Bí thư Chi đoàn vượt qua khiếm khuyết, làm kinh tế giỏi

(CTG) Sinh ra trong gia đình nghèo với dị tật bàn tay phải, anh Nguyễn Văn Tuấn Khanh (SN 1989 - UV BCH Đoàn xã Hậu Mỹ Bắc A, Bí thư chi Đoàn ấp Hậu Phú 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) vẫn nỗ lực phát triển mô hình nuôi thỏ, cải thiện kinh tế đồng thời xung kích đi đầu trong công tác Đoàn, Hội tại địa phương.

Anh Nguyễn Văn Tuấn Khanh được sinh ra và lớn lên trong gia đình có 6 anh chị em, hoàn cảnh gia đình khó khăn tại xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Anh không được may mắn như những người khác khi bị dị tật bẩm sinh, bàn tay phải không có các ngón như bình thường khiến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày gặp nhất nhiều khó khăn. 

Anh Nguyễn Văn Tuấn Khanh phát triển mô hình nuôi thỏ, cải thiện kinh tế gia đình

Anh tâm sự: “Khi lớn dần lên, biết suy nghĩ và biết nhận thức, luôn cảm thấy mặc cảm, tự ti với bạn bè đồng trang lứa. Nhưng nhờ một lần xem chương trình trên đài truyền hình có những bạn bè đồng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn về tinh thần cũng như thể xác, không người thân chăm sóc, giúp đỡ, thầm nghĩ mình còn hơn họ về nhiều thứ, mình có gia đình, có anh em hết lòng chăm sóc động viên. Từ đó không còn mặc cảm với những gì mình phải chịu mà vươn lên nhiều hơn nữa trong cuộc sống”. 

Nhận thấy kinh tế của gia đình khó khăn, anh quyết định học hỏi và nghiên cứu về mô hình nuôi Thỏ. Đến năm 2018, anh đã tích góp và đã đầu tư chuồng trại cũng như Thỏ giống về nuôi. Sau nhiều lần thất bại do thiếu kiến thức trong cách chăm sóc Thỏ con, anh không nản chí mà càng cố gắng nhiều hơn. Bằng ý chí quyết tâm cộng với sự hỗ trợ, quan tâm giúp đỡ của Ban Thường vụ Huyện Đoàn hỗ trợ nguồn vốn khởi nghiệp, đến nay đàn Thỏ của anh đã lên đến 200 con bao gồm Thỏ bố mẹ và thỏ giống con. 

Bằng nhiệt huyết đam mê trong công tác Đoàn, năm 2019 anh được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư chi đoàn ấp Hậu Phú 2. Anh mong muốn đóng góp một phần nhỏ cho địa phương cũng như xã hội, anh rất nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào chi Đoàn ấp và Đoàn xã tổ chức. Với phương châm “Muốn lãnh đạo công tác Đoàn thì trước tiên phải là một đoàn viên gương mẫu”, chính vì vậy, anh luôn hoàn thành các kế hoạch đã đề ra, mạnh dạn, chủ động trong việc tham mưu, củng cố để chi đoàn hoạt động nâng cao, hiệu quả. 

Anh Tuấn Khanh xung kích tổ chức, tham gia hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương

Với cương vị là Bí thư chi đoàn, anh luôn nhận thức được chức trách và nhiệm vụ của mình, phải luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu trong các hoạt động tại cơ sở. Bên cạnh đó, anh rất tâm huyết trong các hoạt động của Đoàn, quan tâm tới đời sống của anh em đoàn viên trong chi Đoàn, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên gặp khó khăn, chia sẻ những kinh nghiệm sống cũng như trong công việc của mình, tuyên truyền và vận động đoàn viên, thanh niên trong chi Đoàn cùng thực hiện và học tập theo tấm gương đạo, phong cách đức Hồ Chí Minh. 

Trong quá trình tham gia hoạt động và công tác đoàn, anh đã vinh dự được nhận Giấy khen của Ban chấp hành Đoàn huyện Cái Bè tặng giấy khen theo quyết định số 167-QĐ/ĐTN ngày 9/10/2020 đã có thành tích: Thanh niên tiêu biểu trong Phong trào công tác Đoàn - Hội Huyện Cái Bè năm 2020 và Giấy khen của Ủy Ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tiền Giang tặng giấy khen theo quyết định số 10-QĐKT-UBH ngày 16/10/2020 đã có thành tích: Có nhiều thành tích đóng góp cho công tác Đoàn - Hội tỉnh Tiền Giang năm 2020.

Đặc biệt, dịp này, anh Khanh vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.