CHIA SẺ CÙNG THẦY CÔ 2022: CUNG ĐƯỜNG GIEO CHỮ MIỀN BIÊN GIỚI VIỆT - LÀO CỦA THẦY GIÁO NGUYỄN NAM

(CTG) Hơn 8 năm công tác của thầy giáo Nguyễn Nam (SN 1992, Trường PT Dân tộc nội trú - THCS Tây Giang, thôn AGrồng, xã A Tiêng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) là hành trình bền bỉ băng rừng trong mưa, chinh phục con đường đất đỏ trơn trượt với khát khao giúp các em chinh phục tri thức.

Ước mơ trở thành một giáo viên được anh Nam nuôi trong những ngày tháng tuổi học trò. Khi cầm bằng đại học trong tay, thầy giáo trẻ nhận được quyết định về dạy học tại một ngôi trường THCS, thuộc khu 7 của huyện miền núi Tây Giang. Trong tâm tưởng của một sinh viên mới ra trường chưa từng suy nghĩ rằng còn có một nơi như thế trong thời buổi 2013.

Vượt hơn 200km từ nhà lên đến miền Biên giới, nơi công tác của thầy sở hữu tiêu chí 3K: Không điện - Không nước sinh hoạt - Không sóng điện thoại. “Những đoạn đường đất đỏ trơn trượt, những chiều băng rừng trong mưa là khoảng kí ức mà tôi và đồng nghiệp chắc khó lòng quên được” - Thầy Nam chia sẻ về hành trình đi làm mỗi ngày của mình.

(Con đường mà thầy giáo Nguyễn Nam phải vượt qua trên hành trình gieo chữ của mình)

Nghề dạy học đã không dễ dàng, những giáo viên vùng cao còn muôn phần khó khăn hơn. Dù thế nào cũng không được bất mãn, quay lưng với ước mơ vì trên hành trình ấy, người giáo viên không chỉ đi một mình mà còn dắt theo những ước mơ của học sinh. “Bản thân mình không được dừng lại, vì đoạn đường xa và khó luôn có các em cùng đi” - Thầy Nam luôn tự nhắc nhở bản thân.

(Tình người ấm áp của người dân tộc nơi đây đã sưởi ấm trái tim thầy giáo trẻ xa gia đình)

Những lúc mệt mỏi, nhớ nhà nơi biên giới, sự hào sảng và vô cùng đáng mến của người dân tộc Cơ - tu là thứ khiến người thầy trẻ như được tiếp thêm động lực.

“Sau những giờ lên lớp, bản làng và đồng bào đã cho tôi cảm giác gần như là gia đình và người thân. Những bó rau rừng, vóc xôi nếp nóng hổi hay thỉnh thoảng là những buổi quây quần bên bếp lửa Gươl… đã nuôi nóng nhiệt huyết trong tôi và cả tiết trời giá lạnh quanh năm ở vùng biên giới” - Thầy Nam nhớ lắm cái tiết trời rét nuốt nơi biên giới được quây quần bên bếp lửa cùng dân bản.

(Người “bố thứ hai” mãn nguyện khi thấy được những nụ cười của các con thơ)

Bồi dưỡng tri thức, làm chủ công nghệ, khắc phục những khó khăn bằng sức lực, trí tuệ và lòng yêu nghề là những gì thầy giáo Nguyễn Nam đang cố gắng hoàn thiện hơn từng ngày. Ý thức được tầm quan trọng của nghệ thuật dạy học không chỉ khơi dậy hứng thú và niềm vui trong hoạt động học tập, kích thích học sinh tự tìm tòi, khám phá và chiếm lĩnh kiến thức, mà còn dạy các em thành người, dạy những điều hay lẽ phải, rèn luyện kĩ năng sống, giúp các em phát triển toàn diện, thầy Nam không ngừng nỗ lực hơn từng ngày.

Đến nay, khi được chuyển công tác về trường PT Dân tộc Nội trú - THCS Tây Giang, thầy Nam vẫn hàng ngày tiếp tục thực hiện lý tưởng cao đẹp của nghề dạy học. Đối với thầy, niềm hạnh phúc của nghề giáo không phải là thấy học sinh của mình trở thành “ông nọ bà kia” mà trở thành “người hạnh phúc”. Vậy là mãn nguyện.

Thầy giáo Nguyễn Nam là 1 trong số 68 gương giáo viên vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2022” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

CTG