Áo xanh tình nguyện về với vùng cao

(CTG) Xuất phát từ sự cảm thông và tinh thần sẻ chia, một nhóm sinh viên tình nguyện đã thực hiện những hoạt động ý nghĩa nhằm giúp đỡ người dân ở vùng sâu, vùng xa tỉnh Quảng Nam.

 

Áo xanh tình nguyện về với vùng cao - ảnh 1
Các sinh viên tình nguyện tại xã Tà Lu, huyện Đông Giang. NVCC

Sức trẻ tình nguyện

“Dấu chân mùa hạ” là một trong những chiến dịch tình nguyện hè 2022 do các sinh viên thuộc Liên chi đoàn (LCĐ) khoa hóa, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, thực hiện từ ngày 12-14.8 tại xã Tà Lu, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Với thông điệp “Trao hạnh phúc - Gửi yêu thương”, chiến dịch thu hút hơn 80 đoàn viên thanh niên tham gia.

Anh Nguyễn Hữu Thìn, Phó bí thư Ban Chấp hành LCĐ khoa hóa, Phó trưởng Ban chỉ đạo chiến dịch tình nguyện hè “Dấu chân mùa hạ”, cho biết: “Chúng tôi chọn xã Tà Lu để thực hiện chiến dịch vì qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy cơ sở hạ tầng, cuộc sống của người dân tại địa phương còn nhiều khó khăn. Với 100% là dân tộc Cơ Tu và số lượng hộ nghèo còn rất nhiều nên người dân ở đây rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ các đơn vị để cải thiện đời sống dân sinh”.

Tại chiến dịch “Dấu chân mùa hạ”, ban chỉ đạo đã làm việc cụ thể với địa phương để thực hiện các phần việc như: làm đường dân sinh nông thôn; tặng 10 suất quà đến hộ gia đình khó khăn, người già neo đơn; 15 suất quà học sinh nghèo vượt khó; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách; tổ chức đi dân vận thăm hỏi nhà dân trong khu vực; tổ chức sinh hoạt và gian hàng sách "0 đồng" cho trẻ em trong vùng; cải tạo khuôn viên khu nhà dệt thổ cẩm.

Tất cả phần việc đều hướng đến mục tiêu hỗ trợ san sẻ các khó khăn cho địa phương và người dân. Trong đó công tác thi công đổ tuyến đường dân sinh là công việc có thể coi là điểm nhấn trọng tâm của chiến dịch. Việc thực hiện thành công con đường này giúp người dân đi lại, trao đổi mua bán hàng hóa thuận tiện, nhất là trong những ngày mưa bão.

Áo xanh tình nguyện về với vùng cao - ảnh 2
Áo xanh tình nguyện về với vùng cao - ảnh 3

Hoạt động xây dựng tuyến đường dân sinh. NVCC

Trước những hoạt động ý nghĩa đó, chị Ríah Rục, Bí thư Đoàn xã Tà Lu, nhận định: “Tôi thấy được năng lượng, sức trẻ của sinh viên. Nhờ có những sinh viên tình nguyện mà việc đi lại của các hộ gia đình dễ dàng hơn”.

Kết nối trái tim - san sẻ khó khăn

Anh Thìn cho biết, kinh phí để tổ chức chiến dịch “Dấu chân mùa hạ” được huy động từ nhiều nguồn lực, chủ yếu là các hoạt động gây quỹ của sinh viên bằng cách bán những mặt hàng như trà tắc, bánh kẹo, đồ ăn vặt, thu gom giấy vụn, sách báo cũ đem bán…

Ngoài ra, chiến dịch còn nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ các cơ quan, tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm, cùng sự đồng hành của hội cựu sinh viên, ban lãnh đạo và tập thể cán bộ giảng viên khoa hóa, Trường ĐH Bách khoa.

“Khi được tham gia vào các hoạt động giúp đỡ cho người dân xã Tà Lu, tôi cảm thấy rất vui. Mùa hè của mình trở nên ý nghĩa hơn khi có thể cùng mọi người san sẻ một phần khó khăn với bà con”, anh Thìn thổ lộ.

Áo xanh tình nguyện về với vùng cao - ảnh 4
Áo xanh tình nguyện về với vùng cao - ảnh 5

Các chiến sĩ tình nguyện tạo sân chơi và mang tập sách đến với các em nhỏ vùng cao xã Tà Lu

NVCC

Là phó ban hậu cần, công việc có phần vất vả hơn do trời mưa, nhưng Huỳnh Thị Thanh Hà (sinh viên năm 3 ngành công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng) vẫn rất phấn khởi nói: “Đây là cơ hội để chúng tôi có những trải nghiệm mới và có cơ hội tiếp xúc với người dân để hiểu hơn cuộc sống của họ, cũng như những khó khăn mà họ gặp phải. Để từ đó, chúng tôi đem một phần sức trẻ tạo nên những điều ý nghĩa”.

Ngoài “Dấu chân mùa hạ”, nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã tổ chức những chiến dịch tình nguyện tại các địa phương thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng, như chương trình “Ánh nắng yêu thương” và “Hành trình về nguồn”.

“Thông qua những hoạt động tình nguyện, chúng tôi mong muốn lan tỏa những hành động đẹp, tinh thần tương thân tương ái cùng nhau chung tay hỗ trợ người dân ở những mảnh đất còn khó khăn trên khắp đất nước”, anh Thìn chia sẻ.

Theo TN