113/116 đơn vị trên toàn quốc tổ chức Đại hội điểm Đoàn cấp huyện và tương đương

(CTG) T.Ư Đoàn cho biết, tính đến ngày 26/4, đã có 113/116 đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp huyện và tương đương. Trong đó, cấp T.Ư Đoàn chỉ đạo đã có 6/6 đơn vị tổ chức đại hội điểm hoàn thành trước ngày 15/4, đảm bảo tiến độ.

 

Ngày 28/4, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội điểm cấp huyện và tương đương. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.

97 Bí thư bầu trực tiếp tại Đại hội

Thông tin từ T.Ư Đoàn, tổng số đơn vị Đoàn cấp huyện được lựa chọn chỉ đạo điểm là 116/1.356 đơn vị. Đến ngày 26/4, đã có 113/116 đơn vị tổ chức đại hội. Trong đó, cấp T.Ư Đoàn chỉ đạo đã có 6/6 đơn vị tổ chức đại hội điểm hoàn thành trước ngày 15/4, đảm bảo tiến độ.

Hiện 67/67 Đoàn cấp tỉnh và tương đương đã lựa chọn 110/1.356 đơn vị chỉ đạo, tổ chức đại hội điểm. Đến ngày 26/4, có 107/110 đơn vị đã tổ chức đại hội, trong đó có 97 đơn vị bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội. Hiện 3 đơn vị chưa hoàn thành việc tổ chức đại hội điểm cấp huyện.

113/116 đơn vị trên toàn quốc tổ chức đại hội điểm Đoàn cấp huyện và tương đương ảnh 1

Hội nghị rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội điểm cấp huyện và tương đương

Về đại hội đại trà cấp cơ sở, đến ngày 26/4, đã có 22.217/35.499 đơn vị đã tổ chức đại hội, trong đó có 13.688 đơn vị bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội. Đáng chú ý là Tỉnh Đoàn Bình Thuận đã hoàn thành tổ chức đại hội cấp cơ sở.

113/116 đơn vị trên toàn quốc tổ chức đại hội điểm Đoàn cấp huyện và tương đương ảnh 2

Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị

Về nhân sự khoá mới Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra nhiệm kỳ mới có số lượng, cơ cấu hợp lý, tiêu chuẩn cơ bản đảm bảo quy định; quy trình giới thiệu nhân sự dân chủ, khách quan; độ tuổi bình quân đảm bảo quy định.

Đội ngũ Ban Chấp hành Đoàn cấp huyện được bầu tại đại hội điểm có độ tuổi bình quân không quá 30 tuổi. Một số đơn vị độ tuổi bình quân Ban Chấp hành khóa mới trẻ hơn so với quy định của T.Ư Đoàn, điển hình như: Đoàn trường Đại học Y Dược Cần Thơ độ tuổi bình quân là 24,9 tuổi; Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu là 25,7 tuổi; Đoàn trường Học viện Tài Chính (Hà Nội) là 27,1 tuổi; Quận Đoàn Phú Nhuận (TPHCM) là 27,8 tuổi…

113/116 đơn vị trên toàn quốc tổ chức đại hội điểm Đoàn cấp huyện và tương đương ảnh 3

Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị

Theo T.Ư Đoàn nhìn chung, công tác xây dựng dự thảo báo cáo chính trị đảm bảo định hướng, chỉ đạo của cấp uỷ cùng cấp và đoàn cấp trên trực tiếp; đảm bảo theo các chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị.

Chuẩn bị sớm, chỉ đạo quyết liệt

Trao đổi tại hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh, các đơn vị phải có sự chủ động, linh hoạt trong xây dựng, thiết kế chương trình đại hội đảm bảo đúng nguyên tắc, tiến độ, đặc biệt là tính chính trị của đại hội.

“Đại hội Đoàn là sự kiện chính trị quan trọng, vì thế, trong thiết kế chương trình đại hội cần hài hòa, đảm bảo tính chính trị của đại hội, bên cạnh đó tạo được không khí vui tươi, trẻ trung phù hợp với bạn trẻ”, anh Lương nói.

113/116 đơn vị trên toàn quốc tổ chức đại hội điểm Đoàn cấp huyện và tương đương ảnh 4

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bảo Anh

Anh Lương lưu ý, để tổ chức đại hội cần có sự chuẩn bị sớm, kỹ lưỡng, khoa học và chu đáo nhất. Trong đó, việc chọn đại hội điểm cần chọn đơn vị thực sự tiêu biểu về mọi mặt, có sự đồng tình, thống nhất cao từ cấp ủy và Đoàn cấp trên; có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công tác tổ chức đến nhân sự. Bên cạnh đó, đoàn cấp trên có sự đồng hành, hỗ trợ sát sao để tổ chức đại hội điểm làm mẫu, rút kinh nghiệm cho các đơn vị khác.

113/116 đơn vị trên toàn quốc tổ chức đại hội điểm Đoàn cấp huyện và tương đương ảnh 5

Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bảo Anh

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy lưu ý, việc một số đơn vị không đảm bảo tiến độ trong tổ chức đại hội điểm cấp huyện và tương đương không thể biện minh bằng bất cứ lý do nào. Bởi, để tổ chức đại hội, các đơn vị phải có phương án dự phòng, lường trước những tình huống bất lợi, bất khả kháng có thể xảy ra để có sự lựa chọn phù hợp.

“Chúng ta cần chỉ đạo quyết liệt, khoa học hơn với tinh thần quyết tâm để tổ chức đại hội”, anh Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn.

Anh Huy cho rằng, nếu vì ảnh hưởng của dịch bệnh có thể tổ chức đại hội trực tuyến; đại hội cấp cơ sở chưa xong vẫn có thể tổ chức đại hội cấp huyện. “Chúng ta cần chỉ đạo quyết liệt, khoa học hơn với tinh thần quyết tâm để tổ chức đại hội”, anh Huy nói.

Đại hội Đoàn là đại hội của người trẻ, diễn ra trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, anh Huy đề nghị các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin một cách mạnh mẽ hơn nữa.

Tuy nhiên, bên cạnh công nghệ, các đơn vị cũng phải chủ động chuẩn bị dự phòng các phương án thay thế trong điều kiện công nghệ trục trặc để đại hội diễn ra được thông suốt.

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy yêu cầu, từ Hội nghị này, thường trực các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc rút kinh nghiệm nghiêm túc để chỉ đạo Đại hội đại trà thành công, đúng tiến độ.

Theo TP