Bất ngờ với thiết kế và ý nghĩa độc đáo của mô hình “Công trình măng non”

(CTG) Như chúng ta đã biết về thực trạng biến đổi khí hậu xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, rác thải được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu, mặc dù các tổ chức đã có nhiều cố gắng triển khai nhân rộng mô hình tới các cộng đồng dân cư... nhưng đến nay công tác “Phân loại rác thải tại nguồn” vẫn còn chưa thật sự được nhấn mạnh và ý thức của con người, xã hội cũng như điều kiện cơ sở vật chất vẫn đang còn nhiều vướng mắc…

 

Xuất phát từ lí do đó, chương trình học bổng “Vì mái trường xanh” 2019 cùng loạt Công trình Măng Non được Nhãn hàng dụng cụ học sinh Điểm 10, Tập đoàn Thiên Long cùng Hội đồng Đội Trung ương tổ chức và triển khai tại 10 trường Tiểu học và THCS trên địa bàn Hà Nội vào tháng 12 năm nay như đã thể hiện sự cam kết tuyệt đối về Bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, đồng thời kêu gọi các thế hệ cùng chung tay vào công cuộc xử lý rác thải hiệu quả tại địa phương.

“Vì mái trường xanh” được tổ chức với mục đích trao học bổng cho các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở có hoàn cảnh khó khăn thông qua hoạt động phân loại rác thải nhựa tái chế và các dụng cụ học tập Thiên Long đã qua sử dụng ngay tại trường. Để hỗ trợ các em nhỏ trong việc thực hiện phân loại rác thải, nhãn hàng Điểm 10 – một nhãn hàng dụng cụ học tập của Tập đoàn Thiên Long đã phối hợp với Hội đồng đội Trung ương trao tặng mô hình “Công trình măng non” cho mỗi trường.

Một thiết kế độc đáo

Công trình măng non tại chương trình “Vì mái trường xanh” lại tạo được sự khác biệt và ấn tượng so với các chương trình khác, thu hút đông đảo các bạn học sinh trên địa bàn Hà Nội tham gia bởi chính kết cấu thú vị và ý nghĩa độc đáo đằng sau đó.

“Công trình Măng Non” một mô hình đặc biệt, đóng vai trò là nơi để các em phân loại rác thải nhựa tái chế ngay tại nguồn. Thoạt nhìn, mô hình này được thiết kế với kiểu dáng giống như một ngôi nhà nhỏ sinh động, gồm hai ngăn đựng riêng biệt bao gồm: ngăn đựng rác thải nhựa tái chế được như: Túi nhựa, hộp nhựa, hộp sữa,… và ngăn đựng các sản phẩm Thiên Long đã qua sử dụng.

“Là đơn vị đăng cai năm đầu tiên, Nhà trường vô cùng tự hào và hy vọng Công trình măng non sẽ giúp các em nâng cao ý thức trong việc phân loại rác thải. Nếu như trước đây các em ý thức được nên bỏ rác đúng nơi quy định, thì với Công trình măng non, các em được thực hành phân loại rác thải tại nguồn ngay trong khuôn viên trường. Hơn nữa, cách thiết kế vô cùng sinh động là một trong những điểm cộng của Công trình măng non, khiến các em thích thú tham gia.” – Cô Hà Thị Thanh Huyền, Phó Hiệu trưởng trường Phương Liệt chia sẻ.

Chị Hoàng Tú Anh – Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam nhấn mạnh thêm: “Trong những năm gần đây, Hội đồng Đội đã kết hợp với nhiều đơn vị tổ chức các chương trình bảo vệ môi trường như "Kế hoạch nhỏ", cuộc thi vẽ tranh "Ngày hội sắc màu"…, nhưng “Vì mái trường xanh” vẫn tạo được điểm nhấn bởi sự đổi mới sáng tạo của mình thông qua mô hình Công trình măng non. Bởi chúng tôi tin rằng, nếu chỉ phát động bằng lời nói thôi thì chưa đủ, vì vậy Ban tổ chức quyết định tặng mỗi trường một công trình măng non để tạo điều kiện cho các em dễ dàng phân loại rác thải tại nguồn. Hơn nữa, chương trình còn đề cao tính nhân đạo và yêu thương cộng đồng qua việc trao tặng học bổng cho các em dựa trên số lượng sản phẩm Thiên Long đã qua sử dụng.”

Bé thực hành phân loại rác cùng mô hình Công trình măng non.

Hành động nhỏ - Kỳ vọng lớn

Theo kế hoạch đề ra, sau hai tháng, Đại diện Nhãn hàng Điểm 10 của Tập đoàn Thiên Long sẽ quay trở lại trường, kiểm đếm số sản phẩm Thiên Long đã qua sử dụng và tiến hành quy đổi thành các suất học bổng để trao cho các em, theo quy cách cứ 500 đồng cho một sản phẩm. Các rác thải nhựa tái chế khác sẽ được chuyển lại cho các công ty môi trường để tái chế và góp thêm vào quỹ học bổng của trường. Qua đó, ta có thể thấy, chỉ những hành động nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác đúng cách, các em đã có thể biến rác thải thành các suất học bổng có ý nghĩa, giúp các bạn kém may mắn hơn mình có được niềm tin và động lực cắp sách đến trường.

Đại diện Hội đồng Đội Trung ương cùng đại diện Tập đoàn Thiên Long, nhãn hàng Điểm 10 trao tặng Công trình măng non cho liên đội trường Tiểu học Phương Liệt.

“Ban tổ chức hy vọng, chương trình thực hiện ban đầu tại 10 trường Tiểu học và Trung học cơ sở tại Hà Nội trong năm nay sẽ đạt được những thành công nhất định, các suất học bổng được trao cho các học sinh, tạo điều kiện cho các em đến gần hơn với cánh cửa tri thức, đồng thời mong muốn Công trình Măng Non sẽ có cơ hội được nhân rộng, lan tỏa đến nhiều nơi trên cả nước.” – ông Trịnh Văn Hào – Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long kỳ vọng như thế tại lễ phát động chương trình.

Nguồn Tập đoàn Thiên Long