Chàng trai thích mang ‘bát cháo hành’ đến những người khó khăn

CTG - Bằng sự tử tế, nhiệt huyết và tình yêu thương, trong hơn 2 năm qua, chàng trai trẻ này đã đi khắp nơi để mang "bát cháo hành" đến với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nghĩ đến bát cháo hành mà Chí Phèo nhận được khi đói

Với mong muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Vũ Minh Nhật (25 tuổi), hiện đang là giáo viên giảng dạy và là nhà sáng lập của một trung tâm tiếng Anh tại TP.HCM, đã thực hiện chuỗi Chương trình thiện nguyện mang tên "Bát cháo hành" và ghi lại video hành trình rong ruổi khắp mọi miền đất nước để mang những điều tích cực đến cho cộng đồng.

Thầy giáo trẻ thích mang ‘Bát cháo hành’ đến những người khó khăn - Ảnh 1.
 

Minh Nhật (ngồi giữa) trong một lần mang “Bát cháo hành” đến với những người khó khăn

NVCC

Minh Nhật bén duyên với các hoạt động thiện nguyện sau khi xem một chương trình thiện nguyện trên mạng xã hội cách đây hơn 2 năm. "Chương trình đó đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều, tự hỏi tại sao mình không làm điều tương tự để đóng góp chút gì đó cho xã hội và cũng là cách để tuổi trẻ trở nên ý nghĩa hơn?", Minh Nhật nhớ lại.

Thế là đầu tháng 11.2020, Minh Nhật bắt tay lên kế hoạch cụ thể, kêu gọi quyên góp từ bạn bè, người thân. Lần ấy số tiền nhận được hơn 7 triệu đồng, chàng trai này dùng để mua quà tặng cho những người vô gia cư trên địa bàn TP.HCM. Nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình của mọi người, Minh Nhật càng có thêm động lực, quyết tâm để thực hiện và phát triển "Bát cháo hành". Hơn 2 năm qua, khi nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn là Minh Nhật lặn lội đến tận nơi để giúp đỡ.

Chia sẻ về lý do đặt tên chương trình của mình là "Bát cháo hành", Minh Nhật bộc bạch: "Mình đã nghĩ đến bát cháo hành mà Chí Phèo nhận được khi anh ta đói, Thị Nở đã xuất hiện với bát cháo hành trên tay đã giúp ích cho Chí Phèo ngay tại thời điểm đó. Mình cũng muốn như vậy, khi thấy người khó khăn, cơ nhỡ cần sự giúp đỡ thì mình sẽ hỗ trợ theo cách làm của mình".

Thầy giáo trẻ thích mang ‘Bát cháo hành’ đến những người khó khăn - Ảnh 2.

Những câu chuyện Minh Nhật tiếp xúc đều để lại trong chàng trai này những dấu ấn đẹp

NVCC

Công việc giảng dạy có phần bận rộn, tuy nhiên thầy giáo trẻ Minh Nhật luôn sắp xếp một cách hợp lý để dành thời gian làm thiện nguyện. Sau hơn 2 năm, "Bát cháo hành" đã giúp đỡ được rất nhiều trường hợp khó khăn.

"Mình chỉ mong bản thân có sức khỏe để có thể tiếp tục nung nấu "Bát cháo hành"

Để "Bát cháo hành" có thể đến đúng người, đúng nơi cần, Minh Nhật thường dành nhiều thời gian tìm hiểu về hoàn cảnh của trường hợp đó rồi mới đứng ra kêu gọi quyên góp và đi đến tận nhà để giúp đỡ. Trước mỗi chuyến đi, Minh Nhật sẽ tập hợp những bạn trẻ có niềm đam mê với các hoạt động thiện nguyện cùng tham gia. Những chuyến đi quanh khu vực TP.HCM và đến những vùng xa thường sẽ có rất đông thành viên, khoảng 30 tình nguyện viên tham gia.

"Có những lần mình không có địa chỉ nhà cụ thể của những người khó khăn, thông tin duy nhất mình nhận được chỉ là tên xóm, mà những vùng ở quê thì khá rộng. Hay đôi lúc mình đến nhà mà không gặp được ai… ", Minh Nhật nói về những khó khăn trong quá trình thực hiện "Bát cháo hành". Khó khăn là vậy, song Minh Nhật chưa bao giờ nghĩ đến ý định từ bỏ.

Bên cạnh số tiền tích góp được, Minh Nhật thường xuyên vận động nguồn kinh phí từ bạn bè, người thân của mình để mua quà và trao tặng đến những người khó khăn. Hành trình "Bát cháo hành" của Minh Nhật ngày càng nhận được sự quan tâm và tin tưởng của nhiều người, kể cả những người chưa từng quen biết. Những trường hợp khó khăn được Minh Nhật chia sẻ trên trang Facebook cá nhân đều nhận được sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm. Số tiền nhận được đều được anh chàng gen Z này công khai minh bạch.

Thầy giáo trẻ thích mang ‘Bát cháo hành’ đến những người khó khăn - Ảnh 3.

Minh Nhật cùng các tình nguyện viên giúp đỡ cho trẻ em mồ côi tại Chùa Kỳ Quang 2, Q.Gò Vấp, TP.HCM

NVCC

 
THEO TNO