Chàng trai khiếm thị toả hào quang rực rỡ

(CTG) Bị khiếm thị bẩm sinh nhưng anh Lã Minh Trường (SN 2001 - Phó Bí thư Liên chi đoàn Khoa Công tác xã hội, trường ĐH Sư phạm Hà Nội; Phó Chủ nhiệm CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội; VĐV Cờ vua đội tuyển thể thao khuyết tật TP. Hà Nội) đã cố gắng vươn lên trên nghịch cảnh và giành nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế.

Anh là Lã Minh Trường là một trong những gương tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình tỏa sáng nghị lực Việt 2022. Anh là người khiếm thị (khuyết tật nhìn) bẩm sinh, do căn bệnh đục thuỷ tinh thể, rung giật nhãn cầu và một số bệnh lý nền khác. Gia đình đã hết lòng chạy chữa từ hồi 4 tháng tuổi nhưng mắt anh nhìn vẫn rất kém, chỉ nhìn được mờ và có nguy cơ mờ đi.

Anh Lã Minh Trường (giữa) nhận giải thường tại Cuộc thi Thách thức công nghệ thông tin toàn cầu cho thanh thiếu niên khuyết tật

Xác định việc học là con đường ngắn nhất để đi đến thành công, năm 11 tuổi (học hết tiểu học) anh xa gia đình lên Hà Nội và theo học tại ngôi trường hòa nhập PTCS Nguyễn Đình Chiểu, tiếp đó là trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội. Năm học lớp 9, anh may mắn được các thầy, cô ở Trung tâm huấn luyện thể thao người khuyết tật Hà Nội chọn vào đội tuyển Cờ vua khiếm thị và lên cấp 3, anh được thầy hiệu trưởng đăng ký cho tham gia cuộc thi “Thách thức công nghệ thông tin cho thanh thiếu niên khuyết tật” (GITC). 

Nhờ cuộc thi GITC, anh được đi Hàn Quốc dự thi và giao lưu văn hóa với các bạn khuyết tật quốc tế đến từ nhiều Quốc gia. Anh chia sẻ: “Trong buổi giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, tôi thấy những mảnh đời còn bất hạnh, họ khuyết tật nặng hơn tôi, họ gặp nhiều khó khăn hơn tôi nhưng họ vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Họ là những dạng khuyết tật khác nhau, tới từ những quốc gia khác nhau, sử dụng ngôn ngữ khác nhau nhưng họ đã hỗ trợ, bù đắp cho nhau, người khuyết tật vận động trở thành đôi mắt của người khuyết tật nhìn …, tất cả đã tạo nên cho tôi một nguồn cảm hứng, một động lực để phấn đấu, cố gắng hơn nữa với mong muốn làm được gì đó để giúp cho những người khuyết tật”. 

Để thực hiện những mong muốn đó, anh đã từ bỏ ngành học yêu thích của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Sư phạm Toán để theo đuổi ước mơ to lớn hơn, ước mơ mang lại công bằng và bình đẳng, quyền tiếp cận cơ hội phát cho người khuyết tật nói riêng và người yếu thế trong xã hội nói chung nên anh đăng ký theo học Khoa Công tác xã hội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Với sứ mệnh và ước mơ ấy, anh đã thực sự sống hết mình, sống nỗ lực không ngừng để phát triển bản thân, nâng cao vị thế, từ đó góp phần vận động chính sách vì quyền và cơ hội cho người khuyết tật, người yếu thế vì một xã hội công bằng và văn minh. 

Các thành tích và khen thưởng trong quá trình học tập của anh trong thời gian qua: 01 huy chương Bạc và 02 huy chương Đồng Quốc tế tại cuộc thi Thách thức công nghệ thông tin toàn cầu cho thanh thiếu niên khuyết tật “Global IT Challenge for Youth with Disabilities” các năm 2018, 2019; 07 Huy chương Vàng, 05 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng tại giải Vô địch thể thao người khuyết tật toàn quốc các năm 2017, 2018, 2019, 2020 và 2022; Giải Nhất cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp khoa và giải Nhì nghiên cứu khoa học cấp trường Đại học Sư phạm Hà Nội với đề tài “Công tác xã hội trường học trong phòng ngừa, can thiệp vấn đề tảo hôn của học sinh dân tộc thiểu số tại trường Trung học Phổ thông Nguyễn Tất Thành huyện IaPa tỉnh Gia Lai”;  Giấy khen Sinh viên giỏi năm học 2020 – 2021, GPA trung bình 3.85 (tính đến hết năm 2 - năm học 2021 – 2022) và đạt điểm tuyệt đối 4.00 tại 2 kỳ gần nhất và nhiều giấy khen, giấy chứng nhận khác trong các chương trình tình nguyện, các cuộc thi và các dự án xã hội đã tham gia.

Với ý chí vươn lên và cố gắng của mình, anh Trường vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.