Chàng kỹ sư cơ điện thành công với đam mê trồng trọt

(CTG) Tốt nghiệp khoa Cơ điện, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Nguyễn Việt Lâm (sinh năm 1992) liền có nơi làm việc ổn định với mức lương 15 triệu đồng/tháng nhưng sau một thời gian, chàng trai trẻ quyết tâm trở về quê hương Tuyên Quang khởi nghiệp. Cậu đã biến đam mê làm kinh tế trang trại từ thời học sinh của mình thành sự thành công trong sự nghiệp.

Đam mê dẫn lối

Nguyễn Việt Lâm hiện là Giám đốc Công ty TNHH MTV Sơn Dương GreenFarm, đã có mặt tại nhiều chuỗi cửa hàng sản phẩm nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cũng như nhiều địa phương trên cả nước.

Lâm là thanh niên ưu tú. Ngay từ thời còn ngồi trên giảng đường, thành tích học tập của cậu luôn đứng trong top 15 người có thành tích tốt nhất khoa, cũng là một trong những sinh viên được Tập đoàn Nittan của Nhật liên kết với trường đào tạo chuyên sâu. Sau khi tốt nghiệp, Lâm lựa chọn làm việc ở các doanh nghiệp nước ngoài để học cách thay đổi tư duy, thay đổi nhận thức. Bốn năm ở Thủ đô Hà Nội, khi thì làm hóa dầu, khi thì làm kỹ sư cơ điện, cậu học được rất nhiều thứ, đặc biệt là việc sử dụng ngoại ngữ để phục vụ dịch sách khoa học kỹ thuật về sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên Lâm luôn ấp ủ dự định làm kinh tế trang trại nông nghiệp hiện đại nên đã kiên trì hai năm dịch tất cả các loại sách, tài liệu liên quan đến sản xuất nông nghiệp, phương pháp trồng rau, quả bằng thủy canh của người Nhật. Khi đã tích lũy được kiến thức anh mới quyết định về quê lập nghiệp. “Thú thật làm kinh tế trang trại là đam mê từ lúc còn là học sinh của tôi”, Lâm chia sẻ.

Nguyễn Việt Lâm
Nguyễn Việt Lâm

Năm 2017, Lâm trở về quê hương Tuyên Quang lập nghiệp. Quá trình khởi nghiệp gặp nhiều gian nan. Anh quyết định tập trung trồng dưa lưới dù vất vả hơn nhưng kết quả thu lại cũng cao hơn nhiều lần, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Chỉ sau 2 năm xây dựng, cải tạo, ông chủ 9X đã hình thành cơ bản khu sản xuất bao gồm: Nhà kính, xử lý nước, đất, hệ thống máng trồng. Trang trại nông nghiệp 4.0 được quy hoạch bài bản, tự động hóa theo công nghệ hiện đại với quạt mát, phun sương tưới ẩm. Hệ thống đường ống dẫn nước được lập trình sẵn, tự cảm biến để điều hòa độ ẩm và mực nước. Mô hình trồng dưa trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao của Isarel cho năng suất cây trồng gấp 3 lần so với phương pháp canh tác thông thường, thời gian thu hoạch ngắn, lợi nhuận cao.

Không ngừng hướng “ra biển lớn”

Hiện nay, hệ thống nhà màng nông nghiệp do Lâm xây dựng đủ sức chắn mưa, che nắng, đồng thời ngăn chặn sự tấn công của côn trùng. Toàn bộ chế độ dinh dưỡng chăm sóc cho cây trồng được quản lý bằng hệ thống tự động hoàn toàn. Chàng trai trẻ cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư để xây dựng hệ thống mái che tự động bên ngoài thay vì thực hiện thủ công như hiện tại.

Trang trại dưa lưới của Lâm
Phát triển trang trại dưa lưới là hướng đi tập trung của Lâm.

Ngoài ra, Lâm cũng dự định sẽ tiếp tục hiện đại hóa tủ điều khiển trung tâm. Ngoài các tính năng hiện có như đo nhiệt độ và độ ẩm không khí, cậu mong muốn phát triển để hệ thống có thể dẫn điện, đo cường độ bức xạ mặt trời, cường độ ánh sáng… từ đó hướng đến việc xuất khẩu dưa lưới ra thị trường nước ngoài.

Trong những năm qua, Lâm đã đạt được nhiều thành tích như: Đạt giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên Tuyên Quang năm 2019" với đề án canh tác dưa lưới theo công nghệ cao, sản xuất trong nhà màng; Sản phẩm dưa lưới được xếp hạng OCOP 4 sao của tỉnh.

Ngoài ra, Lâm luôn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương, tham gia các hoạt động xây dựng Nông thôn mới, hoạt động của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tháng Thanh niên, hỗ trợ các chương trình tình nguyện của người trẻ. Tháng 11/2022, Nguyễn Việt Lâm vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Đó là niềm vinh dự, tự hào cũng như động lực cho chàng trai 9X tiếp tục nỗ lực cố gắng, phát triển sự nghiệp theo con đường mà mình lựa chọn.

Lâm bày tỏ: “Đối với những bạn trẻ đã chọn lĩnh vực nông nghiệp thì hãy tự hào rằng nông nghiệp không phải là lĩnh vực lạc hậu mà là căn cốt của một nền kinh tế. Chúng ta hãy phát huy sức trẻ, sáng tạo để giúp nền nông nghiệp nước nhà ngày càng hiện đại hơn”.

Theo TTTĐ