Yêu là đủ...

(CTG) Những câu chuyện thầm kín trong tình yêu tưởng chừng như không thể nói ra được với ai. Thế nhưng, một nhóm bạn trẻ tại TP.HCM đang hằng ngày giải đáp những thắc mắc đó cho nhiều người thông qua dự án Yêu là đủ.

Một buổi nói chuyện của dự án Yêu là đủ và các bạn trẻ - HOA NỮ

Yêu thì... đừng ngại nói ra

Người khởi xướng nên dự án ấn tượng này là anh Trần Thanh Tùng (31 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM). Sau 9 lần khởi nghiệp với 9 dự án khác nhau, đến năm 2017, anh Tùng quyết định chuyển sang khởi nghiệp với dự án giáo dục giới tính cho người trẻ.

Theo anh Tùng, ở Việt Nam chủ đề về quan hệ tình dục là một điều cấm kỵ. “Người ta thường lảng tránh hoặc truyền đạt những nỗi sợ để ngăn cấm những bạn trẻ độ tuổi thanh thiếu niên tiếp xúc với các vấn đề liên quan đến quan hệ tình dục. Điều đó vô hình chung mang lại cho họ một cảm giác tò mò và những cái nhìn sai lệch về tình dục - một nhu cầu cơ bản của con người”, anh Tùng nói.

Anh Tùng nhận giải tại cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019 - HOA NỮ

Cũng theo anh Tùng hiện nay chưa có một tổ chức hay phương pháp giáo dục giới tính nào thực sự hiệu quả, chiếm được sự tin tưởng, lắng nghe của giới trẻ. Điều đó dẫn đến những hậu quả đáng buồn như tỷ lệ phá thai cao, không nhận thức được về lạm dụng tình dục, HIV, các bệnh về tình dục,…

“Thực tế đáng buồn đó là động lực để “Yêu là đủ” ra đời với mục đích cung cấp những thông tin đúng đắn, thiết thực và gần gũi về tình yêu và các câu chuyện thầm kín trong tình yêu cho các bạn trẻ”, anh Tùng chia sẻ.

Cũng theo anh: “Chúng tôi tin rằng tình dục không phải là điều đáng sợ, các bạn trẻ cần có nhận thức đúng đắn và cần được cung cấp đầy đủ thông tin về tình yêu và tình dục để sống một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc. Vì thế, sứ mệnh của “Yêu là đủ” là thay đổi cách giáo dục giới tính chưa được hiệu quả hiện nay và tạo ra những nội dung giáo dục giới tính chính xác nhưng phải đầy thú vị, truyền cảm hứng và lan tỏa sự tích cực đến cộng đồng giới trẻ”.

Hiện tại dự án của anh Tùng có 2 bạn trẻ là Huỳnh Quang Minh và Nguyễn Việt Trúc cùng nằm trong đội ngũ quản lý và hơn 40 bạn trẻ khác là cộng tác viên, đa phần đều trong độ tuổi từ 18-24.

Đội ngũ các bạn trẻ của dự án ăn mừng chiến thắng - NVCC

Tốt nghiệp Trường ĐH Y dược TP.HCM, có 3 năm kinh nghiệm trong giáo dục giới tính nên khi thấy dự án ý nghĩa mà anh Tùng đang theo đuổi, Nguyễn Việt Trúc đã “đầu quân” cùng xây dựng và phát triển dự án.

“Vì đây cũng là những việc liên quan tới y tế là tiếp cận và cung cấp kiến thức cho giới trẻ về tình dục, nên cũng không phải là trái ngành. Ngoài ra mình thích vẽ và tạo ra sản phẩm cho tình yêu, nên dự án rất phù hợp với cả sở thích và kinh nghiệm của mình. Vì thế mình quyết tâm cùng anh Tùng và đội ngũ theo đuổi dự án”, Trúc chia sẻ.

Lý giải về tên của dự án, anh Tùng hài hước nói: “Yêu là đủ nghĩa là giữa hai ta chỉ có tình yêu là tròn trịa rồi. Yêu trước, rồi mới đến những thứ khác. Bởi vì, đôi khi chỉ cần yêu là đủ ấy mà (cười)”.

Những sản phẩm độc đáo

Chính vì mong muốn là nơi không chỉ cung cấp, giải đáp những thông tin về tình yêu và tình dục đúng đắn, thiết thực mà còn gần gũi và đúng tâm lý của người trẻ, nên cộng đồng của Yêu là đủ mỗi ngày một đông hơn và rất được giới trẻ tin tưởng, tìm đến.

Sau 2 năm xây dựng, hiện tại “Yêu là đủ” có 4 trang cộng đồng online và nhiều nhóm với hơn 600.000 thành viên, 200 triệu lượng tiếp cận mỗi tháng và có hẳn một thư viện về giáo dục giới tính khổng lồ với 32.000 chủ đề khác nhau.

Hiện nay, dự án sẽ cung cấp những dịch vụ như tư vấn cá nhân các vấn đề liên quan đến tình yêu và tình dục, hình thức đăng bài ẩn danh lên cộng đồng để vừa chia sẻ vấn đề của mình vừa nhận lại được đồng cảm, tạo ra những content về phong cách sống và giáo dục giới tính, những chương trình hay các buổi nói chuyện để sinh hoạt, gặp gỡ hướng đến những hoạt động lành mạnh, hay những buổi nói chuyện về giáo dục giới tính cho 30 trường THCS tại TP.HCM…

Anh Tùng quyết định sẽ theo đuổi dự án đến cùng - NVCC

“Yêu là đủ tạo ra sự đồng cảm giữa người với người (yếu tố chưa hề có ở bất kỳ phương pháp hay tổ chức giáo dục giới tình nào) khiến khách cảm thấy thoải mái và gần gũi với cộng đồng hơn. Bản chất của giáo dục giới tính là khô khan và nhàm chán, do đó, làm cho những người trẻ chịu lắng nghe về những nội dung giáo dục giới tính là một câu hỏi lớn. Chúng tôi sử dụng chuyên môn của mình tạo ra những KOLs (người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng) đặc biệt. Những KOLs này cùng với chiến lược của chúng tôi tạo ra sự đồng cảm với những người trẻ, từ đó chúng tôi có hơn 1.000 yêu cầu tư vấn mỗi ngày trong suốt hơn 1 năm qua mà không có quá nhiều sự cạnh tranh”, anh Tùng chia sẻ đầy tự nào.

Điều đặc biệt, tất cả các dịch vụ tư vấn này đều hoàn toàn miễn phí, nguồn thu chính của dự án là việc tạo ra những sản phẩm hài hước, vui nhộn về giáo dục giới tính, tình yêu kèm theo. Như vòng tay giúp thoát ế và giữ bồ, áo thính dành cho FA, túi chườm bụng kinh dành cho nam (để nam chăm sóc bạn gái), váy chống nắng tình yêu…

Cộng đồng yêu là đủ là nơi để những bạn trẻ có thể thoải mái và tự tin nói về những câu chuyện tình yêu thầm kín - NVCC

Là sản phẩm về giáo dục giới tính nên bán cái gì các bạn cũng lồng ghép thông điệp vào, chẳng hạn như bình nhắc tình yêu uống nước với những thông điệp kèm theo là: “Theo thống kê có đến hơn 80% người trẻ quên uống nước, và nó là nguyên nhân dẫn đến việc kiểm soát không tốt cảm xúc của mình, khiến bao cặp cãi nhau lặt vặt. Vì thế, cùng nhắc nhau uống đủ nước mỗi ngày nhé. Bình nhắc tình yêu uống nước này sẽ là món quà ý nghĩa và dễ dàng giúp bạn chăm sóc người yêu mỗi ngày…”.

Cũng chính vì những điều đặc biệt và ấn tượng mà các bạn đã làm được nên dự án về giáo dục giới tính, giải đáp những thắc mắc về tình yêu và tình dục của nhóm đã xuất sắc nhận được giải thưởng Dự án khởi nghiệp được yêu thích nhất tại cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019 do Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp BSSC tổ chức.

Theo TN