Chiến dịch “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới”.

(CTG) Sáng nay 12/6, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ tổng kết giai đoạn 1 và 2 Chiến dịch “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới” và cuộc thi tương tác trực tuyến cùng tên.

 

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; bà Sharon Kane - Giám đốc Quốc gia Tổ chức Plan International Vietnam; đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm.

Đặc biệt, đồng hành cùng chiến dịch còn có Hoa hậu H’hen Niê, Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú (anh Chánh Văn), Rapper Hưng Rica, các Kols…

Chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới” gồm 4 giai đoạn, diễn ra từ tháng 1 đến tháng 11/2022. Trong giai đoạn 1 “Việc nhà không của riêng ai” khởi động trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, chiến dịch đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần sẻ chia công việc nhà giữa các thành viên trong gia đình, nhất là các gia đình trẻ đón Tết ấm áp, vui vẻ, ý nghĩa hơn.

Đại diện Lãnh đạo tham gia nghi thức cam kết đồng hành cùng chương trình: Hành động vì xã hội không định kiến giới.

Bước sang giai đoạn 2 “Cùng chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình”, chiến dịch tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến về vai trò của nam giới là kiếm tiền, lo toan cho gia đình, đồng thời phát động Cuộc thi tương tác trực tuyến “Thanh niên chuẩn - nói không với định kiến giới”.

Diễn ra từ ngày 29/5 đến 12/6/2022, cuộc thi gồm 4 số phát sóng trực tiếp trên trang mạng xã hội “Thanh niên chuẩn” và “Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn”, đã tạo sân chơi bổ ích, thú vị cho đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước, cung cấp nhiều kiến thức về bình đẳng giới, về xây dựng gia đình văn minh, bình đẳng, hạnh phúc. Qua 40 câu hỏi tương tác trực tiếp, cuộc thi đã ghi nhận hơn 112 nghìn lượt tiếp cận, gần 53 nghìn lượt tương tác.

H'Hen Niê đồng hành cùng các bạn thanh niên "Nói không với định kiến giới".

Dịp này, Trung ương Đoàn đã phát động giai đoạn 3 chiến dịch với chủ đề “Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phải giới tính”, tập trung vào các hoạt động tuyên truyền thay đổi định kiến về phân công công việc, tiêu biểu như việc mặc định rằng có những ngành nghề chỉ dành cho phụ nữ hay nam giới.

Anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn cho biết: Giai đoạn 4 của chiến dịch sẽ có chủ đề “Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công” nhằm tuyên truyền thay đổi định kiến cho rằng trong công việc, vai trò của phụ nữ là hỗ trợ, nam giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.

Mỗi giai đoạn, Ban Tổ chức chiến dịch đã khéo léo lồng ghép các bài viết chia sẻ truyền cảm hứng của những nữ lãnh đạo, CEO, “Shark”, các thầy giáo dạy mầm non, nhà thiết kế thời trang, nam nghệ sĩ trang điểm… nhằm thay đổi định kiến về “ngành nghề chỉ dành cho phụ nữ”; triển khai một số hoạt động tập huấn kiến thức, kỹ năng về bình đẳng giới cho thanh niên, chương trình hướng nghiệp, liên hoan các đội tuyên truyền về bình đẳng giới.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Tường Lâm đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục đồng hành cùng chiến dịch này, có nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới trong đoàn viên, thanh niên và thiếu niên nhi đồng; tuyên truyền giới thiệu các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới tại địa phương; nhân rộng những điển hình tốt, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tại cộng đồng. Đối với mỗi bạn đoàn viên, thanh niên xung kích thực hiện bình đẳng giới thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực nhất trong cuộc sống hằng ngày để cùng nhau hành động, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, xây dựng một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững.

Hải Đăng