Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy: Tháng Thanh niên tạo dựng hình ảnh đẹp

(CTG) Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho biết trải qua hơn 20 năm triển khai kể từ năm 2003, Tháng Thanh niên đã thực sự tạo dựng được hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ mới: Xung kích - tình nguyện - sáng tạo - dám dấn thân vào việc mới, việc khó, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy: Tháng Thanh niên tạo dựng hình ảnh đẹp... - Ảnh 1.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy yêu cầu các cấp bộ Đoàn tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn. NHẬT THỊNH

Ngày 26.2, tại tỉnh Bình Thuận, T.Ư Đoàn tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”.

Phát biểu tại Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2023, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho biết trải qua gần 20 năm triển khai kể từ năm 2003, Tháng Thanh niên đã thực sự tạo dựng được hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ mới: xung kích - tình nguyện - sáng tạo - dám dấn thân vào việc mới, việc khó, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Theo anh Bùi Quang Huy, tháng Thanh niên 2023 - Tháng Thanh niên đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII có chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số" nhằm thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ cả nước trong tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể thực hiện chủ đề công tác năm 2023 là "Năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn" và chủ đề "Năm dữ liệu số" của Chính phủ.

Với tinh thần hành động cao, các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2023 sẽ bắt đầu ngay sau lễ khởi động này. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ chính là: tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt của đoàn viên thanh niên trong chuyển đổi số; tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập quốc tế; chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy: Tháng Thanh niên tạo dựng hình ảnh đẹp... - Ảnh 2.

Theo anh Bùi Quang Huy, Tháng Thanh niên đã thực sự tạo dựng được hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ mới. NHẬT THỊNH

Để triển khai hiệu quả Tháng Thanh niên năm 2023, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị các cấp bộ Đoàn cần bám sát những yêu cầu và tinh thần chung sau:

Một là, phát huy tinh thần nhiệt huyết, sức sáng tạo của tuổi trẻ để triển khai nội dung hoạt động trọng tâm trong Kế hoạch Tháng Thanh niên của Ban Bí thư Trung ương Đoàn phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị. Trong đó, việc đầu tiên cần tập trung là triển khai cao điểm và hoàn thành học tập, quán triệt Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII trong cán bộ, đoàn viên; thực hiện tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết trong thanh niên. Nghị quyết phải được học tập, quán triệt và tuyên truyền với những hình thức mới, hiện đại hơn, hiệu quả hơn và sau đó phải thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả để đảm bảo Nghị quyết tới được rộng rãi đoàn viên thanh niên cả nước.

Song song với đó, các cấp bộ đoàn tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, trong đó tập trung nguồn lực đầu tư cho các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; các hoạt động xây dựng văn minh đô thị, hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình; các hoạt động hướng về biên giới, biển đảo; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… Các hoạt động phải được triển khai từ cơ sở và có tính hành động cao, tính lan tỏa rộng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và thu hút sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của đông đảo thanh thiếu nhi, được xã hội quan tâm, khẳng định rõ nét vai trò của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ.

Hai là, với chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số", các cấp bộ đoàn tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi. Đây là một nhiệm vụ khó nhưng sẽ chỉ khó khi tư duy, nhận thức chưa đầy đủ về chuyển đổi số, chỉ khó khi mới bắt đầu tiếp cận. Cán bộ đoàn từ trung ương tới cơ sở, từ chuyên trách tới không chuyên trách, phải là những người đầu tiên thay đổi tư duy, nhận thức về chuyển đổi số, từ đó thay đổi thói quen, chủ động ứng dụng công nghệ số trong từng công việc cụ thể. Ngoài ra, tổ chức đoàn các cấp cần tiên phong, chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền giao cho Đoàn đảm nhận những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó trong triển khai các chủ trương, chính sách của địa phương liên quan tới xây dựng chính quyền số bởi chúng ta đều biết, thanh niên chính là lực lượng nòng cốt, có năng lực mạnh mẽ nhất trong chuyển đổi số quốc gia.

Ba là, bên cạnh việc phát huy vai trò của thanh niên, tổ chức Đoàn các cấp cần tích cực, chủ động tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp với các ngành, các lực lượng xã hội huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, phát triển thanh niên. Tập trung triển khai thực hiện tốt Luật Thanh niên và các đề án, chương trình thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại với đoàn viên thanh niên. Đồng thời, tích cực vận động các lực lượng xã hội cùng chung tay giải quyết những vấn đề thanh niên đang quan tâm hiện nay như: đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xây dựng các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho hoạt động của Đoàn, của Đội.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy: Tháng Thanh niên tạo dựng hình ảnh đẹp... - Ảnh 3.

Anh Bùi Quang Huy đề nghị các cấp bộ Đoàn phát huy tinh thần nhiệt huyết, sức sáng tạo của tuổi trẻ. NHẬT THỊNH

Tại Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2023, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cũng phát biểu: "Nhân dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí Quyền Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, các lực lượng xã hội đã luôn dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Đây chính là niềm cổ vũ lớn lao, là động lực mạnh mẽ để tuổi trẻ tự tin vững bước.  Trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã quan tâm, hỗ trợ, phối hợp để tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2023. Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn sẽ tiếp tục được đón nhận sự quan tâm của các đồng chí trong thời gian tới".

"Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội - lời dạy của Bác Hồ kính yêu cũng chính là tâm niệm của mỗi thanh niên chúng ta. Ban Bí thư Trung ương Đoàn tin tưởng rằng những ngày sôi động của Tháng Thanh niên năm nay sẽ tạo ra một mùa xuân mới, một bước chạy đà quan trọng cho một năm, một nhiệm kỳ đầy ý nghĩa đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước hãy bằng những việc làm thiết thực, chung sức đồng lòng, với nỗ lực và quyết tâm cao nhất để kết quả của Tháng Thanh niên năm 2023 thực sự trở thành điểm nhấn trong xã hội", anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Theo TN