Chàng trai dành cả thanh xuân nhận nuôi trẻ em khó khăn

(CTG) 6 năm qua, chàng trai Nguyễn Xuân Bằng đã lặng lẽ nhận nuôi các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, có đam mê thể thao và huấn luyện các em trở thành võ sĩ.

Chàng trai Nguyễn Xuân Bằng (29 tuổi), ngụ phường Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM, một huấn luyện viên môn KickBoxing, Muay Thái. Xuân Bằng đang là người cha, người thầy của 13 đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Chàng trai dành cả thanh xuân nhận nuôi trẻ em khó khăn - ảnh 1
 

Xuân Bằng với những "đứa con" của mình. PHÚC KHA

 

Các em nhỏ được Bằng nhận nuôi và huấn luyện đã đạt nhiều thành tích đáng nể như huy chương vàng Muay trẻ TP.HCM, huy chương bạc kick boxing trẻ toàn quốc, huy chương bạc Muay Thái trẻ toàn quốc. Trong tổng số 23 em đang ở với Bằng, có 2 em đang là thành viên của đội tuyển Muay Thái tỉnh Bình Dương.

Mong ước giúp trẻ em lang thang, cơ nhỡ

“Cách đây khoảng 10 năm, trong một lần đi làm về khuya, phòng trọ đã đóng cửa, không có tiền thuê khách sạn, mình phải ra công viên tìm ghế đá ngủ. Mình đang nằm thì có mấy đứa nhỏ bán vé số lại nói với mình là chỗ này của tụi em ngủ, kêu mình đi chỗ khác ngủ. Sáng hôm sau, về nhà mình nghĩ nếu sau này có điều kiện thì mình sẽ làm việc gì đó giúp các em lang thang, cơ nhỡ, hoàn cảnh khó khăn”, Xuân Bằng nhớ lại.

Năm 2011, Xuân Bằng rời quê ở huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) lên TP.HCM học đại học ngành báo chí tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, bắt đầu hành trình thực hiện ước mơ trở thành nhà báo. Tuy nhiên, học hết học kì 1 của năm nhất, gia đình có biến cố, Bằng sợ ba mẹ không lo nổi chi phí học tập nên anh phải nghỉ học.

Rời giảng đường, Bằng xin đi học đầu bếp để vừa học, vừa làm có tiền trang trải cuộc sống. Học đầu bếp được một thời gian, chàng trai cảm thấy không gắn bó được với nghề, anh chuyển sang theo đuổi võ thuật.

“Từ năm 6 tuổi, mình đã tiếp xúc và học võ cổ truyền Việt Nam. Sau khi nghỉ nghề đầu bếp, mình quay trở lại học võ. Tuy vậy, thân hình mình nhỏ con, thi đấu sẽ không bằng đối thủ. Được sự hướng dẫn của các anh võ sĩ Muay Thái là Trần Thành Ý và Nguyễn Phú Hiển nên mình bắt đầu học huấn luyện Kickboxing và Muay Thái”, chàng trai Xuân Bằng nói.

Nhờ sự siêng năng, chăm chỉ học hỏi ở các anh trong làng võ thuật Việt Nam cũng như đi học tập ở Thái Lan, Bằng có thể đứng lớp huấn luyện cho các em nhỏ, vận động viên. Và từ đây, chàng trai trẻ từng bước thực hiện công việc giúp lại những đứa trẻ khó khăn như anh từng ao ước.

Chàng trai dành cả thanh xuân nhận nuôi trẻ em khó khăn - ảnh 2
Chàng trai dành cả thanh xuân nhận nuôi trẻ em khó khăn - ảnh 3

Xuân Bằng hướng dẫn các em tập luyện Muay Thái và KickBoxing. PHÚC KHA

Vừa làm thầy, vừa làm cha

“8.2015, mình nhận nuôi một đứa trẻ 12 tuổi, mình nuôi em nó theo kiểu bán trú, giúp đỡ một phần. Đến cuối năm 2016, mình bắt đầu quyết định nhận nuôi nội trú, mình sẽ lo toàn bộ cho chi phí ăn ở, học tập và dạy võ Muay Thái để huấn luyện em thành võ sĩ”, Xuân Bằng kể lại.

Hành động của Bằng khiến nhiều người hoài nghi, liệu rằng anh có làm được trọn vẹn hay không, hay chỉ là sự bộc phát nhất thời. Hơn nữa, nhiều người nói anh nuôi các em nhỏ để bắt các em làm việc, đem tiền về cho anh.

Bằng nói: “Khi các em chưa được vào đội tuyển của tỉnh/thành phố, mình phải lo tất cả chi phí ăn ở, học tập. Đến khi các em đủ 18 tuổi, thi đấu giải tốt sẽ được gọi vào tuyển. Lúc đó, các em có tiền lương đủ để sinh hoạt hàng ngày, gửi tiền về phụ giúp gia đình. Mình hoàn toàn không lấy một đồng tiền nào của các em”.

Chàng trai dành cả thanh xuân nhận nuôi trẻ em khó khăn - ảnh 4
Chàng trai dành cả thanh xuân nhận nuôi trẻ em khó khăn - ảnh 5
Chàng trai dành cả thanh xuân nhận nuôi trẻ em khó khăn - ảnh 6

Các em thi đấu giành tích cao là niềm vui lớn nhất của Xuân Bằng. NVCC

Hành trình 6 năm trôi qua đã trả lời cho tất cả khi Bằng vừa làm thầy, vừa làm cha, nuôi dưỡng 13 đứa trẻ bằng tất cả tấm lòng. Thu nhập từ công việc đi dạy võ thuật, buôn bán của anh đều dành hết để lo cho 13 đứa con, đứa nhỏ nhất mới 12 tuổi, được anh nhận nuôi giữa năm nay.

Xuân Bằng cùng với 13 đứa con sống, tập luyện với nhau trong phòng tập ở phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú. Ngoài tiền thuê nhà 15 triệu/tháng, Bằng còn phải lo chi phí ăn uống, tập luyện, đưa các em đi thi đấu, tiền học phí...

Rồi anh kể, thời điểm dịch Covid-19 năm 2021 là giai đoạn khó khăn nhất của anh và các con. Khi đó, anh không đi làm, không có tiền trả tiền trọ, phải xin chủ nhà cho nợ tiền thuê nhà, sau dịch sẽ kiếm tiền để trả. Anh nhờ người thân ở Lâm Đồng gửi đồ ăn, vật dụng sinh hoạt hàng ngày.

“Công việc nào mình cũng lăn lộn, chỉ với mục đích duy nhất là kiếm tiền duy trì cuộc sống hàng ngày cho đại gia đình. Mình đã rèn cho mình một chữ “Nhẫn”, bỏ ngoài tai những lời gièm pha và kiên định với con đường mình chọn”, Xuân Bằng tâm sự.

Chàng trai dành cả thanh xuân nhận nuôi trẻ em khó khăn - ảnh 7
Chàng trai dành cả thanh xuân nhận nuôi trẻ em khó khăn - ảnh 8

Bằng tận tình hướng dẫn các em tập luyện. PHÚC KHA

Niềm vui lớn nhất của chàng trai Xuân Bằng là được nhìn các con đứng trên võ đài thi đấu và đạt thành tích cao. Xuân Bằng xúc động nói: “Thân hình mình nhỏ con, không thể tiến xa nếu theo sự nghiệp vận động viên. Các con đã thay thế mình, thực hiện ước mơ tỏa sáng trên võ đài”.

Chia sẻ về hành động cao cả của Nguyễn Xuân Bằng, anh Nguyễn Kế Sơn, vận động viên Việt Nam đầu tiên giành đai vô địch WBC Muay Thái chuyên nghiệp thế giới, nhiều năm liền giữ vững vị trí nhà vô địch Muay Thái Việt Nam chia sẻ: “Việc nhận nuôi các bé có hoàn cảnh khó khăn, không phải ai cũng làm được, nhất là một chàng trai trẻ chưa có gia đình như Bằng. Bằng làm nhiều công việc để có tiền lo cho các em học tập, tập luyện. Đối với tôi, Bằng là một chàng trai rất ham học hỏi, đam mê võ thuật. Bằng lấy ngọn lửa võ thuật của bản thân để thắp và thổi vào các bạn trẻ có niềm đam mê, sẵn sàng tạo mọi điều kiện giúp các em tập luyện tốt nhất”.

Theo TN