Chàng trai từng bị bạo lực học đường, hằng đêm đi hát rap kiếm tiền nuôi trẻ

CTG - Ban ngày làm một việc khác, ban đêm chàng trai này lại trở thành rapper, viết nhạc và đi hát kiếm tiền chăm lo cho các em nhỏ.

Tuổi thơ là những chuỗi ngày cay đắng...

"Anh Huy ơi, anh phụ em cái này với"… Vừa nói, các em nhỏ vừa đi theo chàng thanh niên. Nghe vậy, anh Đinh Tấn Huy (29 tuổi) nhẹ nhàng đáp lại: "Anh đây! Chờ anh xíu".

Anh Huy hiện là Bí thư Đoàn P.6, Q.5, TP.HCM. Anh còn là người sáng tạo nhiều sân chơi dịp hè năm 2024 cho thiếu nhi ở phường như: cuộc đua kỳ thú, thiết kế túi rác thân thiện, vẽ túi canvas…

Với các em nhỏ, anh Huy là người thân thiết. Anh luôn ôn tồn, giảng giải cho các em, dạy kèm miễn phí cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng ít ai biết được phía sau hình mẫu lý tưởng này, anh lại có một tuổi thơ dữ dội.

Chàng trai từng bị bạo lực học đường, hằng đêm đi hát rap kiếm tiền nuôi trẻ- Ảnh 1.

Anh Huy được các em thiếu nhi yêu mến

ẢNH: PHƯƠNG VY

Anh Huy cho biết tuổi thơ của mình là những chuỗi ngày cay đắng. Ba bỏ đi, mẹ tiến thêm bước nữa, anh sống với ngoại. Cảm giác không có ba luôn làm cho chàng trai này thấy thiếu thốn. Đến năm anh lên 7 tuổi, được mẹ đón về sống chung, nhưng sự gắn kết không có.

"Mình còn bị bạo lực học đường vì không có ba. Sau một thời gian, cảm thấy như bản thân bị trầm cảm, hoài nghi về cuộc sống nên dần dần khép mình lại", anh Huy kể.

Khi vào trường THPT, anh Huy bắt đầu tiếp xúc với hoạt động Đoàn. Chàng trai bắt đầu vui hơn, cảm thấy như có một chân trời mới. Anh bắt đầu mở lòng ra khi tiếp xúc với bạn bè có chung đam mê. Thấy tham gia hoạt động quá vui, anh quyết định đăng ký tham gia để khỏa lấp nỗi buồn.

"Có lần mình tổ chức sân chơi cho các bé. Với chủ đề "Gia đình", mình nghĩ các bé sẽ có nhiều cảm hứng sáng tác tranh vẽ. Thế nhưng, một bé gái ngồi yên cả nửa tiếng đồng hồ không vẽ gì cả. Mình tò mò hỏi thì bé nói: "Em không có ba. Em vẽ anh được không?". Mình nghẹn ngào, không biết trả lời thế nào", anh nhớ lại.

Anh Huy thấy những chuyện buồn của mình không là gì so với các em. Anh quyết định trở thành "một người anh lớn" để truyền năng lượng tích cực cho các em.

Sáng tác rap để có tiền chăm lo thiếu nhi

Không chỉ tạo những sân chơi, anh Huy còn tổ chức trao các suất quà, máy tính bàn, điện thoại, góc học tập, sách giáo khoa… cho trẻ em nghèo. Ít ai biết rằng có một nhà hảo tâm luôn thầm lặng đóng góp.

Đó là chính anh Huy. Chàng trai này luôn tự bỏ tiền túi của mình để giúp các em. Để có được số tiền này, anh thường làm việc sau giờ hành chính nhằm tăng thêm thu nhập.

Cứ từ 1 - 3 giờ, anh Huy lại lọ mọ ngồi viết nhạc. Thể loại anh chọn là rap. Anh kể mình bắt đầu sáng tác từ năm 2018 với bài đầu tiên tên Rối.

Chàng trai từng bị bạo lực học đường, hằng đêm đi hát rap kiếm tiền nuôi trẻ- Ảnh 2.
 

Các bài rap ban đầu anh Huy sáng tác thường lấy ý tưởng từ tuổi thơ bị phân biệt đối xử. Không ngờ các bài hát này sau khi lên sóng được nhiều người đón nhận. Người nghe cho rằng họ cảm thấy có sự đồng cảm khi nghe nhạc của anh sáng tác.

Anh Huy bắt đầu sáng tác nhiều hơn và tăng cường bán nhạc trên những nền tảng số để có thêm tiền tặng các em nhỏ. Chàng trai này còn nhận làm diễn viên đóng MV, vũ công… ở khắp nơi sau giờ hành chính để có thêm tiền.

Anh Huy cho biết rap giúp mình thay đổi bản thân và sống tích cực hơn từng ngày. Anh còn gặp được nhiều "đồng âm" từ rap. Hiện tại, anh đang lên ý tưởng để sáng tác bài Nếu còn một ngày, lấy chất liệu từ những đứa trẻ mà anh từng gặp.

Nếu hôm nào không có cảm hứng làm rap, anh Huy lại lôi "giáo án" ra soạn. Anh đang nhận dạy miễn phí cho 4 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Q.5 nên tranh thủ nghiên cứu thêm bài giảng trên mạng để dạy sao cho các bé dễ tiếp thu.

"Thấy các bé nhỏ không có người chăm lo, mình muốn làm điều gì đó. Mình chỉ hy vọng các em sẽ sống tự tin hơn, vững vàng như anh đã từng, bước tiếp trên con đường thiếu sót của gia đình. Mình tin ngoài kia sẽ có nhiều người cũng chung suy nghĩ giống mình", anh Huy chia sẻ.

Nhờ những ý tưởng, sáng kiến cho cộng đồng, chàng trai đạt rất nhiều thành tích như: giải ba Tìm kiếm tài năng thanh niên công nhân thành phố; danh hiệu Thanh niên sống đẹp sống có ích; giải ba cuộc thi Volunteer Dance - Ngày hội tình nguyện quốc gia…

Bé Huỳnh Nguyễn Khả Di (lớp 3, Trường tiểu học Chương Dương, Q.5, TP.HCM) bày tỏ: "Anh Huy rất tuyệt vời. Anh không chỉ tặng em bàn học mới mà còn dạy kèm miễn phí cho các anh em của em. Tụi em cảm ơn anh nhiều lắm".

Theo TN