Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, tặng quà Đồn Biên phòng Nậm Cắn

(CTG) Nằm trong chương trình Tháng ba Biên giới năm 2022, ngày 2/3, đoàn công tác Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do anh Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn dẫn đầu đến thăm, tặng quà và làm việc tại Tổng đội TNXP 9 Nghệ An - Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Tam Hợp và đồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn.

 

Cùng tham gia đoàn công tác có anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; lãnh đạo Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy Nghệ An.

Anh Nguyễn Anh Tuấn tặng quà cho Đồn Biên phòng Nậm Cắn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đồn Biên phòng Nậm Cắn, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, trong 3 năm vừa qua trong công tác phòng chống dịch Covid – 19 các cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã hoàn thành tốt và sự hy sinh công việc cá nhân để tham gia công tác phòng chống dịch. “Sự hy sinh vất vả đó đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao”, anh Tuấn nói.

Bên cạnh đó, Bí thư thứ nhất cũng cho biết: Sự phối hợp giữa Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã có trong nhiều năm vừa quam, với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Đặc biệt là vào dịp Tháng ba hàng năm đã thể hiện sự gắn bó keo sơn giữa 2 đơn vị.

Chương trình Tháng ba Biên giới là hoạt động ý nghĩa trong chương trình phối hợp giữa 2 ngành trong công tác chăm lo đời sống, tinh thần cho cán bộ chiến sĩ và người dân vùng biên.

Anh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Nhân dịp này, anh Tuấn đã gửi lời chúc tới các cán bộ, chiến sĩ mạnh khỏe, gia đình an vui và là chỗ dựa vững chắc cho các anh để các anh vững chắc tay súng bảo vệ vùng biên của Tổ quốc; gắn bó mật thiết hơn nữa với cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân để là cơ sở để bảo vệ đường biên, mốc giới; mong cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo cho các lực lượng tại vùng biên cương của Tổ quốc. Từ đó, xây dựng hệ thống chính trị tốt. “Trung ương Đoàn, Trung ương Hội xin hứa sẽ lỗ lực không ngừng trong học tập, lao động, công tác góp sức trẻ vào sự phát triển của đất nước. Để cùng với các anh đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước”, Bí thư thứ nhất nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Ngọc Lương tặng quà cho Đồn Biên phòng Nậm Cắn.

Chương trình “Tháng ba biên giới” năm 2022 được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia cho hội viên, thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội,chăm lo đến cán bộ, chiến sỹ, nhân dân và thanh thiếu nhi tại các địa bàn giáp biên giới. Bên cạnh đó, Chương trình còn nhằm tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, thanh niên về truyền thống vẻ vang của Đoàn, Hội và các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng trong tình hình mới, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa đoàn viên, hội viên, thanh niên với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ tại các vùng biên giới của Tổ quốc.

Anh Nguyễn Anh Tuấn trao tặng Bằng khen cho 2 cá nhân của Tổng đội TNXP 9 vì đã có đóng góp tích cực, hiệu quả, giúp cho đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao chuyển dịch cơ cấu sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cùng đoàn công tác thăm, tặng quà cho hộ gia đình anh Xồng Bá Xử - Hộ gia đình di dân lập nghiệp tại Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Tam Hợp.

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã thăm, tặng quà và làm việc tại Tổng đội TNXP 9 Nghệ An - Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Tam Hợp và đồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn; tặng quà cho hộ gia đình Xồng Bá Xử (sinh năm 1989, bản Huồi Sơn, xã Tam Hợp); tặng quà cho 2 con nuôi của Biên Phòng CKQT Nậm Cắn. Đồng thời, trao tặng các món quà ý nghĩa tới tổ Chốt Quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 tại bản Huồi Pốc (xã Nậm Cắn)

Sẵn sàng vững tay súng

Chia sẻ với Đoàn công tác, Trung tá Nguyễn Hồng Đức, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn cho biết: Đồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 29,752 km đường biên giới tiếp giáp với huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào. Địa bàn đơn vị phụ trách gồm 2 xã Nậm Cắn và xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn có diện tích 1.558,9 ha với 1.938 hộ/9.407 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc Mông, Thái, Khơ Mú và Kinh sinh sống. Địa hình rừng núi hết sức hiểm trở, thời tiết khí hậu, khắc nghiệt, có nhiều khe suối và lối mòn qua lại biên giới.

Chương trình văn nghệ Biên cương Tổ quốc tôi.

Ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã đề xuất và lập 7 chốt quản lý bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 trấn giữ tại các vị trí xung yếu, vị trí hẻo lánh, đường mòn qua lại biên giới. Tại các chốt trên biên giới, không kể ngày nắng hay đêm tối cán bộ chiến sỹ thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra tại các khu vực đường mòn, lối mở nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là điều kiện thời tiết, địa hình hiểm trở song cán bộ chiến sỹ các tổ chốt luôn xác định tinh thần “chống dịch như chống giặc” để hoàn thành tốt nhiệm vụ “kép”: quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19.

Song song công tác quản lý bảo vệ biên giới và phòng chống dịch, đơn vị đã lập nhiều thành tích trong tác đấu tranh phòng, chống tội phạm góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn đơn vị đứng chân, giữ gìn sự bình yên mảnh đất biên cương địa đầu xứ Nghệ. Bên cạnh đó, đơn vị đã thường xuyên trao đổi, hợp tác chặt chẽ với lực lượng chức năng của Bạn (Lào) để kịp thời thông tin, trao đổi tình hình trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, thường xuyên nắm chắc tình hình liên quan đến dịch bệnh Covid-19 ở ngoại biên và các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch của Bạn (Lào) để tham mưu các cấp hỗ trợ hiệu quả.

Mang lớp học đến với các em học sinh

Khởi công công trình thanh niên điểm trường Mầm non Bản Pà Ca, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn.

Chia sẻ tại buổi khởi công điểm trường Mầm non bản Pà Ca, cô Phạm Thị Thanh Trâm, Hiệu trưởng Trưởng Mầm non Nậm Cắn cho biết: trường thuộc xã Nậm Cắn vùng đặc biệt khó khăn và có 6 điểm trường với 16 nhóm lớp, có 391 cháy học sinh và ó 130 cháu thuộc diện hộ nghèo. Hiện điểm trường Mần non Bản Pà Ca có 23 cháu học sinh học 2 buổi /ngày, ăn bán trú tại trường theo chế độ ăn của nhà nước 160.000 đồng/ tháng. Hiện cơ sở vật chất toàn trường nói chung và Bản Pà Ca nói riêng phòng học không đảm bảo, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn chưa đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho hoạt động dạy và học. “Học sinh tại các điểm trường là con em dân tộc thiểu số, đời sống khó khăn, đường xá xa xôi, thời tiết khắc nghiệt, hễ mưa thì lầy lội, nắng thì bụi, có trò phải đi bộ để đến trường. Tuy vậy, nhiều trò rất ngoan và hiếu học, có nghị lực vượt khó. Điểm trường được xây dựng khang trang là động lực để các thầy cô và học sinh dạy và học, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo”, cô Trâm chia sẻ.

Được biết, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với các đơn vị khởi công công trình thanh niên điểm trường Mầm non Bản Pà Ca, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn và Trao tặng biển tượng trưng xây dựng điểm trường Bản Mường Piệt thuộc Trường Tiểu học Thông Thụ 1, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, với tổng kinh phí 710 triệu đồng.

Hải Đăng