Anh Nguyễn Minh Triết: Sinh viên trong và ngoài nước phát huy vai trò của lớp tri thức trẻ thời đại mới

(CTG) Sáng nay 23/05/2023, tại Thủ đô Hà Nội, Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình đối thoại với hội viên, sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước, với chủ đề “Khát vọng sinh viên Việt Nam”.

Quang cảnh buổi đối thoại.

Tham dự đối thoại có anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; cùng các anh, chị là Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Chương trình kết nối trên 8.000 điểm cầu trong và ngoài nước với hơn 300.000 cán bộ Hội theo dõi trực tiếp và hàng triệu hội viên, sinh viên theo dõi trên các nền tảng số.

Điểm cầu đối thoại diễn ra trực tiếp tại Hội trường 26-3 trụ sở Trung ương Đoàn (Hà Nội) và kết nối trực tuyến với hơn 8.000 điểm cầu Hội Sinh viên Việt Nam các tỉnh, thành phố, Hội Sinh viên Việt Nam các trường trực thuộc Trung ương và Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu khai mạc đối thoại.

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết: Chương trình đối thoại lần đầu được tổ chức để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các bạn hội viên, sinh viên, giải đáp các vấn đề mà sinh viên đang quan tâm. Đặc biệt là các vấn đề nổi cộm lên trong sinh viên cần nhìn nhận để có giải pháp khắc phục như: Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội, sức khỏe tinh thần, tệ nạn xã hội…

“Đến thời điểm này, Ban tổ chức đã nhận được gần 8.000 câu hỏi. Bên cạnh phần trả lời, giải đáp của Thường trực Trung ương Hội, Ban tổ chức chương trình mong muốn các bạn sinh viên, hội viên, cán bộ Hội gợi mở thêm những vấn đề mới, những hiến kế mới cho Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam bàn luận, tiếp thu đưa vào phương hướng của Hội trong tương lai và gần nhất có thể sẽ chọn lọc và đưa vào Văn kiện Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028”, anh Triết nói.

Các đại biểu tham gia buổi đối thoại.

Theo anh Triết, sinh viên là nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước. Do đó, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam ý thức rất rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ để phát huy khát vọng của sinh viên cống hiến, xây dựng đất nước…

Thay mặt Thường trực Trung ương Hội, anh Nguyễn Minh Triết mong muốn các bạn hội viên, sinh viên, cán bộ Hội trong và ngoài nước tập trung chia sẻ một số nội dung trọng tâm về công tác triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”; xu hướng chuyển đổi số trong công tác Hội và phong trào sinh viên; sinh viên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên mạng xã hội; hoạt động tình nguyện, sáng tạo, khởi nghiệp, học tập nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế; công tác chăm lo, hỗ trợ sinh viên; công tác phát triển Đảng trong sinh viên; công tác hội viên, cán bộ Hội; công tác phát triển tổ chức Hội Sinh viên ở nước ngoài. Bên cạnh đó các vấn đề nổi cộm trong sinh viên cần nhìn nhận để có giải pháp khắc phục như: văn hoá ứng xử trên mạng xã hội, sức khỏe tâm thần, tệ nạn xã hội…

Đông đảo các bạn sinh viên tham gia đối thoại tại điểm cầu chính.

Từ điểm cầu Tp. Hồ Chí Minh, bạn Nguyễn Thị Thùy Dung, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Đại học Y Dược TP.HCM đang băn khoăn, hiện nay trong thời đại công nghệ số, các bạn sinh viên thế hệ gen Z, tiệm cận gen Alpha sử dụng nhiều phương tiện truyền thông đa phương tiện. Tuy nhiên trước sự tác động của mạng xã hội, bạn trăn trở để làm sao Hội giúp đỡ, có giải pháp "sàng lọc" thông tin cho sinh viên, góp phần xây dựng môi trường mạng xanh, lan tỏa những điều tốt đẹp.

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi cho Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho rằng, sinh viên Việt Nam có tri thức, nhận thức, được tiếp cận môi trường mạng từ sớm, từ lâu và trang bị kiến thức, kỹ năng nhất định. “Điều mà Hội mong mỏi là trang bị nhiều nhất cho sinh viên kiến thức về pháp luật và kỹ năng, nhất là kỹ năng sàng lọc thông tin trên không gian mạng”, anh Triết nói.

Anh Triết cũng mong muốn các bạn sinh viên phải tìm hiểu các quy định về pháp luật để có hành vi ứng xử, tiếp nhận thông tin đúng pháp luật. Đồng thời lựa chọn thông tin, trang tin có giá trị phục vụ cho học tập, giải trí lành mạnh, tham gia với cộng đồng, xã hội. Bên cạnh đó, cũng "đặt hàng" nghĩa vụ cao hơn của sinh viên trên không gian mạng trong việc tiếp nhận thông tin: vừa tiếp nhận, sử dụng thông tin cho bản thân, vừa lan tỏa thông tin tích cực để góp phần tạo ra không gian mạng "xanh, tích cực, bổ ích". Từ góc độ chuyên môn, sở thích, nhu cầu thông tin, sinh viên chọn giải pháp ứng xử phù hợp trên không gian mạng.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cũng đặt hàng thêm với các tấm gương sinh viên tiêu biểu từ thực tiễn phong trào Hội có thể lan tỏa các thông tin tốt đẹp đến các sinh viên khác.

Bạn Trần Hà Vy, Sinh viên Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, hy chương vàng Seagame 32 bộ môn Aerobic.

Có mặt tại điểm cầu chính Hà Nội là "siêu trí tuệ" năm 2019 Hà Việt Hoàng (Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ, điều tiên quyết để vun đắp khát vọng trong sinh viên là làm sao để xây dựng môi trường cho các bạn phát huy được tài năng của mình. Hoàng gửi đến trăn trở về những giải pháp của Hội để đáp ứng được bồi đắp, hun đúc, tạo môi trường phát huy nhóm bạn trẻ tài năng.
Trả lời cho câu hỏi của bạn Hà Việt Hoàng, chị Hồ Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, hiện nay qua nhiều giải thưởng trong và ngoài nước đã thu hút, tập hợp được nhiều bạn trẻ tài năng. Điều mà Hội Sinh viên Việt Nam mong muốn là tập hợp được sinh viên, đặc biệt là lớp sinh viên tài năng, là nguồn cảm hứng lan tỏa đến các bạn sinh viên những giá trị tích cực.

Bên cạnh đó, Hội cũng mong muốn sinh viên có thể góp ý, hiến kế từ trải nghiệm của bản thân cho phong trào, hoạt động của Hội.

Từ chia sẻ của chị Nguyên, "siêu trí tuệ" Hà Việt Hoàng cũng đóng góp ý thêm ý tưởng trong bối cảnh chuyển đổi số, bên cạnh hoạt động trực tiếp, Hội có thể tạo ra các sân chơi trên sóng truyền hình hoặc mạng xã hội kết nối sinh viên trong và ngoài nước để đoàn kết, tập hợp sinh viên.

Tại buổi đối thoại, các sinh viên trong và ngoài nước quan tâm nhiều đến vấn đề hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp; ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để hỗ trợ, đồng hành với sinh viên; thu hút, tập hợp đội ngũ tài năng trẻ; giải pháp bảo vệ sinh viên trên môi trường mạng trong bối cảnh công nghệ thông tin hiện nay; giải pháp hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; việc đồng hành với các tổ chức hội Sinh viên Việt Nam ở các nước để hỗ trợ sinh viên du học… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất tổ chức Hội rất cần chú trọng đến việc trang bị năng lực đổi mới, sáng tạo cho hội viên, sinh viên, cán bộ Hội; đề xuất, trong thời gian tới Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức giải thể thao cho sinh viên nữ…

Trực tiếp lắng nghe và lần lượt trả lời từng câu hỏi, Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cũng thông tin đến hội viên, sinh viên những nội dung cốt lõi của chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2022 - 2023 và các hoạt động cao điểm chào mừng Đại hội hội Sinh viên các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI nhiệm kỳ 2023 – 2028; trao đổi về những đóng góp của sinh viên đối với sự phát triển của đất nước; những khát vọng cống hiến cho Tổ quốc; nắm bắt những khó khăn, thử thách của sinh viên trong đời sống, học tập và những kỳ vọng sinh viên Việt Nam đối với Hội Sinh viên trong nhiệm kỳ tới.

Trong hơn hai giờ giao lưu, đã có gần 20 câu hỏi của hội viên, sinh viên trong và ngoài nước được Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam giải đáp trực tiếp; đồng thời, hệ thống website doithoai.hoisinhvien.com.vn cũng nhận được hơn 1.000 câu hỏi. Các câu hỏi này, Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ tiếp tục trả lời và đăng tải tại địa chỉ: doithoai.hoisinhvien.com.vn

Kết luận buổi đối thoại, anh Nguyễn Minh Triết đánh giá cao các ý kiến của hội viên, sinh viên trong và ngoài nước; đồng thời bày tỏ mong muốn Hội Sinh viên tại các trường phát huy mô hình để có dịp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên, sinh viên. Đồng thời cũng khẳng định, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các bạn hội viên, sinh viên có điều kiện tốt nhất được rèn luyện cống hiến, trưởng thành...

Hải Đăng