CHIA SẺ CỦA THẦY CÔ 2022: CÔ GIÁO PA KÔ 11 NĂM TRUYỀN TẢI TRI THỨC CHO CÁC EM HỌC SINH TRÊN DÃY TRƯỜNG SƠN.

(CTG) Nơi vùng núi khó khăn A Lưới thôi thúc một người con của núi rừng – cô giáo Trương Thị Khánh Hoà (SN 1988, trường THPT A Lưới, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) với những khát khao hoài bão của tuổi trẻ, với những trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để có thể mang đến những kiến thức, kỹ năng sống tốt nhất cho các em học sinh trên dãy Trường Sơn hùng vĩ.

A Lưới – vùng cao của Thừa Thiên Huế, nơi đại ngàn của dãy Trường Sơn hùng vĩ, nơi tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại đi qua ghi dấu bao chiến công lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc hào hùng. Nơi mà đặc sản là sương mù và mưa giông, với những con dốc khúc khuỷu, những đoạn đèo quanh co đầy nguy hiểm.

Năm 2011, cầm quyết định trên tay trong niềm sung sướng và hạnh phúc, cô giáo Trương Thị Khánh Hòa nhận nhiệm vụ công tác tại ngôi trường mang tên: Trường Trung học phổ thông A Lưới.

“Có những con đường khó đi không phải bởi sạt lở hay mưa lũ mà đôi khi nó khó đi bởi người không nhìn thấy đích đến – Dạy học ở nơi vùng cao A Lưới cũng vậy, nhưng chính những người trẻ như chúng tôi đã làm thay đổi điều đó” - Cô giáo Hoà bày tỏ.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất A Lưới và là người con dân tộc thiểu số, cô Khánh Hoà hiểu rõ hơn hai hết những khó khăn, thiếu thốn của các em học sinh nơi đây. Bắt đầu ngày mới với không bữa sáng, áo quần lấm lem bùn đất đến trường, khi đông đến chỉ phong phanh chiếc áo trắng.

“Có lẽ khó khăn nhất trong công tác giảng dạy đó chính là địa bàn cư trú của đa số học sinh ở các xã, các em có hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong mọi hoạt động giáo dục gặp nhiều khó khăn. Số học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo còn quá nhiều. Nhiều em phải nghỉ học để đi kiếm tiền phụ giúp gia đình, có em nghỉ học để đi làm ăn xa. Các thầy cô giáo như chúng tôi đều hiểu và thương các em hơn ai hết, cùng các bạn trong lớp đến nhà động viên, nói chuyện với bố mẹ, với các em để các em có thể đến trường. Đi qua bao con suối, nhìn thấy bao nhiêu núi, mới đến nhà các em. Con đường từ đến trường rất xa, nhưng nếu không học cái chữ, thì con đường đi đến ước mơ còn xa hơn nữa” - Cô giáo Khánh Hoà chia sẻ những cái “khó” của giáo viên vùng cao.

Cô giáo Trương Thị Khánh Hoà đã mạnh dạn tham mưu với Đảng bộ, BGH nhà trường, Đoàn trường trong việc giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, nhất là trong đợt dịch Covid 19 vừa qua, nhiều gia đình học sinh vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Đồng thời phát huy tinh thần tình nguyện bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, triển khai có hiệu quả phong trào hành động cách mạng tại trường học.

Và cứ thế, nhiều chương trình thiết thực, có ý nghĩa lần lượt ra đời như: “Tiếp sức đến trường”, “Triệu túi an sinh”, “Mỗi ngày chủ nhật là một sự san sẻ yêu thương”… để giúp đỡ, động viên phần nào cho các em đến trường. Là một Cán bộ đoàn nhiệt huyết, cô Hoà luôn suy nghĩ và hành động để tổ chức Đoàn trong nhà trường thực sự là môi trường lý tưởng rèn luyện ý chí lẫn kỹ năng cho Đoàn viên thanh niên.

(Cô giáo Trương Thị Khánh Hòa trong công tác Đoàn)

Vốn là người đồng bào thiểu số, hiểu rằng các em học sinh ở đây nhiều em kĩ năng sống còn thiếu, các em còn rụt rè, hay mặc cảm. Chính vì thế, cô giáo Khánh Hoà cùng các tổ chức Đoàn, Hội trong trường mạnh dạn tổ chức các cuộc thi, các hoạt động, các buổi sinh hoạt Chi đoàn để giúp các bạn học sinh hòa nhập, tiến bộ, sống có ích và biết yêu thương, san sẻ.

(Cô giáo Trương Thị Khánh Hoà luôn cố gắng để các bạn học sinh hòa nhập hơn)

“Bản thân luôn muốn truyền ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho các em học sinh trong trường, nhất là các em học sinh dân tộc thiểu số. Định hướng, nhen lên ngọn lửa cho các em, để các em mày mò, sáng tạo ra những sản phẩm mang tính ứng dụng thực tiễn của chính mình. Có nhiều đêm cô trò cùng thức trắng, bát mì tôm úp vội, để hoàn thiện công trình nghiên cứu còn dang dở” - Cô Hoà chia sẻ.

Với những cống hiến liên tục trong 11 năm 1 tháng, cô giáo Khánh Hoà đã vinh dự nhận được sự động viên đến từ các cấp Đảng, Uỷ…

  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh “Đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo từ năm 2018 – 2019 đến năm 2020 - 2021”.
  • Bằng khen của Tỉnh đoàn tặng “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2016 – 2020”.
  • Giấy khen của Công đoàn Ngành tặng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn” Năm học: 2021 – 2022.
  • Đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” năm học 2021 – 2022.
  • Đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh” năm học 2020 – 2021.
  • Giấy khen của trường tặng khen “Đạt danh hiệu “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” cấp trường năm học 2021 – 2022”.
  • Giấy khen của trường tặng khen “Đã có thành tích xuất sắc hướng dẫn học sinh đạt giải trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật học sinh trung học cấp Tỉnh, năm học 2021 – 2022”.
  • Giấy khen của Công đoàn ngành tặng khen “Đạt giải Khuyến khích cuộc thi viết về “Tấm gương nhà giáo” năm 2021”.
  • Giấy chứng nhận của Bộ GD&ĐT chứng nhận “Đã có sản phẩm tham gia Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021”.
  • Giấy khen của trường tặng khen “Đạt giải Nhì cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử” cấp trường năm học 2021 – 2022”.

Cô giáo Trương Thị Khánh Hoà là 1 trong số 68 gương giáo viên vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2022” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

CTG