Áo xanh tình nguyện tiếp sức giúp thí sinh đi thi đảm bảo an toàn mùa dịch

(CTG) Để giúp các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn nhất trong mùa dịch, hàng ngàn đoàn viên thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện đã có mặt tại các địa điểm thi ở Hà Nội để chung tay tiếp sức mùa thi.

 

Ngay từ sớm chiều ngày 6/7, trước khi thí sinh đến các địa điểm thi trên địa bàn Hà Nội làm thủ tục dự thi, lực lượng "áo xanh tình nguyện" gồm các bạn sinh viên, học sinh đã có mặt từ sớm, phân bổ nhiệm vụ để kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn trong mùa dịch. - Ảnh: Duy Phạm

Tại trường THPT Việt Đức, có hàng chục tình nguyện viên có mặt để hỗ trợ các thí sinh.

Mỗi tình nguyện viên đều được bảo hộ phòng dịch kỹ lưỡng từ khẩu trang đến kính chắn giọt bắn.

Ngoài ra, các tình nguyện viên tuân thủ 5k khi giữ khoảng cách giữa các lối đi.

Không quản ngại tiết nắng nóng, các tình nguyện viên vẫn rất nhiệt tình hỗ trợ các thí sinh. - Ảnh: Duy Phạm

"Đây là lần đầu em tham gia tình nguyện hỗ trợ kỳ thi THPT, mặc dù tiếp xúc hướng dẫn các thí sinh nhưng em không lo lắng do nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ đồ bảo hộ cho chúng em", Tuấn Đạt, học sinh lớp 11 trường THPT Việt Đức lần đầu tham gia tình nguyện cho biết.

Sinh viên tình nguyện góp một phần không nhỏ trong việc đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 cho kỳ thi đợt này.

Những tình nguyện viên dũng cảm tại hướng đi tiếp xúc với thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở.

Tại điểm thi trường THPT Khương Đình, các tình nguyện viên đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho các thí sinh trước khi vào trường.

Công việc diễn ra khẩn trương nhưng đảm bảo an toàn đúng quy định phòng chống dịch.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong kỳ tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng năm học 2021 - 2022 tại các trường trên địa bàn, UBND TP. Hà Nội đề nghị các đơn vị nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh để triển khai tổ chức kỳ tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng; chuẩn bị chu đáo đảm bảo an toàn và tổ chức tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 cho các thí sinh không thuộc vùng cách ly phong tỏa và không thuộc diện F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế.

Các cơ sở tăng cường tuyên truyền chủ trương tổ chức kỳ thi tuyển sinh, thông tin yêu cầu các thí sinh, phụ huynh, cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ tuyển sinh thực hiện đầy đủ thông điệp "5K" và các quy định về phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế, hạn chế đi đến những nơi không thật cần thiết.

Gần 3.000 tình nguyện viên Thủ đô tiếp sức thí sinh

Để tiếp sức thí sinh và người nhà thí sinh có một kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, thành công, ngày 6/7, 2.780 tình nguyện viên Thủ đô Hà Nội ra quân tại 188 điểm thi trên địa bàn Thành phố.

Không như giai đoạn 1 của Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, giai đoạn 2 diễn ra trong thời tiết oi nóng lên tới 36 - 37 độ C. Tuy nhiên, các tình nguyện viên Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi từ rất sớm, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ để hỗ trợ thí sinh.

Các đội hình ra quân tiếp sức mùa thi gồm có: đội hình “Tiếp sức mùa thi”, “Hoa phượng đỏ”, “Giao thông xanh”, “Đội hình phản ứng nhanh phòng, chống COVID-19”.

Rửa tay sát khuẩn cho từng thí sinh.

Các đội tình nguyện tập trung thực hiện các nhiệm vụ: hướng dẫn, phân luồng các thí sinh vào các điểm kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào phòng thi; bố trí bàn cung cấp khẩu trang, nước uống, dụng cụ học tập miễn phí cho thí sinh; hướng dẫn thí sinh đến nghe phổ biến quy chế thi đúng theo sơ đồ tại mỗi điểm thi.

Kết thúc mỗi buổi thi, lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ các điểm thi vệ sinh, khử khuẩn các phòng thi, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Chị Chu Hồng Minh, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát phức tạp, Thành Đoàn Hà Nội chủ động xây dựng kế hoạch TSMT bám sát tình hình thực tế, đảm bảo thiết thực, an toàn, hiệu quả, thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tận tình hỗ trợ thí sinh bị đau chân làm thủ tục thi.

Các quận, huyện, thị đoàn trên địa bàn TP Hà Nội rà soát tình hình thực tế và nhu cầu triển khai chương trình TSMT tại từng điểm thi trên địa bàn, từ đó lên phương án triển khai các hoạt động phù hợp. Không thành lập các đội hình TSMT khi không thật sự cần thiết.

“Các tình nguyện viên được tập huấn các kỹ năng; phân công rõ nhiệm vụ, rõ người, tránh chồng chéo, dư thừa lực lượng; phân ca trực luân phiên đảm bảo sức khoẻ cho tình nguyện viên. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các tình nguyện viên trang bị đầy đủ khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, găng tay y tế, nước rửa tay sát khuẩn…”, chị Chu Hồng Minh, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội.

Để thích ứng với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ở phía ngoài cổng trưởng tại mỗi điểm thi, số lượng tình nguyện viên không quá 10 người. Các tình nguyện viên tham gia chương trình được tuyển chọn kỹ lưỡng, đảm bảo sức khoẻ, ý thức kỷ luật tốt, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh thông tin, đến thời điểm này, Thành đoàn đã huy động được nguồn lực xã hội hóa tổng trị giá khoảng 2,3 tỷ đồng cho chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Nguồn lực xã hội hoá gồm: gel rửa tay sát khuẩn, đồ dùng học tập, sữa, nước uống các loại… Đặc biệt có 5.500 tấm thiệp viết lời chúc tiếp thêm động lực tinh thần cho sỹ tử có được một kỳ thi thành công.

Được biết, trước đó, trong giai đoạn 1 chương trình TSMT Kỳ thi vào lớp 10 THPT, năm học 2021 – 2022, Thành Đoàn Hà Nội cũng huy động được nguồn lực xã hội hóa tổng trị giá khoảng 230 triệu đồng.

Đoàn Thanh niên Bộ Công an đồng hành tiếp sức mùa thi

Ngày 6/7, lực lượng đoàn Thanh niên Bộ Công an đã triển khai lực lượng tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT 2021 trên địa bàn cả nước.

Ảnh: Như Ý

Thực hiện theo Đảng ủy cơ quan Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và theo định hướng của Trung Ương đoàn trong chiến dịch tình nguyện hè 2021, trong trước các hoạt động của tình nguyện hè, hoạt động đầu tiên rất có ý nghĩa là công tác chuỗi các hoạt động tiếp sức mùa thi.

Ảnh: Như Ý

Trong đợt này đoàn TN Bộ Công an đã ban hành kế hoạch để tổ chức làm 2 khu vực chính tại địa bàn thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trao đổi với PV, thiếu tá Trần Trọng Nguyên, phó Bí thư đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công An cho biết: ”Trong tình hình dịch bệnh hiện nay đoan Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng trực thuộc và phối hợp với Công an TP. Hà Nội và Công an TP. HCM để tổ chức các địa điểm tiếp sức mùa thi trên cơ sở đó tập trung chủ yếu hỗ trợ cho phụ huynh học sinh và các thí sinh trong quá trình làm thủ tục và trong suốt quá trình các em thi cử tại các điểm thi đó là phát nhu yếu phẩm như nước uống và các vật dụng phòng chống dịch như khẩu trang hay các thiết bị cần thiết.” “Cùng với đó phối hợp với lực lượng cùng địa bàn để phân luồng chống ùn tắc giao thông và đề phòng các tình huống mất an ninh trật tự tại các điểm thi”, thiếu tá Nguyên cho biết thêm.

Trên địa bàn TP. Hà Nội đoàn Bộ Công an tổ chức phát quà tại nhiều điểm, mỗi điểm trung bình 30-40 thùng nước cùng với đó là 10.000 khẩu trang tại các địa điểm thi và trên cơ sở đó tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh đoàn bộ cũng phối hợp các lực lượng chức năng để trang bị những nhu yếu phẩm cần thiết.

Tại điểm thi THPT Khương Đình, Đại úy Phạm Quang Phát, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an quận Thanh Xuân chia sẻ: “Năm nay đoàn thanh niên Công an quận Thanh Xuân phối hợp với đoàn thanh niên đại học phòng cháy và chữa cháy thực hiện có hiệu quả chương trình tiếp sức mùa thi tại trường THPT Khương Đình. Chương trình tiếp sức mùa thi được đoàn 2 đơn vị tổ chức thường niên hàng năm. Năm nay chúng tôi chọn trường THPT Khương Đình là 1 trong 8 địa điểm tổ chức thi tại Q Thanh Xuân do đây là 1 trong những địa điểm có lượng thí sinh tham gia đông nhất là hơn 1000 thí sinh, so với những điểm khác nó gấp khoảng 2-3 lần.”

“Hiện nay vừa để đảm bảo tốt công tác tiếp sức mùa thi, vừa đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch ngay bản thân khi triển khai thực hiện kế hoạch chúng tôi đã quán triệt rất rõ. Giao toàn bộ nhiệm vụ cho các lực lượng đặc biệt lực lượng chi đoàn Công an các phường thực hiện có hiệu quả ngay từ bản thân cán bộ chiến sĩ tham gia thực hiện kế hoạch phải đảm bảo công tác phòng chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn. Trong quá trình triển khai kế hoạch chúng tôi quán triệt rất rõ về việc hạn chế tập trung tối đa đông người cũng như triển khai chia nhỏ các lực lượng chốt chặn tại các điểm để có thể giải tán, giãn cách tối đa lượng người tập trung” - Đại úy Phát thông tin.

Theo TP