Báo cáo trước QH, Chủ nhiệm UB Khoa học, công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng cho hay, một số ý kiến ĐB lo ngại về tình trạng phát triển thủy điện hiện nay nên đề nghị bổ sung quy định về an toàn đập, hồ chứa nước của các nhà máy thủy điện. Về trách nhiệm xử lý, quản lý các công trình thủy điện khi kết thúc sử dụng, tình trạng khẩn cấp, trình tự, thủ tục xử lý tình trạng khẩn cấp khi có sự cố về điện.
|
Dự thảo luật ban đầu không có những nội dung này. Tuy nhiên, qua góp ý của ĐBQH, Thường vụ cho rằng thời gian qua đang có nhiều ý kiến lo ngại về tình trạng phát triển thủy điện, nhất là thủy điện vừa và nhỏ vì có nhiều bất cập, ảnh hưởng xấu đến môi trường, đời sống, sản xuất của nhân dân vùng hạ du. Trong khi đó, thủy điện vẫn là một nguồn năng lượng quan trọng.
Để bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững, khai thác thế mạnh của thủy điện, các cơ quan chức năng đã và đang rà soát quy hoạch đầu tư các dự án, đặc biệt là vừa và nhỏ; loại bớt khỏi quy hoạch các dự án đầu tư hiệu quả không cao nhưng lại có ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường và xã hội.
Tuy vấn đề an toàn hồ chứa của các nhà máy thủy điện, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành hồ chứa đã được luật Tài nguyên nước quy định khá cụ thể, nhưng ghi nhận ý kiến của ĐBQH, Thường vụ QH đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung về nghĩa vụ tuân thủ các quy định về an toàn đập thủy điện và vận hành hồ chứa.
Theo đó, dự án luật ghi rõ, "hồ chứa nước, đập thủy điện và các công trình phụ trợ phục vụ nhà máy thủy điện phải được xây dựng, quản lý, bảo vệ bảo đảm an toàn vận hành nhà máy điện và vùng hạ du”.
Về việc quy định trách nhiệm quản lý các công trình thủy điện khi kết thúc sử dụng, điều 49 luật Điện lực hiện hành đã được bổ sung một khoản mới như sau: “Khi không còn khai thác, sử dụng thì công trình điện lực phải được xử lý, quản lý bảo đảm an toàn theo quy định của Chính phủ”.
Ông Phan Xuân Dũng cho biết thêm, trong trường hợp xảy ra sự cố điện nghiêm trọng đến mức thảm họa lớn cần ban bố tình trạng khẩn cấp thì luật Điện lực năm 2004 chưa quy định. Do đó, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, luật sửa đổi đã được bổ sung một điều khoản riêng quy định cụ thể về xử lý sự cố điện.
Theo đó, "trong trường hợp xảy ra sự cố điện nghiêm trọng đến mức thảm họa lớn thì việc ban bố tình trạng khẩn cấp và áp dụng các biện pháp ứng phó phải thực hiện theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp".
Ngoài ra, dự thảo luật lần này cũng bổ sung quy định về thu phí phí điều hành giao dịch thị trường điện và phí điều độ vận hành hệ thống điện.
Trước đó, tại các phiên thảo luận ở Thường vụ QH và tại QH, rất nhiều ĐBQH phản đối thu phí điều độ vận hành hệ thống điện. Song, ban soạn thảo vẫn giữ nguyên quy định này và đây cũng là một điều khoản được ĐBQH bấm nút thông qua sáng nay.
Ông Phan Xuân Dũng giải thích, khi thị trường điện cạnh tranh hoạt động, cùng với việc công khai, minh bạch các chi phí của từng khâu của quá trình sản xuất và kinh doanh điện, việc tách bạch phí điều hành giao dịch thị trường điện lực và phí điều độ vận hành hệ thống điện nhằm minh bạch hóa chi phí của từng khâu trong tính toán giá bán lẻ điện lại càng trở nên cần thiết.
Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2013.
Theo Vietnamnet