9X mở HTX nông nghiệp thu nhập tiền tỉ

(CTG) Tốt nghiệp thạc sĩ ngành luật kinh tế, nhưng anh Trầm Minh Thuần (29 tuổi, ngụ ấp Chợ, xã Long Hiệp, H.Trà Cú, Trà Vinh) về quê mở HTX nông nghiệp, thu nhập tiền tỉ mỗi năm.

 

Thạc sĩ luật mở… HTX nông nghiệp

Anh Trầm Minh Thuần hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp Long Hiệp (xã Long Hiệp, H.Trà Cú, Trà Vinh). Anh kể sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành luật kinh tế, anh xin vào làm nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai H.Duyên Hải (Trà Vinh). Trong thời gian làm việc, anh được biết người nông dân trồng lúa nước ở quê nhà luôn gặp điệp khúc “được mùa, mất giá”. Cám cảnh, anh quyết định xin nghỉ việc về quê nhà ở xã Long Hiệp, H.Trà Cú vận động 61 hộ nông dân trồng lúa và thành lập HTX nông nghiệp Long Hiệp với diện tích hơn 50 ha.

9X mở HTX nông nghiệp thu nhập tiền tỉ - ảnh 1

Anh Thuần (giữa) trong một lần tham gia quảng bá gạo sạch của HTX nông nghiệp Long Hiệp. XUÂN PHÚC

“Ban đầu, việc vận động người dân tham gia HTX vô cùng khó khăn vì họ thấy tôi còn quá trẻ, điều kiện kinh tế chưa phát triển và nhiều HTX khác đang hoạt động hiệu quả không cao. Tôi phải cố gắng thuyết phục, cam kết cung cấp giống, phân bón, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, tiết giảm chi phí, tăng lợi nhuận và đặc biệt nông dân sẽ được thu mua lúa với giá cao hơn so với giá thị trường. Từ đó, bà con bắt đầu tin tưởng tham gia và hiện nay HTX có đến 72 thành viên với hơn 120 ha trồng lúa, trong đó có 20 ha trồng lúa hữu cơ kết hợp nuôi tôm càng xanh”, anh Thuần cho biết.

Thời gian đầu, nguồn vốn cũng là một trở ngại đối với HTX. Anh Thuần phải vay vốn ngân hàng, mua thiết bị, gối đầu phân thuốc bảo vệ thực vật và giống để cấp cho thành viên HTX. Không những vậy, anh còn cung cấp thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học và sinh học giá gốc cho nông dân địa phương, giúp họ mua được sản phẩm tận gốc và an tâm về chất lượng. Rồi lô gạo sạch đầu tiên của HTX có tên Hạt Ngọc Rồng xuất xưởng. Trải qua nhiều khâu kiểm định, sản phẩm gạo Hạt Ngọc Rồng của HTX nông nghiệp Long Hiệp đã đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm nông nghiệp nông thôn cấp khu vực năm 2020…

Top 100 nông dân trẻ khởi nghiệp

Vượt qua những khó khăn ban đầu khởi nghiệp, anh Thuần đã giúp người dân địa phương làm nông nghiệp phát triển, tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất và bước đầu cơ bản giải quyết được bài toán “được mùa, mất giá”. Cụ thể, năng suất lúa trong HTX cao hơn 30% so với ngoài HTX và giá lúc nào cũng được bao tiêu cao hơn 500 đồng/kg so với giá thị trường.

Ngoài ra, HTX đang thử nghiệm mô hình trồng lúa hữu cơ kết hợp nuôi tôm càng xanh trên diện tích hơn 20 ha ở vùng mặn thuộc H.Duyên Hải. Đáng chú ý, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, HTX đã số hóa, đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử nên không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch.

Theo anh Thuần, diện tích trồng lúa hữu cơ kết hợp nuôi tôm càng xanh là mô hình kết hợp, giúp nông dân có thu nhập cao nhất trên cùng diện tích. Cụ thể, với mỗi héc ta mô hình này, người dân thu nhập từ lúa là 6 triệu đồng và 120 triệu đồng từ tôm mỗi năm, sau khi trừ chi phí thì lợi nhuận đạt từ 50 - 60 triệu đồng. Số lúa hữu cơ này được HTX bao tiêu, thu mua sản xuất gạo sạch Hạt Ngọc Rồng. Còn trên diện tích hơn 100 ha trồng các giống lúa xác nhận và có năng suất cao như OM18, 5451, ST24, ST25…

“Bình quân, mỗi năm, HTX có tổng thu nhập hơn 3 tỉ đồng, trừ chi phí HTX thu lợi nhuận gần 300 triệu. Chi cổ tức cho các xã viên bình quân từ 3,8 triệu đồng/người tùy vào mức đóng góp. Đây là lợi nhuận thêm ngoài thu nhập từ nông nghiệp”, anh Thuần chia sẻ.

Với thành công ban đầu, anh Thuần dự định sẽ đa dạng hóa sản phẩm, tổ chức sản xuất gạo lức Huyết Rồng, các sản phẩm chuyên sâu chế biến từ gạo hữu cơ của HTX như trà gạo lức, cơm cháy chà bông… HTX tiến tới liên kết chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm. Mục tiêu chính của HTX là đang phát triển chiến lược thay đổi tập quán sản xuất lúa, tiến tới xây dựng mô hình trồng lúa chất lượng cao…

Anh Võ Minh Nhựt, Phó bí thư Tỉnh đoàn Trà Vinh, đánh giá: “Anh Thuần là một thanh niên giàu nhiệt huyết và ý chí vươn lên, trưởng thành từ phong trào thanh niên trường học, áp dụng kiến thức chuyên môn để khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Đồng thời, anh rất tích cực, nhiệt tình tham gia các phong trào của Đoàn, Hội trong tỉnh; là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh nhà”.

Với những quyết định táo bạo, dám nghĩ, dám làm, anh Thuần vừa được bầu giữ chức Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Trà Vinh. Anh vinh dự đạt danh hiệu Top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021; được T.Ư Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của năm 2020; T.Ư Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen và nhiều bằng khen, giấy khen của địa phương khác.

Theo TN