Tập trung phát triển sản phẩm trong nước
Không đứng ngoài làn sóng thương mại điện tử đang dâng cao tại thị trường châu Á nói chung và tại thị trường Việt Nam nói riêng, VC Corp cũng đã có những dự định cho riêng mình. Có 3 mảng lớn trong thương mại điện tử được VC Corp quan tâm và xây dựng vững mạnh: Mảng phân phối hàng hóa (Solo.vn, Rongbay.com, Muare.vn, Enbac.com), mảng địa phương (Muachung.vn, gọi đồ ăn, đi chợ online) và mảng dịch vụ (Du lịch, việc làm, đặt chỗ).
Theo anh Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng giám đốc VC Corp chia sẻ: "Trong 5 năm tới, mảng địa phương sẽ phát triển mạnh hơn rất nhiều so với mảng hàng hóa. Sắp tới, VC Corp sẽ đẩy mạnh vào gọi đồ ăn online, đi chợ online. Kế hoạch gần nhất của VC Corp sẽ đầu tư phát triển 10- 15 website với các lĩnh vực khác nhau, đẩy mảng TMĐT lên trong vòng 2 năm sắp tới".
Từ quan điểm người trong cuộc, khi được hỏi về lợi thế cạnh tranh giữa sản phẩm đặt món ăn giao tận nơi với các đối thủ khác, anh Tân cho rằng: "Gọi món online thuộc mảng địa phương. Quan trọng nhất là nền tảng thanh toán và hỗ trợ giao nhận. Không có ai chiếm được tất cả thị phần. Ngay cả Amazon cũng chỉ chiếm được 30% thị phần. VC Corp có lợi thể triển khai cực nhanh, cùng với hệ thống quảng cáo, hạ tầng có sẵn. Còn vấn đề đối thủ đi nhanh không phải là thách thức đối với VC Corp. Quan niệm xây dựng TMĐT của VC Corp là xây dựng vững chắc để đi xa".
Anh Tân cũng cho biết thêm dịch vụ Sohapay và Pay&Ship được coi là nền tảng cho các dịch vụ của VC Corp và thương mại điện tử Việt Nam. Mobile Payment cũng sẽ được đưa vào hoạt động, song hành cùng sự phát triển các sản phẩm khác trên nền tảng di động như Mobile Ad network,,... Anh Tân nhấn mạnh: "Với đầu tư này, VC Corp hi vọng có vị thế dẫn đầu và tiên phong trong thị trường mobile".
Ngoài việc tự xây dựng đội ngũ nội bộ, VC Corp cũng đang tìm kiếm những nhóm khởi nghiệp tài năng bên ngoài, những sản phẩm mang tính sáng tạo và phát triển mạnh mẽ để đặt vấn đề hợp tác cùng phát triển. Đây là một cơ hội hợp tác tốt dành cho khởi nghiệp.
Bài học dành cho khởi nghiệp
Không mộng mị vươn xa khắp thế giới hay ảo vọng khẳng định mình trong thị trường khu vực, nhân chuyện đầu tư này, VC Corp đã để lại nhiều bài học bổ ích dành cho các bạn trẻ bước đầu khởi nghiệp.
Anh Vương Vũ Thắng, Phó Tổng Giám đốc VC Corp có những chia sẻ chân thành từ góc độ khởi nghiệp: "Khi khởi nghiệp, chúng tôi mong muốn có cơ hội để thay đổi internet của Việt Nam. Chúng tôi không đặt tham vọng trở thành công ty lớn mà muốn là một công ty sáng tạo đem lại lợi ích cho số đông cho báo chí, cho trẻ em, cho người kinh doanh,... Đây không chỉ là sự đầu tư tài chính đơn thuần mà là sự thể hiện niềm tin của công ty công nghệ hàng đầu thế giới vào công ty công nghệ sáng tạo của Việt Nam. Từ nguồn đầu tư này, chúng tôi sẽ đầu tư vào nhiều sản phẩm tốt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa".
Ba bài học lớn từ VC Corp:
1. Tập trung phát triển thật tốt tại thị trường trong nước. Một suy nghĩ thường thấy khi bắt đầu khởi nghiệp là tập trung làm sản phẩm quốc tế để dễ dàng gọi vốn. Thị trường quốc tế thật hấp dẫn, song, ngay chính tại Việt Nam cũng có nhiều cơ hội hấp dẫn không kém. Thay vì ngồi suy nghĩ làm sao thâu tóm cả thế giới thì nên nhìn lại nội lực và thế mạnh của mình, tập trung phát triển sản phẩm thật tốt, đáp ứng nhu cầu địa phương trước. Việt Nam có hơn 1/3 dân số là người dùng Internet, bạn đã có sản phẩm gì để phục vụ nhu cầu của họ chưa?
2. Nhận đầu tư để tiếp tục phát triển chứ không phải là thành công của chặng đường dài. Nếu bạn nghĩ rằng nhận đầu tư là kết quả của chặng đường gọi vốn của bạn, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ nhận được khoản đầu tư nào dù nhỏ nhất. Vốn dĩ việc đầu tư trên nguyên tắc cơ bản chỉ là tiếp thêm nhiên liệu để bạn chạy nhanh hơn, tăng tốc và đẩy bạn đi xa hơn, hoàn thiện sản phẩm tốt hơn để liên tục đáp ứng nhu cầu từ người dùng. Ngay cả khi VC Corp là một công ty đã có doanh thu lớn, sau khi nhận được đầu tư họ vẫn luôn chú trọng vào nỗ lực phát triển và sáng tạo sản phẩm.
Anh Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng Giám đốc IDG Ventures Vietnam cho biết: "Trong số 5.000 công ty công nghệ chỉ có 46 công ty thực sự nhận được đầu tư từ IDG Ventures Vietnam. 99% tìm kiếm đầu tư không nhận được đầu tư. Trong trường hợp IDG không đầu tư không có nghĩa là chúng tôi không quan tâm mà chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi, nếu công ty phát triển tốt, có đường hướng thì sẽ tiếp tục đầu tư".
3. Khởi nghiệp đem lại giá trị lợi ích thực sự cho xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng. Sau vật chất, mà cụ thể là tiền, khởi nghiệp cần phải cân nhắc đến lợi ích mình có thể cống hiến cho cộng đồng là gì ngoài lợi ích cá nhân. Đó là sự cộng hưởng nhiều chiều, đặc biệt với nền công nghệ thông tin non trẻ ở Việt Nam là điều hết sức cần thiết. Đây là bài học chung được chia sẻ từ rất nhiều người thành đạt không chỉ riêng gì với trường hợp của VC Corp.