Cần các sáng kiến của trí thức trẻ đóng góp để phát triển kinh tế đất nước

(CTG) Tôi mong rằng tinh thần đồng khởi thời kỳ mới sẽ được các trí thức trẻ khơi dậy, lan tỏa để thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, góp phần phục hồi phát triển kinh tế đất nước sau đại dịch.

 

Tôi mong rằng tinh thần đồng khởi thời kỳ mới sẽ được các trí thức trẻ khơi dậy, lan tỏa để thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, góp phần phục hồi phát triển kinh tế đất nước sau đại dịch.

Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy đã chia sẻ như thế trong bài phát biểu của mình tại buổi lễ khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 5, năm 2022.

Cần các sáng kiến của trí thức trẻ đóng góp để phát triển kinh tế đất nước - ảnh 1

Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 5, năm 2022 vào ngày 11.11 tại tỉnh Bến Tre. NHẬT THỊNH

Chương trình do T.Ư Đoàn tổ chức diễn ra liên tục trong hai ngày 11 vá 12.11, tại tỉnh Bến Tre, với sự tham gia của 180 đại biểu trí thức trẻ đến từ 22 quốc gia. vùng lãnh thổ trên thế giới và Việt Nam. Với sự tham gia của Nhà tài trợ Vàng là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank).

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ hơn lúc nào hết, tạo ra những biến chuyển sâu sắc và toàn diện trong đời sống xã hội, thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt trên nhiều lĩnh vực. Đảng, Nhà nước ta đặt mục tiêu tới năm 2045, Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thuộc nhóm dẫn đầu khu vực châu Á; có năng suất lao động cao, có đủ năng lực làm chủ và áp dụng công nghệ hiện đại trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh.

Cần các sáng kiến của trí thức trẻ đóng góp để phát triển kinh tế đất nước - ảnh 2
Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy chia sẻ với các đại biểu tham dự diễn đàn. NHẬT THỊNH

Để mở cánh cửa đó, chìa khóa mà chúng ta cần có chính là thực hiện cho được các nội dung quan trọng của chương trình chuyển đổi số quốc gia mà lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt; phải phát huy việc ứng dụng khoa học công nghệ vào nhiều lĩnh vực học tập, nghiên cứu, lao động, sản xuất, văn hóa, giải trí... Điều đó càng cấp bách hơn trong điều kiện đất nước ta vừa trả qua những năm khó khăn do dịch bệnh Covid-19 mang lại.

Trong những năm qua đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam đã và đang không ngừng nỗ lực, cố gắng học tập, lao động sáng tạo, vươn mình ra tầm châu lục và thế giới, đặc biệt đã đạt được vị trí quan trọng trong các cơ sở kinh tế, khoa học hàng đầu trên thế giới và khẳng định được mình, khẳng định được trí tuệ Việt, bản sắc Việt để đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

Cần các sáng kiến của trí thức trẻ đóng góp để phát triển kinh tế đất nước - ảnh 3
Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy trao đổi với các đại biểu trí thức trẻ bên lề diễn đàn. NHẬT THỊNH

Trong khuôn khổ diễn đàn hôm nay, mỗi đại biểu tham dự đều xứng đáng là đại diện cho đội ngũ trí thức trẻ trong lĩnh vực chuyên môn, học tập, nghiên cứu và cơ quan, đơn vị công tác.

Kiến thức chuyên môn giỏi, năng lực tư duy sáng tạo tốt, khả năng hội nhập cao, tinh thần dân tộc cũng như luôn khao khát được đóng góp xây dựng đất nước là những thế mạnh của trí thức trẻ Việt Nam.

Đồng thời đây cũng là những người có khả năng lôi cuốn, tạo mẫu và định hướng nhiều nhóm thanh niên tham gia vào thực hiện các mục tiêu chung của đất nước. Chính vì vậy, việc tập hợp, phát huy lực lượng trí thức trẻ Việt Nam, đặc biệt là những nhân tố nổi trội, tiêu biểu luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên Việt Nam.

Trong thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã cố gắng từng bước gắn kết đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam qua những hoạt động cụ thể như các diễn đàn, hội thảo khoa học, các hoạt động tôn vinh, biểu dương trí thức trẻ hay định hướng để mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu ngày càng mở rộng về địa bàn và lĩnh vực hoạt động.

Cần các sáng kiến của trí thức trẻ đóng góp để phát triển kinh tế đất nước - ảnh 4
Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy tham quan các gian hàng sáng tạo của trí thức trẻ. NHẬT THỊNH

Chúng tôi nhận thấy rằng mặc dù càng ngày càng tổ chức được nhiều hoạt động nhưng nhu cầu kết nối của đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam cũng theo đó mà tăng lên, mang lại nhiều cơ hội để phát huy trí tuệ tập thể và thế mạnh của từng cá nhân trong bảo vệ và dựng xây đất nước.

Với chủ đề “Trí thức trẻ thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, góp phần phục hồi phát triển kinh tế đất nước sau đại dịch”, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ V, năm 2022 được tổ chức tại tỉnh Bến Tre với sự tham gia của 180 đại biểu chính thức đến từ Việt Nam và 22 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Các trí thức trẻ tham gia diễn đàn có chuyên môn đa dạng, đã và đang triển khai các đề tài nghiên cứu, các giải pháp, sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với các nội dung của diễn đàn.

Tại diễn đàn năm nay, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận xoay quanh 4 nhóm chủ đề: Thứ nhất là đề xuất mô hình tăng trưởng, gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững. Thứ hai là quy hoạch và giải pháp sử dụng hiệu quả, đồng bộ các quy hoạch địa phương, vùng, quốc gia. Thứ ba là phát huy vai trò của trí thức trẻ Việt Nam trong xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Thứ tư là nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh, gắn với đổi mới hệ thống y tế.

Đây là các nhóm chủ đề mang tính thời sự, cấp thiết trong bối cảnh đất nước ta đang trong quá trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19. T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban tổ chức diễn đàn hy vọng sẽ đón nhận nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu tham dự diễn đàn, đề xuất các sáng kiến, giải pháp nhằm góp phần cùng Đảng, Nhà nước đưa Việt Nam đạt những thành tựu to lớn trong phục hồi kinh tế đất nước, đồng thời hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội đất nước vào năm 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Cần các sáng kiến của trí thức trẻ đóng góp để phát triển kinh tế đất nước - ảnh 5
Các trí thức trẻ tham dự diễn đàn chụp hình với ban tổ chức. NHẬT THỊNH

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn các đại biểu sẽ thẳng thắn chia sẻ những bài học kinh nghiệm cả khi thành công và khi thất bại của các quốc gia, nhất là những quốc gia phát triển liên quan tới các nhóm vấn đề chính của diễn đàn.

Tôi tin rằng trí thức trẻ Việt Nam dù các bạn ở bất cứ đâu, các bạn đều mong muốn có một Việt Nam dân giàu nước mạnh, một Việt Nam vẻ vang đứng trong đội ngũ các quốc gia phát triển trên thế giới.

Chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng quan trọng là chia sẻ với nhau khát vọng và từ khát vọng đó trở thành những hành động cụ thể. Do đó, chúng tôi rất mong muốn cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam trên toàn cầu hợp tác, chia sẻ, cùng đưa những giải pháp để cùng vươn tới những khát vọng chung.

Điều đó càng có ý nghĩa hơn khi diễn đàn năm nay được tổ chức tại Bến Tre -quê hương Đồng Khởi. Tôi mong rằng tinh thần đồng khởi thời kỳ mới sẽ được các bạn trí thức trẻ khơi dậy, lan tỏa để thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, góp phần phục hồi phát triển kinh tế đất nước sau đại dịch.

Theo TN