Bí thư thường trực T.Ư Đoàn khảo sát hoạt động Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Thụy Hùng

Ngày 26/4, Đoàn công tác Trung ương Đoàn do đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn làm trưởng đoàn đã làm việc khảo sát đánh giá hoạt động Làng thanh niên lập nghiệp (TNLN) biên giới Thụy Hùng tại xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Cùng dự có đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và UBND huyện Văn Lãng.

 

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy làm việc khảo sát đánh giá hoạt động Làng TNLN Thụy Hùng

Làng TNLN biên giới Thụy Hùng được đầu tư xây dựng từ tháng 3/2008 đến năm 2013 với tổng diện tích 1.226 ha tại thôn Nà Hình, xã Thụy Hùng và thôn Nà Tồng, xã Trùng Khánh.

Khi thành lập làng có 146 hộ sinh sống (81 hộ cũ và 65 hộ mới). Với các hộ mới chưa có đất sẽ được Nhà nước hỗ trợ đất làm nhà và giao 2 ha đất rừng cùng 2 sào ruộng, các hộ đã có đất sản xuất tại làng được phân đất làm nhà ở và hỗ trợ sản xuất. Hiện làng có 135 hộ sinh sống với 204 nhân khẩu. Cơ bản các hộ được giao đất, giao rừng đã thực hiện canh tác với các nghề chính như: trồng rừng, chăn nuôi… Đến nay, số hộ nghèo, cận nghèo còn 14 hộ (giảm 10 hộ so với thời điểm thành lập làng), thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy tặng quà hộ nghèo, thiếu nhi tại Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Thuỵ Hùng

Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan cần tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm xây dựng mô hình tổ chức của làng và chủ động tham mưu cho UBND tỉnh để có hướng xây dựng làng ngày càng phát triển. Đồng chí cũng mong muốn Trung ương Đoàn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm, hỗ trợ, đầu tư cho Làng TNLN biên giới Thụy Hùng.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn ghi nhận những kết quả đạt được của mô hình Làng TNLN biên giới Thụy Hùng trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị các cấp, ngành tỉnh Lạng Sơn tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình làng TNLN; cấp ủy, chính quyền địa phương và phía Tỉnh đoàn tập trung xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả góp phần tạo thu nhập ổn định cho các hộ trong làng. Bên cạnh đó, đồng chí mong muốn các sở, ngành liên quan cần sớm tìm ra giải pháp khắc phục để có hướng xây dựng làng ngày càng phát triển.

 

Trao tặng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ, 2.000 con gá giống, 1 tấn thức ăn chăn nuôi

Trước đó, đoàn đã tổ chức chương trình tặng quà hộ nghèo, thiếu nhi tại Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Thuỵ Hùng, trao hỗ trợ phát triển 1 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ; hỗ trợ 2.000 con gà giống, 1 tấn thức ăn chăn nuôi và 40 suất tặng quà cho các em thiếu nhi, các hộ có hoàn cảnh khó khăn thuộc địa bàn 2 xã: Thụy Hùng, Trùng Khánh./.

CTV