thành hiện thực. Đặc biệt, tại thời điểm này, 3 dự án đoạt giải Cuộc thi “Ý tưởng anh 2009” đã được thực hiện giải ngân giai đoạn 1 với số tiền 100 triệu đồng cho mỗi dự án và đang tiếp tục chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo
Hàng nghìn bạn trẻ tại các trường Đại học lớn trên cả nước đã rất hào hứng với những thông tin về “Ý tưởng Xanh 2010” do ban thư ký của cuộc thi giới thiệu. Bạn Lưu Lê Lâm, Đại học Hồng Bàng – Khoa công nghệ sinh học môi trường (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Cuộc thi rất cần thiết với sinh viên, đặc biệt là sinh viên môi trường. Việc ban tổ chức tài trợ để triển khai các đề án thành dự án thực tế là “rất hữu ích và giúp sinh viên biến ước mơ thành hiện thực”.
Một sinh viên của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) đã chia sẻ: “Với các bạn trẻ, Ý tưởng Xanh là phương tiện để sinh viên, giới trẻ học tập và nghiên cứu thực tế. Với doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty như Toyota Việt Nam, những chương trình như thế này cho thấy họ không chỉ đề cao trách nhiệm xã hội của bản thân doanh nghiệp, mà còn tạo cơ hội cho mọi thành phần trong cộng đồng được thể hiện trách nhiệm xã hội”.
|
Bên cạnh đó, các giáo viên, giảng viên của các trường Đại học thì rất khuyến khích các sinh viên của mình tham gia cuộc thi. Cô Nguyễn Lan Phương - Phó chủ nhiệm Khoa Môi trường, Đại học Bách Khoa (Đà Nẵng) cho biết: “Nhiều chương trình như đại sứ môi trường, Phát minh xanh, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp thành phố… đã được nhà trường khuyến khích các em sinh viên tham gia. Và chắc chắn, “Ý tưởng Xanh 2010” sẽ là một cuộc thi hấp dẫn với sinh viên khi họ có cơ hội triển khai ý tưởng thành hiện thực mà không gặp khó khăn về kinh phí hay quản lý”.
Nhận xét về ý nghĩa của cuộc thi, GS. TS Đặng Kim Chi, thành viên trong Ban giám khảo của Cuộc thi Ý Tưởng Xanh 2010nói “Cuộc thi Ý tưởng Xanh 2010 đã khơi dậy tình yêu của các bạn trẻ với môi trường”. Bà Chi cho biết, xa hơn nữa, không chỉ dừng lại ở cuộc thi, nhiều thanh niên sau khi được giải thưởng tại cuộc thi về môi trường này sẽ trở thành những “tình nguyện viên” tích cực trong các hoạt động bảo vệ môi trường, và trở thành các chuyên gia môi trường trong tương lai, giúp VN giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.
Go Green - Hành trình xanh là một chương trình lớn về bảo vệ môi trường do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp thực hiện cùng Tổng cục Môi trường, và Bộ Giáo dục & Đào tạo từ tháng 8 năm 2008 nhằm giáo dục nâng cao nhận thức, từ đó góp phần thay đổi hành vi đối với vấn đề bảo vệ môi trường với cộng đồng đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Sau hơn 2 năm thực hiện, chương trình đã thực hiện được nhiều hoạt động có ý nghĩ thiết thực đối với vấn đề môi trường và nhận được sự đánh giá cao cũng như sự tham gia đông đảo của cộng động, đặc biệt là giới trẻ. |
Theo Thanh niên