Chủ tịch HĐQT Công ty Hạ Long Phạm Như Quỳnh: “Ngoài táo bạo, còn cần tâm và tín”

(CTG) Táo bạo tuyển dụng nhân viên trọng nhiệt tình, tâm huyết hơn bằng cấp, chứng chỉ tâm niệm chữ tâm và tín trong mọi lĩnh vực kinh doanh, đó là phong cách làm việc của doanh nhân trẻ Phạm Như Quỳnh, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Phát triển&Thương mại Hạ Long (Công ty Hạ Long).


Từ những ngày đầu khởi nghiệp gian khổ…

Là con út trong gia đình có bố mẹ đều là giáo viên ở Quảng Ninh, kinh tế gia đình tương đối đầy đủ, con đường học hành, thi cử của Phạm Như Quỳnh bằng phẳng như nhiều sinh viên thành phố. Tốt nghiệp trung học phổ thông, anh học tiếp lên Cao đẳng Quản trị Kinh doanh ở Hưng Yên, học liên thông tại trường Học viện Tài chính và vô tư tận hưởng cuộc sống sinh viên, không sức ép, không gánh nặng… “Lúc đó tôi vẫn chưa có sự suy tính cho tương lai hay kế hoạch đi làm sau khi ra trường”. Quỳnh tâm sự.

Cho đến một ngày... bố Quỳnh đột ngột ra đi ở tuổi ngoài 50. Cú sốc đó khiến anh đã đưa ra quyết định làm thay đổi hẳn cách sống quen thuộc của mình. Anh lao vào làm việc kiếm tiền bằng cách đi bán hàng, làm tiếp thị như bao sinh viên mới tốt nghiệp. “Lúc đó bị sếp nhóm hành tới số!” - Quỳnh nhớ lại.

Vật lộn với công việc, với những lời mắng mỏ và sai vặt tối tăm mặt mày, trong đầu anh luôn nung nấu suy nghĩ phải thay đổi hoàn cảnh?  Quỳnh quay sang đi làm đủ thứ nghề suốt Nam ra Bắc. Tiền kiếm được bao nhiêu, chưa nóng túi thì lại bị lừa mất sạch, nhưng anh không thất vọng hay tức tối, mất niềm tin vào con người mà chỉ coi đó là những bài học để tiếp tục hoàn thiện mình, rút kinh nghiệm cho bản thân và tích lũy vốn sống.

Về  khởi nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh với 2 bàn tay trắng,  nhưng anh tự tin bởi sau những được và mất. Với “vốn liếng” tích lũy được, Quỳnh đã hình thành rõ con đường mình cần đi. Anh lập gia đình và bắt đầu bắt tay vào làm dự án thành lập công ty cùng với bạn bè và những người thân. Trải qua những vất vả gian truân, anh cùng những người đồng hành gây dựng bộ máy công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển & Thương mại Hạ Long (Halong Investment).

Đến một doanh nhân thành đạt

Quỳnh kể: Đầu tiên, tôi tham gia kinh doanh vận tải, sau đó có chút kinh tế thì chuyển sang làm xây dựng, nhận thầu, tư vấn dự án đường, cầu, thủy điện. Dự án nọ tiếp dự án kia, có những dự án thất bại, nhưng đã có kinh nghiệm và vốn sống nên tôi vượt qua dễ dàng hơn.



Anh Phạm Như Quỳnh - Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ Long (Halong Investment)


Không ngừng học tập kinh nghiệm từ những người đi trước, chàng trai trẻ tuổi Phạm Như Quỳnh ngày nào giờ đã trở thành chủ sở hữu Công ty Hạ Long kinh doanh bất động sản (BĐS), thiết kế, thi công xây dựng các công trình dân dụng, thuỷ lợi và công nghiệp. Với đội ngũ trẻ, năng động và được đào tạo bài bản, những hoạt động mang tính chuyên nghiệp cao của Hạ Long đã nhanh chóng tạo niềm tin cho khách hàng.

Bên cạnh đó, những ý tưởng sáng tạo xuất sắc trong hoạt động kinh doanh đã giúp Hạ Long đạt được những thành tựu đáng kể trong một thời gian ngắn. Công ty Hạ Long đã trở thành nhà đầu tư, đơn vị tư vấn của không ít công trình, khu công nghiệp lớn rộng trên hàng nghìn héc ta mang ý nghĩa hiệu quả kinh tế - xã hội quan trọng. Đặc biệt, Khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh) mà công ty mới nhận tư vấn có diện tích tự nhiên lên đến 39.020 ha, sẽ là nơi xây dựng nhà máy hoá lọc dầu hiện đại với công nghệ mới; cảng nước sâu, kho bãi đáp ứng nhu cầu xuất nhập hàng hoá các tỉnh khu vực phía nam; các nhà máy công nghiệp nặng như: đóng tàu, luyện cán thép; các nhà máy công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ; khu thuế quan, ngân hàng, viễn thông, khu đô thị… và tạo việc làm cho hơn 40.000 lao động tại địa phương, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer.

Không ngừng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, ngày 27/7 vừa qua, Công ty CP Đầu tư Phát triển&Thương mại Hạ Long (HaLong Investment) đã tổ chức khai trương Công ty CP Hạ Long Media. Đây là công ty thứ 3 trực thuộc HaLong Investment sau HaLong International, HaLong Group. HaLong Media đã phối hợp với một số cơ quan thông tấn báo chí để sản xuất các chương trình phim truyện, các vấn đề xã hội nóng bỏng và là đơn vị thực hiện công tác truyền thông cho các đối tác…

Không dừng lại ở những thành công ban đầu, Phạm Như Quỳnh quyết tâm thiết lập nền tảng để đưa Hạ Long trở thành một một trong những tập đoàn lớn trên cả nước. Anh luôn xây dựng và bồi đắp cho mình một tầm nhìn của một nhà hoạch định chiến lược. Đối với anh, táo bạo và dám thử sức mình với những cái mới để đa dạng hóa loại hình, lĩnh vực kinh doanh, thành lập những công ty con sẽ giúp mở rộng quy mô công ty và giảm thiểu rủi ro trong quá trình kinh doanh nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay. Như để chứng minh cho sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm của mình, anh kể: Từ lúc hình thành ý tưởng thành lập Hạ Long Media đến khi kiện toàn nhân sự và đưa Công ty Hạ Long Media chính thức đi vào hoạt động chỉ vọn vẹn trong vòng 3 tuần. Nhưng tôi tin sự dũng cảm đương đầu với cái mới sẽ giúp một công ty đầy sức trẻ như chúng tôi gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

Táo bạo trong việc sử dụng nhân sự tâm huyết dành cho công việc và cam kết gắn bó lâu dài với công ty, anh đã tạo được sự tự tin cho những nhân viên làm việc tại công ty. Đại đa số nhân viên công ty Hạ Long đều có bằng Trung cấp thay vì những người có bằng cấp cao cấp, nhưng đối với anh làm việc phải có tâm huyết, đam mê, nếu không thì khó có thể làm được việc gì. “Những nhân viên hiện tại trong công ty của tôi đã trải qua những thử thách khắc nghiệt và họ vẫn trụ lại công ty nên tôi rất coi trọng tài năng và tâm huyết của họ, thậm chí tôi có thể cho họ đi đào tạo thêm để nâng cao trình độ và lấy tấm bằng cao cấp hơn” . Anh khẳng định.

 “Thà từ chối bảy lượt chứ không được sai hứa một lần”

Phạm Như Quỳnh quan niệm chữ tín và tâm vô cùng quan trọng với doanh nhân. Anh chia sẻ: “Các doanh nhân cần tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và xây đắp uy tín với những khách hàng của mình”. Tập thể thành viên Công ty Hạ Long đã và đang cố gắng xây dựng cho mình một phong cách, một tinh thần làm việc như câu biểu ngữ “Thà từ chối bảy lượt chứ không được sai hứa một lần”.

Một đồng tiền đối với mình có thể là không lớn lao nhưng đối với những hộ nghèo thì là cả một niềm vui lớn nên đối với anh chia sẻ là một niềm vui, tâm thiện, hành thiện là một điều tâm niệm trong mỗi bước đường lập nghiệp của mình. “Như chương trình tài trợ nhà tình nghĩa ở tỉnh Trà Vinh vừa qua, mỗi căn được tài trợ trị giá 25 triệu đồng. Với mỗi người dân ở đó thì khoản tiền này đủ để xây một căn nhà tươm tất. Vậy mà bạn nghĩ thử với 25 triệu đồng liệu có thể xây được một căn nhà ở Hà Nội?”. Anh Quỳnh chia sẻ.

Không những tiên phong tham gia các hoạt động xã hội, anh Quỳnh còn mong muốn truyền ngọn lửa trên cho cả công ty, xây dựng và bồi đắp tinh thần đi đầu trong mọi hoạt động xã hội trong công ty.  Nhờ vậy, Công ty Hạ Long đã tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp trong xã hội thông qua những hoạt động từ thiện tích cực và đầy ý nghĩa như tài trợ cho các đội tuyển bóng đá; tài trợ nhà tình nghĩa ở tỉnh Trà Vinh qua Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ; tài trợ cho các chương trình Phẫu thuật nụ cười đem lại niềm vui và những cơ hội cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch…

Đã gặt hái được không ít thành tựu và vun đắp cho mình một “thương hiệu” tâm, tín,  dám nghĩ, dám làm nhưng  Phạm Như Quỳnh vẫn chưa muốn dừng lại hay ngủ quên trên chiến thắng. Con đường phía trước còn dài, những dự án kinh doanh, chương trình từ thiện mới đang chờ đợi anh và các đồng nghiệp để đưa Hạ Long trở thành một thương hiệu vươn ra biển lớn. 

Phi Khuyên