Ba điều giúp doanh nghiệp... thất bại

(CTG) Chúng ta hầu như toàn nghe về những điều mà các công ty lớn làm tốt. Những cũng có những bài học có thể rút ra từ những điều cản trở nhiều doanh nghiệp đạt được tiềm năng của họ.



Đã có quá nhiều bài viết về đặc điểm của những doanh nghiệp đặc biệt thành công. Chúng tôi nghĩ cũng đáng để biết về đặc điểm của những công ty không thành công. Nếu nhận ra những yếu tố hạn chế thành công của công ty mình, bạn sẽ tìm ra những ý tưởng mới giúp công ty hoạt động tốt hơn.

Có ba thứ gây ức chế khả năng xây dựng một doanh nghiệp thành công của nhóm quản lý. Đó là:

1. Họ tin rằng mọi tình thế đều không thể thay đổi được và vì vậy không hành động gì cả.

2. Họ không đặt ra các cột mốc cho hành trình của mình.

3. Họ không đánh giá lại mọi việc theo tiến trình.

Những tình thế "Không thể thay đổi được" 

Luôn có những phương án và sự lựa chọn. Đối với công việc kinh doanh của mình, chúng ta có thể thay đổi cách tiếp cận khách hàng, nhân viên hoặc các mục tiêu. Không phải lúc nào chúng ta cũng sẽ thay đổi cả ba điều trên, nhưng không có lúc nào ta không thể thay đổi bất cứ điều nào trong ba điều trên. 

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, khi nhóm lãnh đạo nhìn nhận thực tế một cách khách quan, họ có thể thấy nhiều phương án và sự linh hoạt. Ví dụ, không phải tất cả tài sản của doanh nghiệp đều có trên bản cân đối kế toán: lòng trung thành và cam kết của khách hàng, các mối quan hệ và ví trí có thể là đòn bẩy giúp công ty bạn tăng trưởng trên tất cả lĩnh vực. Luôn tồn tại các cơ hội ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Thiếu những cột mốc quan trọng

Các cột mốc quan trọng sẽ cho chúng ta biết mình đang đi đúng hướng. Các công ty không thành công sẽ không nhận biết được thế nào là thành công và sẽ không tạo ra được các công cụ để đo lường thành công của họ. Nếu chỉ biết mỗi tăng trưởng và lợi nhuận mà thiếu đi các cột mốc quan trọng thì sẽ không bền vững.

Khi chúng ta lên kế hoạch cho những thứ chúng ta muốn, chúng ta sẽ tới đích nhanh hơn nhiều. Để đặt ra các cột mốc, trước tiên hãy xác định vị trí mà bạn mong muốn công ty của mình sẽ đạt được trong vòng 5 năm, dựa trên các hệ thống đánh giá gắn chặt với các hoạt động tạo ra giá trị. Rồi sau đó hãy quay ngược lại tới thời điểm hiện tại, phác họa những thành tựu và bước đi quan trọng cần có trên con đường thành công đó. Cuối cùng, hãy trưng bày những cột mốc này ở vị trí nổi bật và ăn mừng từng cột mốc mà bạn đã đạt được.

Thiếu sự tiếp nối

Sau khi nhóm lãnh đạo làm xong công việc khó khăn là nhìn nhận thực tế một cách khách quan, gắn kết cá nhân sự chủ chốt và lên kế hoạch cho những cột mốc quan trọng, họ cần phải tiếp tục thường xuyên đánh giá lại các kế hoạch của mình. Các công ty không thành công thường xếp việc đánh giá lại vào cuối danh sách những việc cần làm.

Có lẽ chiến lược mà bạn hăm hở đề ra không phát huy hiệu quả, hoặc có thể mọi việc đang đi theo kế hoạch nhưng mọi người đều thấy khổ sở. Trong cả hai trường hợp, bạn cần suy nghĩ lại về kế hoạch của mình và thực hiện tất cả những thay đổi cần thiết để mọi việc lại đi đúng hướng. Một trong những câu nói về sự hài lòng về nghề nghiệp của Steve Jobs mà tôi thích nhất là: "Nếu hôm nay là ngày cuối cùng trong cuộc đời mình, liệu tôi có muốn làm những việc tôi chuẩn bị làm hôm nay không? Và bất cứ khi nào câu trả lời là “không” kéo dài trong nhiều ngày, tôi biết mình phải thay đổi điều gì đó”.

Những doanh nghiệp không thành công không phải lúc nào cũng đứng trên bờ vực thất bại hoặc bị suy sụp. Trên danh nghĩa, một doanh nghiệp không thành công vẫn có thể hoạt động tốt nhưng lại để lỡ thị trường tiềm năng lớn. Nếu luôn cho rằng mọi tình thế đều có thể thay đổi được, tạo ra các cột mốc và thực hiện việc đánh giá toàn diện, công ty bạn sẽ vươn xa hơn tiềm năng vốn có.

 
Theo Học Làm Giàu